1001 mẹo tìm kiếm với Google giúp cuộc sống mạng "dễ thở" hơn (P.2)

    Phạm Thái Học,  

    Phần 2 của loạt bài tổng hợp về một số các thủ thuật hay khi sử dụng công cụ tìm kiếm Google mà có thể bạn chưa biết.

    Phần tiếp theo của loạt bài gợi ý về các thủ thuật hay khi tìm kiếm với Google. Mời bạn đọc tham khảo.

    5. Sử dụng dấu ngoặc kép

    Thủ thuật này khá đơn giản và luôn cho kết quả chính xác với cụm từ mà bạn muốn tìm kiếm. Và nó được xem là thủ thuật quan trọng nhất mà bạn nhất định phải biết khi sử dụng Google Seacrh.

    6. Sử dụng dấu hoa thị “*”

    Đôi khi bạn muốn tìm kiếm một cụm từ nào đó nhưng lại quên mất một từ hoặc một ký tự thì Google sẽ giúp bạn tìm ra nội dung mong muốn bằng cách đưa ra những kết quả gợi ý. Bạn chỉ cần gõ dấu hoa thị * vào vị trí từ còn thiếu, ví dụ tìm tựa game cod * warfare. Chỗ dấu * là vị trí của từ còn thiếu, Google sẽ đưa ra một loạt các kết quả, mới nhất là Advanced Warfare, cũ hơn là Modern Warfare và đúng như mong muốn.

    7. Sử dụng dấu trừ “-”

    Bạn đang tìm kiếm kết quả của một từ nào đó mà Google lại hiển thị kết quả của một cụm từ nào đó không đúng với mong muốn. Do đó, để kết quả trả về chính xác hơn, bạn nên thêm vào sau cụm từ khóa dấu trừ “-” và từ khóa thêm vào không mong muốn. Ví dụ bạn nhập vào ô tìm kiếm của Google từ khóa: “vi tính-máy”, kết quả trả về sẽ có từ “vi tính” nhưng không có từ “máy”.

    8. Tìm nội dung từ một trang web nào đó

    Ngoài việc tìm kiếm địa chỉ trang web thì bạn cũng có thể dùng Google để tìm nội dung bên trong trang web bằng cú pháp đơn giản: từ khóa cần tìm site: địa chỉ trang web.

    9. Tìm tập tin

    Nếu bạn đang tìm một tập tin nào đó bằng Google Search, bạn có thể sử dụng tham số “filetype:” để cho kết quả chính xác nhất. Ví dụ bạn muốn tìm tập tin tài liệu về Microsoft với định dạng PDF, bạn sẽ sử dụng cú pháp “Microsoft filetype:pdf”

    (còn tiếp)

    >> 1001 mẹo tìm kiếm với Google giúp cuộc sống mạng "dễ thở" hơn (P.1)

    Tin cùng chuyên mục
    Xem theo ngày