Xem bản thử nghiệm

Test eGPU trên MacBook Pro: AMD Radeon RX 580 mạnh gấp đôi GPU của MacBook Pro bản cao cấp nhất

Tấn Minh , Theo Trí Thức Trẻ

Khi Apple chính thức hỗ trợ GPU gắn ngoài (eGPU) cho MacBook Pro với bản cập nhật macOS 10.13.4, nhiều ý kiến trái chiều đã nổ ra. Nhưng các bài test benchmark mới nhất đã cho thấy bỏ tiền cho eGPU là hoàn toàn xứng đáng.

Theo đó, dù khả năng hỗ trợ eGPU trên macOS vẫn còn nhiều vấn đề cần giải quyết, nhưng sức mạnh đồ họa được bổ sung cho MacBook Pro sau khi gắn thêm một eGPU cao cấp là không thể bàn cãi.

Trang web ArsTechnica đã thực hiện các bài test hiệu năng của chiếc eGPU AMD Radeon RX 580 so với GPU sẵn có Radeon Pro 460 của MacBook Pro 2016 bản cao cấp nhất. Chiếc hộp đựng eGPU được sử dụng trong bài test là Sonnet eGFX Breakaway Box 350W. Cũng cần lưu ý rằng các mẫu MacBook Pro đời 2017 đã được nâng cấp GPU tích hợp lên Radeon Pro 560.

Kết quả test cho thấy một số ứng dụng Metal (công nghệ đồ họa trên macOS) chạy nhanh gấp đôi so với thông thường khi gắn eGPU:

"Chúng tôi nhận thấy rằng eGPU RX 580 mang lại lợi thế hiệu năng đáng kể so với GPU tích hợp Radeon Pro 460. Rõ ràng RX 580 là một GPU nhanh hơn hẳn, nên kết quả này cũng không đáng ngạc nhiên lắm. Nhưng chúng tôi khá hài lòng khi thấy việc sử dụng GPU thông qua cổng Thunderbolt 3 đã mang lại mức tăng hiệu năng đáng ngưỡng mộ.

Hiệu năng của Metal đôi lúc tăng gấp đôi trên RX 580 so với Pro 460. Hiệu năng OpenGL có mức tăng dao động từ 20 đến 75% tùy ứng dụng. Đối với những người dùng sử dụng các ứng dụng đòi hỏi tài nguyên như các phần mềm đồ họa 3D và các game nặng trên macOS, đây thực sự là một tin vui".

Test eGPU trên MacBook Pro: AMD Radeon RX 580 mạnh gấp đôi GPU của MacBook Pro bản cao cấp nhất - Ảnh 1.

Một điều đáng ngạc nhiên là ứng dụng biên tập video Final Cut Pro X lại không hề sử dụng eGPU:

"Chúng tôi cố ý chạy các bài benchmark với Final Cut Pro, nhưng phát hiện ra rằng nó vẫn sử dụng GPU tích hợp để thực hiện các tác vụ đòi hỏi tài nguyên. Ví dụ, chúng tôi tạo một đoạn video 4K dài 5 phút với nhiều hiệu ứng, và xuất nó ra một file H.264. eGPU không hề được sử dụng trong quá trình này.

Đây là điều vừa đáng ngạc nhiên vừa đáng thất vọng, khi mà ứng dụng vốn do Apple phát triển này lẽ ra là ứng dụng được hưởng lợi nhiều nhất từ công nghệ eGPU, lại không hề sử dụng nó".

Nói về vấn đề này, chuyên gia đánh giá kỳ cựu Samuel Axon cho biết khả năng hỗ trợ eGPU vẫn đang ở giai đoạn sơ khởi: "eGPU có thể đã được hỗ trợ công khai, nhưng chúng vẫn chưa sẵn sàng để bùng nổ. Trải nghiệm với eGPU quá bất ổn định, khả năng hỗ trợ cũng chưa được hoàn hảo, có quá nhiều hạn chế, và nhiều người tiêu dùng sẽ cảm thấy hấp dẫn hơn nếu Boot Camp cũng hỗ trợ eGPU".

Tham khảo: 9to5mac

Bình luận

NỔI BẬT TRANG CHỦ