Sự thất bại của Mac Pro là bài học cho Apple: đừng đặt thẩm mỹ trên tính khả dụng

    Master Dùi,  

    Một sản phẩm như Mac Pro đã từng tạo khủng hoảng niềm tin cho những người dùng chuyên nghiệp của Apple.

    Gần đây, sau hơn 3 năm liền lạnh nhạt với dòng máy tính bàn Mac Pro cũng như người dùng của nó, Apple đã phải xoa dịu dư luận bằng việc công bố kế hoạch trình làng một phiên bản mới hứa hẹn sửa được những lỗi thiết kế chết người của người tiền nhiệm. Trong thời gian chờ đợi sản phẩm mới, Apple cũng đã nâng cấp nhẹ cấu hình cho dòng Mac Pro hiện hành với CPU, GPU cao cấp hơn cũng như nhiều dung lượng RAM hơn cho cùng giá tiền.

    Ngay cả khi mới ra mắt hồi 2013, Mac Pro mới lúc bấy giờ cũng làm phiền lòng khá nhiều tín đồ trung thành của Mac. Dù nhỏ hơn, êm ái hơn cũng như có thiết kế ngầu hơn, Apple đã loại đi một yếu tố quan trọng bậc nhất của máy tính để bàn: khả năng nâng cấp và mở rộng.

    Mac Pro ra mắt năm 2013 có thiết kế hình trục màu đen bóng loáng được dân tình đùa là nhìn như một chiếc thùng rác đắt tiền. Vấn đề của thiết kế siêu nhỏ gọn này là GPU của máy không có khả năng thay thế hay nâng cấp vì được hàn chết trên bo mạch chủ.

    Quá trình chế tác Mac Pro

    Thiết kế 2 GPU chạy song song cũng là điều khá khó hiểu của Mac Pro 2013 bởi hầu hết các hãng sản xuất đều tránh sử dụng thiết lập card đồ hoạ này. Bộ đôi GPU cũng như CPU của chiếc máy này được cố định lên 3 bo mạch được xếp theo hình tam giác ở bên trong. Điều này cũng khiến chính Apple khó khăn trong việc cập nhật thiết kế, trừ khi họ chọn con đường GPU đơn để đảm bảo hiệu năng làm mát bên trong máy.

    Vấn đề nảy sinh khi những người dùng chuyên nghiệp như thiết kế đồ hoạ, người làm video, kĩ sư âm thanh hầu như không thể hài lòng với cấu hình hạn chế của Mac Pro, nhất là khi họ có ý định sử dụng máy trong 3 năm trở lên. Quả không sai, 2 GPU của Mac Pro 2013 tỏ ra khá chật vật với một số ứng dụng đồ hoạ cao cấp hiện nay.

    “VR hay machine learning trên máy trạm cục bộ là ví dụ về những thứ mà Apple không ngờ tới, những thứ có thể khiến họ hướng tới thiết kế hoàn toàn khác.” –trích lời anh Ben Bajarin, một chuyên gia phân tích về chiến lược sáng tạo.

    Không những thế, Apple còn thiết kế Mac Pro phụ thuộc hoàn toàn vào kết nối Thunderbolt để sử dụng ổ cứng gắn ngoài, khay RAID hay các thiết bị chuyên biệt. Đây là một yếu tố gây bức xúc cho đối tượng khách hàng của Mac Pro, vốn đã quen với các khe cắm hay khay ổ cứng gắn trong trên những phiên bản Mac Pro trước đó.

    Nâng cao nhận thức

    Dù chỉ là một bộ phận nhỏ trong số khách hàng của Apple, những người dùng chuyên nghiệp lại là những khách hàng trung thành nhất của hãng. Nên nhớ một điều rằng Apple không đi lên chỉ bẳng iPhone. Giữ cho nhóm khách hàng này hài lòng có thể được coi là một trong những kim chỉ nam của Apple. Biên tập Viên John Kheit của Mac Observer từng nhận định hồi 2015:

    “Khi Apple đang ở bờ vực phá sản năm 1997, những người dùng nòng cốt này vẫn trung thành và cố gắng truyền bá Mac tới những người dùng khác. Sẽ là một sai lầm nghiêm trọng nếu Apple không nhận ra rằng họ đang bài xích nhóm khách hàng này và đó sẽ là một sai lầm mà một ngày nào đó hãng sẽ phải cực kì hối hận.”

    Bởi vậy, Apple đã mời khá nhiều phóng viên tới trụ sở của họ để thảo luận về tương lai của Mac Pro trong khuôn khổ buổi công bố kế hoạch ra mắt sản phẩm mới. Apple có lẽ đã nhận ra rằng nhiều tín đồ của hãng đã mất niềm tin hoặc đang mất dần kiên nhẫn. Lí do chẳng có gì xa lạ: Apple không hề nâng cấp Mac Pro, kể cả cấu hình, trong suốt hơn 3 năm từ khi ra mắt. MacBook Pro 2016 cũng không thể cứu vãn được tình hình vì bị đánh giá là quá yếu so với giá tiền quá cao. Thường Apple rất hạn chế nói về những sản phẩm họ đang thai nghén nhưng lần này câu chuyện đã hoàn toàn khác.

    “Apple phải hành động sớm để khẳng định với những người dùng “Pro” rằng họ vẫn được hãng yêu thương, có sẵn một lộ trình ra mắt sản phẩm và chưa bỏ rơi họ. Tôi không nghĩ rằng Apple sẽ kì vọng rằng khách hàng của họ sẽ trở lại mạnh mẽ trong khi một số đang dần chuyển sang nền tảng Windows.” – nhận định của nhà phân tích Patrick Moorehead tới từ Moore Insight & Strategy.

    Phil Schiller cũng nhấn mạnh với báo giới rằng công ty của ông đang nỗ lực hết sức để thiết kế một chiếc Mac Pro mới, tất nhiên là sẽ chưa thể xuất hiện trong năm nay. Ông cũng không nhắc gì tới việc liệu sản phẩm sẽ ra mắt trong năm sau: “Chúng tôi sẽ không tiết lộ mình đang ở giai đoạn nào nhưng đội ngũ thiết kế của chúng tôi được chỉ đạo là thời gian không quan trọng, miễn thành phẩm phải là một thứ tuyệt vời.”

    Ông Schiller cũng tiết lộ rằng chiếc Mac Pro mới sẽ là một hệ thống modular, đồng nghĩa với khả năng nâng cấp phần ruột máy dễ dàng. Apple đồng thời cũng đang nghiên cứu chế tạo một chiếc màn hình mới với màu sắc đủ chuẩn cho thiết kế đồ hoạ cũng như biên tập video. Và đó hứa hẹn sẽ là một thiết kế được rút kinh nghiệm rất nhiều từ quá khứ.

    “Chúng tôi đang trong quá trình gọi là “thay đổi hoàn toàn suy nghĩ về Mac Pro”. Chúng tôi muốn xây dựng nó với khả năng theo kịp thời đại nhờ nâng cấp thường xuyên. Và chúng tôi cũng cam kết sẽ biến Mac Pro trở thành hệ thống máy bàn cao cấp nhất, phù hợp với những khách hàng chuyên nghiệp khó tính nhất.” – Ông Schiller cũng nói thêm.

    Khi Mac Pro và màn hình mới thực sự xuất hiện, chúng có thể sẽ là tin mừng cho những người dùng đang làm việc ở những môi trường chuyên biệt hơn. Theo anh Bajarin, “Apple có vẻ đang đi theo hướng hỗ trợ Mac xuất hiện trên thị trường VR, PC chơi game hay machine learning. Đây là những lĩnh vực sẽ chứng kiến tiến bộ vượt bậc trong điện toán trên GPU trong thời gian tới. Khả năng mở rộng cũng sẽ quan trọng hơn bao giờ hết.”

    “Một lần nữa tôi xin khẳng định cam kết chặt chẽ của chúng tôi với việc hỗ trợ người dùng bằng các ứng dụng dựng video và soạn nhạc chuyên nghiệp. Cả Final Cut Pro X và Logic Pro X đều có một đội ngũ phát triển chuyên biệt, hứa hẹn mang tới những ứng dụng chuyên nghiệp tuyệt vời tới các khách hàng của chúng tôi.” – ông Schiller chia sẻ.

    Tham khảo FastCompany

    Tin cùng chuyên mục
    Xem theo ngày