Tất cả các hãng Android đều không có cửa đánh bại Apple trong chiến trường quan trọng này

    Lê Hoàng,  

    Android đã, đang và sẽ đè bẹp iPhone về thị phần toàn cầu. Thế nhưng, hệ điều hành của Google vẫn thua cuộc trên một chiến trường quan trọng với các khách hàng "sộp" luôn sẵn sàng bỏ ra hàng... triệu USD để mua iPhone.

    Chỉ 1 tuần ngay trước khi iPhone X lên kệ, Apple liên tiếp đón nhận 3 tin tức quan trọng: General Electrics sẽ tham gia vào liên minh phát triển ứng dụng doanh nghiệp cho iOS cạnh. Cùng lúc, hãng hàng không Delta Airlines (hãng hàng không đứng đầu thế giới về trị giá thị trường) và Walmart (công ty đứng số 1 thế giới về doanh thu) cũng đã đưa ra tuyên bố sẽ triển khai iPhone và iPad cho nhân viên.

    Delta Airlines và Walmart chỉ là 2 ví dụ mới nhất về danh sách các doanh nghiệp, tổ chức đang chuyển hướng sang sử dụng thiết bị iOS: những chiếc iPad đã có mặt trên khắp các showroom của Tesla trong khi NYPD lựa chọn iPhone để thay thế cho Windows Phone. Một cuộc khảo sát của Jamf trên 300 nhà lãnh đạo doanh nghiệp cho thấy 99% số này đã triển khai sử dụng iPhone hoặc iPad. Và General Electrics cũng chỉ là tên tuổi tiếp theo trong một danh sách dài các gã lớn chuyên cung cấp dịch vụ/hạ tầng doanh nghiệp (IBM, Deloitte, Cisco, SAP, Salesforce) nay đã chuyển sang làm bạn với Apple để iPhone và iPad luôn có một kho giải pháp phần mềm chuyên trách mà Google không thể nào có được.

    Số liệu Egnyte vào tháng 8 vừa qua cho thấy 80% các công việc thực hiện trên di động đến từ iPhone.
    Số liệu Egnyte vào tháng 8 vừa qua cho thấy 80% các công việc thực hiện trên di động đến từ iPhone.

    Sự thống trị của Apple không hẳn là tin tức bất ngờ: khi mới ra mắt, iPhone đã đi kèm với khái niệm BYOD (dùng thiết bị cá nhân cho công việc) khi công ty thì muốn nhân viên dùng BlackBerry nhưng nhân viên chỉ muốn dùng Internet. Đến 2014, khi đã bị Android vượt mặt hoàn toàn về thị phần, iPhone vẫn chiếm tới 70% thị trường smartphone dành cho doanh nghiệp/tổ chức lớn. Khi gã khổng lồ làm chủ thị trường enterprise là Microsoft dần dần rút khỏi chiến trường smartphone (mới đây, Windows 10 Mobile cũng đã bị khai tử), Apple một mình độc chiếm thị trường enterprise.

    Dĩ nhiên, câu hỏi được nhiều người đặt ra sẽ là: vì sao Google và Samsung không thể cản đường tiến của Apple? Android có lúc đã chiếm đến 88% thị phần toàn cầu, và Samsung hiện vẫn đứng số 1 về thị phần smartphone. Bỏ lỡ một thị trường quan trọng như enterprise là vô cùng khó hiểu.

    Cuộc đấu giữa iOS và Android luôn thú vị, song từ góc độ doanh nghiệp thì hệ điều hành của Google lép vế hoàn toàn.
    Cuộc đấu giữa iOS và Android luôn thú vị, song từ góc độ doanh nghiệp thì hệ điều hành của Google lép vế hoàn toàn.

    Nhưng một khi đã hiểu rõ nhu cầu của thị trường doanh nghiệp, bạn sẽ thấy lý do thật sự rất đơn giản. Khách hàng doanh nghiệp không cần chạy đua cấu hình, thay vào đó đòi hỏi tính ổn định, đơn giản và bảo mật.

    Cả 3 lĩnh vực này đều chứng kiến iOS đánh bại Android. Apple thường xuyên chậm chân khi ra mắt các tính năng mới (NFC, độ phân giải...) và thay vào đó đem đến một khu vườn đóng. Càng bị hạn chế khả năng chỉnh sửa và càng hỗ trợ nhiều công cụ quản lý, iOS càng ổn định. Thiết bị iOS cũng được cập nhật thường xuyên trong khi smartphone/tablet Android đến từ nhiều nhà sản xuất khác nhau và do đó không được đảm bảo sẽ được bảo vệ trước các lỗ hổng đã được công bố rộng rãi và đã được... vá bởi Google.

    Trên hết là tính bảo mật, một lĩnh vực mà Google sẽ không bao giờ vượt mặt được Apple: iPhone/iPad không thể sideload app (cài ứng dụng từ ngoài chợ ứng dụng), ngày càng khó jailbreak, được mã hóa đầy đủ và cũng hỗ trợ cả bảo mật 2 lớp. Trong khi Android đã từng phải đối mặt với nhiều đợt lây nhiễm mã độc diện rộng (HummingBad, Judy, Shedun, Godless...), sự cố trầm trọng nhất với iOS chỉ là do người dùng bị phishing và làm mất mật khẩu iCloud.

    Phân mảnh và quá nhiều tính tự do khiến cho Android không được lòng các tổ chức lớn.
    Phân mảnh và quá nhiều tính tự do khiến cho Android không được lòng các tổ chức lớn.

    Không chỉ nắm rõ các lợi thế này, Apple còn chủ động theo đuổi các công nghệ có thể giúp cho quá trình triển khai iPhone/iPad trong doanh nghiệp được dễ dàng. Từ các thay đổi trong các ứng dụng mặc định (Ghi chú, Mail) cho đến mã hóa, cập nhật tự động qua không dây và cài đặt hồ sơ (profile), qua nhiều năm Apple đang dần biến iPhone/iPad trở thành một công cụ dễ dàng cho các CIO. Thậm chí, Apple "móc ngoặc" với Microsoft để có thể tích hợp Exchange ActiveSync vào iPhone trước cả khi Google kịp ra mắt iPhone.

    Và đến khi Microsoft buông giấc mộng smartphone, Apple lại có thêm một đồng minh quan trọng nữa trong cuộc chiến doanh nghiệp: CEO Satya Nadella còn chọn lễ công bố Office cho iPad làm sự kiện lớn đầu tiên để "ra mắt" sau khi nhậm chức. Kể từ đó đến nay, Microsoft gần như luôn luôn ưu tiên phát triển Office và các ứng dụng làm việc cho iOS trước khi ngó ngàng đến Android.

    Lợi thế của iPhone nằm ở chỗ Google cũng đang cạnh tranh với tất cả các gã lớn enterprise, bao gồm cả Microsoft.
    Lợi thế của iPhone nằm ở chỗ Google cũng đang cạnh tranh với tất cả các gã lớn enterprise, bao gồm cả Microsoft.

    Bởi Microsoft vẫn còn cạnh tranh với Google trên nhiều lĩnh vực quan trọng. Cả IBM và SAP cũng vậy: các công ty công nghệ này không có sản phẩm cạnh tranh trực tiếp với Apple, nhưng lại có cạnh tranh với Google trên đám mây, trên ứng dụng doanh nghiệp, trong cuộc đua AI v...v...

    Còn Google, không chỉ trực tiếp chiến đấu với các ông lớn enterprise mà từ trước đến nay còn mang tiếng là thu thập dữ liệu của người dùng để sử dụng cho quảng cáo. Lên sàn đấu di động, Google xây dựng Android từ một hệ điều hành có tính mở quá rõ rệt so với phần mềm của Táo. Gần như mọi yếu tố đều chống lại chú robot xanh trên chiến trường di động doanh nghiệp, và bởi vậy, Apple đang thống trị tuyệt đối thị trường này.

    Tin cùng chuyên mục
    Xem theo ngày