Thị trường wearable Q4/2017: Apple chiếm vị trí dẫn đầu, vượt Xiaomi và Fitbit

    Chíp,  

    Theo IDC, do nhu cầu các thiết bị điện tử wearable đang tiếp tục tăng, Apple đã vượt các đối thủ như Xiaomi và Fitbit.

    Cụ thể, Apple thống trị trong kỳ nghỉ lễ 2017 với 21% thị phần thị trường wearable. Tính cả năm 2017, Apple vẫn dẫn đầu với 15,3% thị phần. Chênh lệch giữa vị trí thứ nhất của Apple với các vị trí tiếp theo không lớn nhưng khá vững chắc.

    Thành công của Apple trong năm 2017 là một tiến bộ vượt bậc so với năm 2016. Khi đó, doanh số của Apple chỉ gần bằng một nửa so với con số 22,5 triệu của Fitbit và ít hơn 5 triệu so với Xiaomi. Thời điểm đó, Xiaomi phát triển nhanh hơn Apple nhưng mọi thứ đã thay đổi trong năm 2017.

    Thị trường wearable Q4/2017: Apple chiếm vị trí dẫn đầu, vượt Xiaomi và Fitbit - Ảnh 1.

    Nhờ doanh số mạnh mẽ của Apple Watch Series 3 và một kỳ nghỉ không mấy thành công của Fitbit, Apple đã bán được 8 triệu chiếc Apple Watch trên toàn thế giới. Trong khi đó, doanh số thiết bị wearable của Fitbit chỉ là 5,4 triệu chiếc còn Xiaomi là 4,9 triệu chiếc. Tổng năm 2017, Apple bán được 17,7 triệu thiết bị, Xiaomi bán 15,7 triệu chiếc còn Fitbit bán 15,5 triệu.

    Tổng cộng 39,4 triệu thiết bị wearable đã được xuất xưởng trong Q4/2017, tăng 7,7% so với cùng kỳ năm 2016. Tất cả 5 hãng hàng đầu trong thị trường này đều bán ra trên 1,5 triệu chiếc nhưng các hãng khác cũng có sự phát triển bùng nổ trong cả quý cuối cùng và trong cả năm 2017. Các hãng này đã xuất xưởng 15,6 triệu thiết bị wearable trong Q4/2017 và 55,5 triệu chiếc trong cả năm ngoái. Điều này đồng nghĩa với việc 40% doanh số thiết bị wearable tới từ các hãng nhỏ. Mặc dù vậy, con số này đang giảm dần khi các thương hiệu lớn, đặc biệt là Apple, tiếp tục phát triển mạnh.

    Thị trường wearable Q4/2017: Apple chiếm vị trí dẫn đầu, vượt Xiaomi và Fitbit - Ảnh 2.

    Doanh số cao trong kỳ nghĩ lễ đóng góp rất nhiều vào thành công của Apple trong cả năm 2017. Q4/2017 là quý đầu tiên Apple vượt qua Xiaomi và Fitbit để giữ vị trí dẫn đầu sau nhiều quý bám đuổi sát phía sau. Khách hàng của Apple rất đa dạng, từ những người muốn nâng cấp lên Apple Watch từ thiết bị wearable cơ bản tới những người quan tâm tới kết nối di động trên Watch Series 3.

    Huawei có mức tăng trưởng cao nhất trong top 5 nhưng chiến lược tập trung vào Trung Quốc đã khiến họ gặp bất lợi, doanh số giảm nhẹ trên toàn cầu. Tương tự vậy, mặc dù doanh số của Xiaomi ổn định nhưng họ lại chủ yếu bán cho khách hàng Trung Quốc, dưới 15% doanh số được chuyển ra nước ngoài.

    IDC tỏ ra khá tin tưởng vào Fitbit, mặc dù doanh số của hãng này giảm nhưng công ty này đã tham gia sâu hơn vào lĩnh vực chăm sóc sức khỏe và tạo ra tiền đề cho sự tăng trưởng trong tương lai. Garmin cũng có mức tăng trưởng nhẹ trong mảng smartwatch so với thiết bị theo dõi cơ bản. Và thật thú vị khi không có gì để nói về Fossil, hãng xếp thứ 5 trong cả năm nhưng lại không có vị trí cao trong Q4/2017,

    Tin cùng chuyên mục
    Xem theo ngày

    NỔI BẬT TRANG CHỦ