Thiết kế tốt có thể khiến các site bán hàng gia tăng doanh số như thế nào?

Ngocmiz , Theo Trí Thức Trẻ
Bình luận 0

Trong dài hạn, thiết kế tốt có thể giúp doanh nghiệp thu về những thông tin giá trị về người dùng để nâng cao trải nghiệm cho họ.

Chúng ta đã và đang mua hầu như mọi thứ, từ đồ dùng hàng ngày như quần áo, thức ăn cho đến thuê mua bất động sản và dịch vụ giá trị cao. Thế nhưng với ngày càng nhiều website thương mại điện tử chen chân vào thị trường như hiện nay, tạo ra sự khác biệt gần như là điều bắt buộc để thu hút và giữ chân người dùng.

Cũng bởi người dùng thường chỉ tiếp xúc với người bán qua website nên thiết kế web tốt, mà cụ thể là giao diện và trải nghiệm người dùng tốt chính là một trong những cách tốt nhất để bạn đẩy mạnh thương hiệu, nâng cao hiệu quả checkout (xem check hàng) và vượt mặt các đối thủ.

Theo Yong Wai Teng, quản lý Khách hàng của APAC thì:

- Trong ngắn hạn, thiết kế trang tốt có thể nâng cao các chỉ số đo lường hiệu quả cho site

- Trong trung hạn, thiết kế tốt có ảnh hưởng tích cực đến hành vi và độ trung thành của người dùng

- Trong dài hạn, thiết kế tốt có thể giúp doanh nghiệp thu về những thông tin giá trị về người dùng để nâng cao trải nghiệm cho họ

Mỗi tương tác của người dùng với một nền tảng ecommerce đều nên được thiết kế một cách có chủ đích và có ý nghĩa với khách hàng.

3 tips thiết kế có thể giúp nâng cao tỷ lệ chuyển đổi (conversion rate) khách hàng

1. Giúp khách hàng dễ dàng tìm kiếm các sản phẩm

Thanh điều hướng luôn là thứ thiết yếu trên site. Một số công ty còn phân loại sản phẩm thành các hạng mục hữu ích qua thanh điều hướng có thể click và kéo xuống.

Mỗi màn hình trên trang nên thể hiện rõ mục đích của mình đối với người dùng, ghi rõ ràng trên tít page và form login.

Các công ty thương mại điện tử cũng nên cân nhắc đầu tư vào các sản phẩm track nhiệt giúp họ theo dõi và nhận ra các khu vực mà người dùng hay click/rê chuột vào nhiều nhất trên trang. Những khu vực này chính là nơi tốt nhất để hiển thị các sản phẩm hay chiến dịch mới.


Một ví dụ về công cụ track nhiệt giúp nhà thiết kế web nhận biết rõ các khu vực khách hàng chú ý nhất trên site

Một ví dụ về công cụ track nhiệt giúp nhà thiết kế web nhận biết rõ các khu vực khách hàng chú ý nhất trên site

2. Tối ưu hóa trải nghiệm mua sắm

Khách hàng mua sắm online luôn mong đợi trải nghiệm mượt mà, load nhanh và không gián đoạn trên site.

Tuy khó có thể kiểm soát được tốc độ vận hành trên máy của người dùng nhưng các site TMĐT vẫn có thể tối ưu hóa thời gian load page bằng nhiều cách.

Theo một số khảo sát từ Akamai và Gomez, gần 50% người dùng mạng mong muốn website có tốc độ load bằng hoặc dưới 2 giây. Mỗi giây load trễ có thể khiến site mất đi 7% lượng khách có thể chuyển đổi thành người mua.

Một số cách tiết giảm thời lượng load trang là chọn ảnh kích cỡ nhỏ hơn, mã nguồn ít thành tố jQuery và animation hơn hay giảm tối đa các nguồn dẫn đến trang khác như quảng cáo hay plugin.

Điều quan trọng hơn nữa là quá trình lựa xem hàng của người dùng cần được thiết kế mượt mà hết sức có thể. Trên site của APAC, tỷ lệ rời bỏ giỏ hàng đã chọn trung bình là 76.3%, cao hơn mức trung bình toàn cầu là 74.52%.

Chính vì vậy, hãy cân nhắc các lựa chọn thanh toán thuận tiện nhất cho khách hàng, đồng thời đừng bắt họ đi vào một trang redirect để điền thông tin thanh toán. Hai ví dụ tiêu biểu ở đây là trang bán mỹ phẩm Beautylish, bằng kết hợp đối tác với cổng thanh toán Braintree đã giúp khách hàng không cần phải vào một page mới để nhập thông tin tài khoản mà chỉ cần log in vào một hộp thoại hiện ra tức thì. Kết quả là chỉ trong vòng 1 tháng, doanh số đã tăng 18% so với mức ban đầu trên trang.

Tham khảo Tech In Asia

Bình luận