Sử dụng một nền tảng xã hội có nút dislike, tôi mới hiểu vì sao Facebook lại không đưa ra nút này

Lê Hoàng , Theo Trí Thức Trẻ
Bình luận 0

Facebook muốn người dùng chia sẻ nhiều hơn. Và nút dislike không phải là cách tốt để khuyến khích điều đó.

Cơn sốt Facebook đã kéo dài được một thập kỷ. Trong suốt 1 thập kỷ đó, thứ duy nhất người dùng lúc nào cũng kêu gào Facebook phải thực hiện là nút "dislike". Còn gì tuyệt vời hơn nếu như bạn có thể chỉ bằng 1 nút bấm thể hiện sự bất bình với quan điểm của ai đó. Hiện tại, cách duy nhất để bạn làm được điều này là bỏ công bỏ sức viết một câu comment thật dài, hoặc tìm và paste một bức ảnh thật "troll" vào phần comment.

Bảo sao Facebook không đưa ra nút dislike.

Trong gần 1 năm vừa qua, vì nhu cầu bình luận game, xem "meme" và hóng game giảm giá, tôi bắt đầu tham gia Reddit, diễn đàn online lớn nhất thế giới hiện nay. Điểm đặc biệt của diễn đàn này là bên cạnh nút Like, Reddit sẽ có nút dislike cho từng bài viết, từng câu comment.

Bắt đầu từ Reddit, tôi hiểu vì sao Mark Zuckerberg lại tránh ra mắt nút dislike. Nút này sẽ bị cộng đồng mạng sử dụng một cách cực kỳ cực đoan.

Bình luận lịch sự để thể hiện quan điểm riêng, vẫn bị dislike.
Bình luận lịch sự để thể hiện quan điểm riêng, vẫn bị dislike.

Tình huống sau đây là một ví dụ: với Battlefront 2 vừa mới được EA ra mắt cách đây vài ngày, tôi nói rằng "Tôi sẽ không quá phiền lòng việc phải trả tiền mua DLC. Trả tiền mua nội dung là một cách để tạo ra động lực cho các developer có thể làm việc tốt nhất thay vì để họ mang tâm lý 'ban ơn' và tạo ra những nội dung hời hợt như trường hợp của The Division".

Chỉ trong vòng 5 phút, bình luận ấy của tôi đã nhận được 5 dislike. Tôi biết ai ai cũng muốn dùng đồ miễn phí, nhưng bình luận của tôi chỉ thể hiện một quan điểm tôi cho là hợp lý, không xúc phạm ai và cũng không làm hại ai. Vẫn tiếp tục bị dislike, nửa tiếng sau đã là 30. Tôi phải nhanh chóng xóa comment ấy đi.

Tôi cũng đã từng thấy rất nhiều trường hợp khác nút "dislike" bị sử dụng một cách cực đoan như vậy. Có trường hợp, trong một diễn đàn nói về Android, một người đưa ra những lời chê cực kỳ điềm tĩnh và mang tính xây dựng về hệ điều hành này. 50 dislike sau vài phút. Bạn nói bạn thích Captain America hơn Iron Man. Hàng chục người sẵn sàng dislike bạn. Bạn nói "tiền không phải vấn đề" trong thớt hỏi mua laptop. Cũng sẽ có người dislike bạn luôn!


Trong gần như tất cả mọi trường hợp, 6 cảm xúc này sẽ giúp che lấp các cảm xúc tiêu cực dành cho người đăng bài.

Trong gần như tất cả mọi trường hợp, 6 "cảm xúc" này sẽ giúp che lấp các cảm xúc tiêu cực dành cho người đăng bài.

Tôi tin rằng nhiều người sẽ cảm thấy bực mình nếu như rơi vào những tình huống như thế này. Bạn có thể rất lịch sự, nhã nhặn và khách quan, người ta vẫn sẽ dislike bạn chỉ vì bất đồng một thứ nhỏ nhặt nào đó.

Cảm giác bực mình ấy có thể dẫn đến tâm lý ngại chia sẻ. Lần sau nếu muốn nói Captain America hơn Iron Man một tỷ lần, bạn có thể sẽ nghĩ lại và không viết lên Reddit nữa.

Đây có lẽ là kịch bản Mark Zuckerberg rất sợ. Nếu bạn bị dislike đủ nhiều, bạn sẽ ngại chia sẻ hơn. Bạn càng ngại chia sẻ, Facebook càng biết ít về bạn hơn. Càng biết ít về bạn, Facebook càng khó đưa ra những mẩu quảng cáo phù hợp. Doanh thu quảng cáo vì vậy sẽ giảm sút.

Bảo sao Facebook mãi không chịu ra mắt nút dislike. Trong tất cả 5 loại cảm xúc đi kèm với nút Like, chỉ có duy nhất "Angry" là cảm xúc duy nhất có thể coi là tiêu cực. Và với người chia sẻ status/ảnh, 10 lượt Angry sẽ dễ dàng chìm khuất sau hàng chục lượt Like, Love, Sad...

Bình luận

Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày