Thị trường máy tính chạm đáy thấp nhất kể từ năm 2007, ngay cả Mac của Apple cũng giảm mạnh

TVD , Theo Trí Thức Trẻ
Bình luận 0

Đã 11 quý liên tiếp ngành công nghiệp máy tính cá nhân trên toàn thế giới sụt giảm.

Theo báo cáo mới nhất của công ty phân tích thị trường Gartner, ngành công nghiệp máy tính cá nhân đang chạm đáy thấp nhất kể từ năm 2007 cho đến nay. Doanh số máy tính cá nhân giảm 4,3% trong Q2/2017 so với cùng kỳ năm 2016 và cũng là quý thứ 11 liên tiếp sụt giảm.

Gartner cho biết lý do dẫn đến sự sụt giảm của ngành công nghiệp máy tính cá nhân chính là do thiếu hụt nguồn linh kiện. Các thành phần như bộ nhớ và màn hình LCD đang làm tăng chi phí sản xuất, dẫn tới các hãng máy tính cũng phải tăng giá sản phẩm và khiến cho nhu cầu của thị trường ngày càng sụt giảm.

Thị trường Mỹ chứng kiến sự sụt giảm mạnh nhất với 5,7%. Gartner cho biết nhu cầu đối với máy tính cá nhân tại Mỹ đang ngày càng giảm, đặc biệt là trong lĩnh vực giáo dục, khi mà khách hàng đang chuyển sang sử dụng Chromebook giá rẻ.

Gặp khó khăn nhiều nhất là Asus, với doanh số máy tính cá nhân giảm 40,7% trong quý trước, khi so sánh với cùng kỳ năm 2016.


Doanh số, thị phần và tốc độ tăng trưởng máy tính cá nhân của các nhà sản xuất trong Q2/2017.

Doanh số, thị phần và tốc độ tăng trưởng máy tính cá nhân của các nhà sản xuất trong Q2/2017.

Điều đáng ngạc nhiên là doanh số máy tính Mac của Apple cũng giảm mạnh 9,6%. Trong các quý trước đây, doanh số máy tính Mac của Apple vẫn tăng trưởng bất chấp cho toàn bộ thị trường máy tính sụt giảm.

Trong khi các hãng máy tính khác đang gặp khó khăn, HP lại vươn lên mạnh mẽ với doanh số tăng trưởng 3,3% so với cùng kỳ năm ngoái. HP chính thức vượt mặt Lenovo, để trở thành nhà sản xuất máy tính cá nhân hàng đầu thế giới trong Q2/2017.

Báo cáo của Gartner không bao gồm iPad của Apple và Chromebook của Google. Tuy nhiên, các chuyên gia phân tích của Gartner nhấn mạnh rằng Chromebook đang tăng trưởng như vũ bão. Trong năm 2016, doanh số Chromebook tăng trưởng 38% so với năm trước, vượt xa con số tăng trưởng 6% của toàn bộ thị trường máy tính.

Đó cũng là lý do mà Microsoft muốn nhảy vào thị phần máy tính giá rẻ phục vụ giáo dục. Tuy nhiên là kẻ đi sau, Microsoft sẽ gặp nhiều khó khăn nếu muốn đánh bại Chromebook của Google. Trong khi đó, Apple gần như đang đánh mất thị phần màu mỡ này.

Tham khảo: Business Insider

Bình luận