Xem bản thử nghiệm

Thử thách chụp đêm xuyên Việt cùng P30 Pro

Quang Vũ , Theo Trí Thức Trẻ

Tannobi, một nhiếp ảnh gia giàu kinh nghiệm, đã có một chuyến đi kì lạ, bỏ hết đồ nghề máy ảnh, rời Sài Gòn đầy ồn ào náo nhiệt để đi dọc đất nước Việt Nam, vượt qua quãng đường hơn 3000km, rồi vào hang động sâu dưới lòng đất, anh đã khám phá ra cảm giác đặc biệt gì trong chuyến đi kì lạ đó?

Giờ tan tầm tại Sài Gòn, nhiếp ảnh gia Tannobi tự thấy mình thật may mắn so với những con người còn đang bận rộn bon chen trong dòng người, dòng đời tấp nập nơi ngã tư đường ngày nào cũng tắc này. May mắn hôm nay thôi, thường ngày thì anh cũng góp phần tạo ra sự đông đúc của dòng người ấy, chứ đâu có được ngồi cafe cầm điện thoại chụp dòng đời rồi nghĩ về sự đời như bây giờ.

Thử thách chụp đêm xuyên Việt cùng P30 Pro - Ảnh 1.

Hôm đó, Tannobi tự thưởng cho mình một ngày nghỉ, để máy ảnh ở nhà, chỉ cầm theo một chiếc điện thoại Huawei P30 Pro. Nhìn đường phố, anh rút điện thoại và bấm chụp. Mặc dù đang chụp bằng điện thoại nhưng vẫn tưởng tượng ra nếu có máy ảnh ở đây anh sẽ chỉnh tốc, chỉnh khẩu, phơi sáng… bệnh nghề nghiệp mà. Xem ảnh, Tannobi bất ngờ vì "bức ảnh tôi thu được đúng với những gì tôi tưởng tượng trong đầu, xe cộ biến thành những vệt ánh sáng, biến dòng xe cộ thành dòng chảy của ánh sáng. Chụp lại vài lần, tôi mới nhận ra là AI của P30 Pro đã can thiệp và tự động chuyển sang chế độ "night mode" tương tự với việc phơi sáng trên máy ảnh."

Thử thách chụp đêm xuyên Việt cùng P30 Pro - Ảnh 2.

Ấn tượng với sự thông minh và khả năng chụp thiếu sáng tốt trên P30 Pro, nhiếp ảnh gia Tannobi quyết định thử thách P30 Pro với một bối cảnh khó hơn, một xưởng sản xuất mành trúc ở Củ Chi, nơi những người công nhân làm việc trong điều kiện rất tối. Và khung cảnh này vẫn không làm khó được P30 Pro. Miên man nghĩ về những nơi mà bóng tối che phủ, anh giật mình nhớ về Động Thiên Đường, một hang động thuộc vườn quốc gia Phong Nha Kẻ Bàng, nằm sâu dưới lòng đất, rất ít ánh sáng - nơi thách thức cả những cỗ máy ảnh chuyên nghiệp nhất. Anh đã từng đến hang động này nhiều lần và mỗi lần tới anh đều thấy tâm hồn trở nên an yên, tĩnh mịch, tràn đầy cảm hứng sáng tác. Anh quyết định sẽ đi một chuyến xuyên Việt, chỉ cầm theo một chiếc điện thoại, quay trở lại Động Thiên Đường, vừa là để đi tìm giới hạn chụp thiếu sáng cho chiếc P30 Pro này, cũng là để đi tìm lại cảm giác bình yên, thanh tịnh tại một hang động sâu dưới lòng đất.

Nơi đầu tiên mà anh ghé thăm trong chuyến hành trình là Phan Thiết, Tannobi ghé thăm một gia đình chuyên đan lưới để cung cấp cho ngư dân ra khơi đánh cá. Bức ảnh này được chụp trong phòng tối , và chính bóng tối đã làm cho tấm lưới đánh cá như một làn khói xanh giữa bóng tối, hết sức ma mị. 

Thử thách chụp đêm xuyên Việt cùng P30 Pro - Ảnh 3.

Bên cạnh đó là một gia đình làm bánh hỏi, cũng vẫn là một không gian làm việc khá tối, nguồn sáng duy nhất là từ một ô cửa nhỏ trên mái nhà, tuy nhiên ảnh không hề bị quá tối, hay là cháy sáng ở nơi có nắng, mà rất cân bằng, làm nổi bật được từng cơ bắp trên người của anh thợ làm bánh.

Thử thách chụp đêm xuyên Việt cùng P30 Pro - Ảnh 4.

Đến Đà Nẵng, hòa vào dòng người cũng đến cầu Rồng để quan sát Rồng Phun lửa, phun nước, cũng cầm chiếc điện thoại, đưa lên bấm chụp là có ảnh, còn lại thì dành thời gian ngắm cảnh, nói chuyện với bạn bè, tự dưng anh thấy chuyến đi của mình thật thảnh thơi, khác hẳn với những chuyến đi công tác lỉnh kỉnh ba lô, chân máy…

Thử thách chụp đêm xuyên Việt cùng P30 Pro - Ảnh 5.

 Cuối cùng thì anh cũng đến được nơi anh cần đến, lí do của chuyến hành trình dài hơn 3000 km. Động Thiên Đường, nằm sâu dưới lòng đất, nơi có những khối thạch nhũ đã hình thành cách đây cả ngàn năm. Xuống tới đây, đích đến của cuộc hành trình, anh thực sự cảm thấy vô cùng thoải mái trong tâm hồn, khi được chứng kiến sự hùng vĩ của thiên nhiên. Và điều đặc biệt hơn nữa, là anh có thể chụp được những hình ảnh rất đẹp về những khối thạch nhũ, hay toàn cảnh hang động, chỉ với một chiếc điện thoại. 

Thử thách chụp đêm xuyên Việt cùng P30 Pro - Ảnh 6.

 Trước khi đến đây và sử dụng máy ảnh, anh phải phơi sáng thì mới có thể chụp được hang động, nhưng làm như vậy sẽ làm mờ những người đang thăm quan, tạo ra những bóng người bị mờ rất kì dị. Giờ đây với khả năng chụp thiếu sáng rất tốt, ISO có thể lên tới hơn 400 ngàn, không cần chân máy, cũng chẳng cần phơi sáng mà vẫn có thể có những bức ảnh rất đẹp. Và từ giờ trở đi, bên cạnh chiếc máy ảnh chuyên nghiệp, anh sẽ có thêm một người bạn đồng hành mới, đó chính là P30 Pro, một chiếc máy đem lại cho anh cảm giác thoải mái, giúp anh hòa mình với thế giới xung quanh một cách dễ dàng.

Thử thách chụp đêm xuyên Việt cùng P30 Pro - Ảnh 7.

Bình luận