Tại sao nói Samsung là “Kẻ cứu rỗi thế giới Android”?

    PV,  

    Nếu như ở lĩnh vực máy tính, chúng ta được chứng kiến cuộc chiến giữa Apple và Microsoft với Mac và PC, thì ở lĩnh vực điện thoại, thì đó lại là Apple và Google với iPhone và Android.

    Thế nhưng, khác với tình thế của PC, sức mạnh của Android không chỉ đến từ riêng Google, mà còn là sự cống hiến của hàng loạt các nhà sản xuất thiết bị đầu cuối như Samsung, LG, HTC, Xiaomi, Huawei... Tính mở của Android giúp mỗi nhà sản xuất có thể tự do phát triển ý tưởng độc đáo riêng của mình, trong khi vẫn đảm bảo được khả năng hoạt động trơn tru của những thứ cơ bản như khả năng tương thích ứng dụng hay các tính năng cơ bản của một chiếc điện thoại.

    Tại sao nói Samsung là "Kẻ cứu rỗi thế giới Android"?

    Trong số những cái tên trên, Samsung được coi là "Kẻ cứu rỗi thế giới Android", hay nói một cách khác là nhân tố chính giúp Android có thể liên tục cạnh tranh với iPhone. Đây không chỉ là một nhận định mang tính chất chủ quan hay có phần thiên vị, mà hoàn toàn có cơ sở qua 4 lý do sau đây.

    Samsung là nhà sản xuất Android lớn nhất

    Theo số liệu mới nhất của IDC trong Q2 2016, Samsung chiếm thị phần 22.4%, bỏ xa đối thủ thứ hai là Apple với 11.8% để trở thành nhà sản xuất điện thoại lớn nhất thế giới. Đương nhiên, Samsung có sản xuất cả những chiếc điện thoại cơ bản hay smartphone chạy Tizen, nhưng đa số trong đó là những sản phẩm chạy Android. Nắm giữ một thị phần lớn đồng nghĩa với việc nhiều người dùng có cơ hội được trải nghiệm những công nghệ mới của hệ điều hành này hơn.

    Số liệu của IDC trong Q2 2016

    Sự phổ biến của những chiếc smartphone mang thương hiệu Galaxy cũng đã chi phối hành vi của người tiêu dùng và hướng đi của các nhà sản xuất khác. Trước đây, người ta nói smartphone màn hình lớn là điên rồ. Nhưng rồi sự thành công của Galaxy Note đã khiến màn hình lớn giờ đây trở thành tiêu chí quan trọng mà người dùng yêu cầu ở một chiếc smartphone, và từ đó khiến các nhà sản xuất buộc phải đáp ứng. Trước đây, cũng không ai nghĩ mình sẽ sử dụng các tính năng đa nhiệm đa cửa sổ trên một thiết bị di động với màn hình chỉ vài inch. Nhưng rồi Samsung đã thay đổi điều đó và giờ đây tính năng này đã được tích hợp ở cả Android 7.0 Nougat và iOS 9.

    Galaxy Note từng bị coi là một sản phẩm "điên khùng" - nhưng chính nó đã giúp mở ra kỷ nguyên của smartphone màn hình lớn.

    Vị thế bá chủ của mình trong làng di động đã giúp Samsung điều khiển được toàn bộ thế giới công nghệ.

    Samsung có đủ tiềm lực để mang đến những đột phá hoàn toàn mới lạ

    Trong năm 2015, Samsung đã bỏ tới 14.1 tỷ USD cho chi phí nghiên cứu và phát triển (Research and Development). Con số này giúp Samsung trở thành tập đoàn công nghệ "chịu chi" nhất trên toàn thế giới, và nếu xét trên mọi lĩnh vực thì Samsung chỉ chịu thua Volkswagen - một tập đoàn trong lĩnh vực ô tô. So sánh trực tiếp với đối thủ Apple với chi phí RnD là 6 tỷ USD, tức là chưa bằng 1/2 và đứng thứ 18, có thể thấy Samsung đang rất mạnh dạn đầu tư cho các đột phá mới.

    Samsung là tập đoàn công nghệ với chi phí RnD lớn nhất trong năm 2015.

    Đương nhiên, Samsung chỉ có thể thực hiện điều này nhờ vào nguồn tài chính dồi dào của mình, trong đó một phần đến từ doanh thu khủng của dòng điện thoại Galaxy. Lý do dẫn đến sự thành công này lại đến từ chính những công nghệ mà Samsung đã bỏ một số tiền lớn ra nghiên cứu, như màn hình cong độc đáo, SoC cho hiệu năng tốt hay camera cho chất lượng đầu bảng hiện nay.

    Màn hình vẫn là một mảng mà Samsung luôn đi đầu trong suốt những năm qua.

    Tính đến thời điểm hiện tại, cũng có thể nói Samsung là hãng duy nhất đủ khả năng để sản xuất gần như tất cả các linh kiện quan trọng cấu thành nên một chiếc điện thoại, bao gồm màn hình, SoC, chip bộ nhớ, RAM và cảm biến máy ảnh. Những công nghệ trên không chỉ thu hút người dùng Android, mà còn là thế mạnh sắc bén của hãng khiến không ít người dùng iPhone quyết định "đổi phe".

    Bút S-Pen là công nghệ mà không một nhà sản xuất nào có thể theo kịp.

    Trong khi đó với đa phần nhà sản xuất Android khác, do có tài chính hạn chế hơn, họ không thể tự mình đi tìm những cái mới mà chỉ biết chạy theo những gì mà Apple và Samsung đang làm. Hãy nhìn vào dòng Galaxy Note thì biết, tính đến nay đã có bao nhiêu sản phẩm nhái tên thương hiệu này? Cái tên thì có thể bị nhái, nhưng không một hãng nào có thể sao chép được bút S-Pen "thần thánh". Hay màn hình cong chẳng hạn, liệu có hãng nào làm chủ được công nghệ này như Samsung? Chính những yếu tố trên đã khiến nhiều người đánh giá Samsung là kẻ sáng tạo duy nhất còn lại ở thế giới Android.

    Samsung là ông trùm marketing

    Sản phẩm tốt, nhưng để người dùng biết về nó thì các hãng còn cần một chiến dịch marketing có tầm ảnh hưởng mạnh. Và về khoản này, khó có một hãng nào có thể vượt mặt Samsung. Từ những năm đầu tiên với các chiến dịch như "The Next Big Thing" đã khiến người dùng có một cái nhìn hoàn toàn khác về smartphone Samsung và mang tên tuổi của Galaxy S2 và Galaxy Note lên một tầm cao mới, cho đến việc hợp tác với những tên tuổi lớn như Lionel Messi hay Cristiano Ronaldo trong chiến dịch #Galaxy11 trước thềm World Cup 2014, rồi cả việc tài trợ những sự kiện lớn như Oscar, Olympic hay bộ phim đình đám "The Avengers"... tất cả đã khiến thương hiệu Galaxy có tầm phủ sóng ngày một lan rộng.

    Chiến dịch quảng cáo #Galaxy11 với sự tham gia của hàng loạt ngôi sao bóng đá nổi tiếng.

    Bức hình selfie được chụp bởi Galaxy Note 3 tại Oscar đạt kỷ lục được retweet nhiều nhất.

    Samsung là nhà tài trợ chính cho Olympic.

    Samsung sở hữu hệ thống phân phối với quy mô toàn cầu

    Cũng như marketing, một sản phẩm có tốt đến mấy cũng sẽ là vô nghĩa nếu như người dùng không thể mua nó. Điều này liên quan trực tiếp đến hệ thống phân phối của các hãng: nó cần phải được trải dải trên mọi tỉnh, trên mọi vùng lãnh thổ, ở mọi quốc gia trên thế giới. Samsung nằm trong số những công ty có các hệ thống bán lẻ cũng như chăm sóc khách hàng dày đặc nhất hiện nay. Tại Việt Nam, do mối quan hệ chặt chẽ với các chuỗi cửa hàng, người dùng có thể sở hữu smartphone chính hãng Samsung ở bất kỳ đâu trên 63 tỉnh thành. Các trung tâm chăm sóc khách hàng của hãng cũng được trải dải trên khắp cả nước.

    Một cửa hàng Samsung Brand Shop tại TP.HCM. Ảnh: TechSignin.

    Một phần trong danh sách rất dài các trung tâm chăm sóc khách hàng của Samsung tại Việt Nam.

    Lợi thế về hệ thống phân phối còn giúp người dùng Samsung có thể sở hữu sản phẩm một cách nhanh chóng nhất. Trong khi với các thương hiệu khác như Apple iPhone, LG, HTC, Asus... người dùng Việt Nam thường bị thua thiệt do chiếc máy mà họ quan tâm được mở bán chậm hơn so với các nước khác trên thế giới, thì tình trạng này gần như không xảy ra với smartphone Samsung.

    Người dùng Việt Nam luôn có cơ hội sở hữu các sản phẩm Samsung từ rất sớm. Ảnh: Sforum.vn

    Nhìn sang các đối thủ, không thể tìm được một cái tên thứ hai có "độ phủ sóng" đồng đều như Samsung. Đối thủ lớn nhất của Samsung là Apple thậm chí còn không có cửa hàng và trung tâm chăm sóc khách hàng tại Việt Nam. Các nhãn hàng như Xiaomi, Meizu, Oppo tuy mạnh mẽ ở châu Á, nhưng hoàn toàn biệt tăm ở Mỹ. Ngược lại, cha đẻ Android là Google với chiếc Pixel lại không thèm quan tâm đến thị trường châu Á.

    Và để kết thúc bài viết, hãy cùng nghe những gì mà Neil Mawston - giám đốc điều hành của công ty phân tích tài chính Strategy Analytics nói về Samsung: "Có thể nói, Samsung là hãng sản xuất smartphone Android duy nhất với tầm ảnh hưởng trên phạm vi toàn cầu. Với vai trò lớn trong thị trường di động, Samsung có thể sử dụng sức mạnh của mình để xây dựng hướng đi tương lai của Android."

    Tin cùng chuyên mục
    Xem theo ngày

    NỔI BẬT TRANG CHỦ