Thua lỗ hàng tỷ USD, sếp hãng xe ô tô điện Trung Quốc vẫn mạnh miệng tuyên bố sẽ cạnh tranh được với cả Tesla

    Phương Linh, Theo Trí Thức Trẻ 

    Hãng xe ô tô điện Trung Quốc NIO đã thua lỗ 6 tỷ USD kể từ khi thành lập.

    Thua lỗ hàng tỷ USD, sếp hãng xe ô tô điện Trung Quốc vẫn mạnh miệng tuyên bố sẽ cạnh tranh được với cả Tesla - Ảnh 1.

    Chủ tịch hãng sản xuất xe điện Trung Quốc NIO vừa đưa ra cam kết rằng sẽ cải thiện tình hình tài chính của công ty khi nhu cầu đang tăng lên và nỗ lực cắt giảm chi phí của công ty bắt đầu đơm hoa kết trái.

    "Những mẫu xe thể thao của NIO không chỉ cạnh tranh với những mẫu xe điện khác mà còn cả những dòng xe cao cấp trong cùng một phân khúc giá", theo William Li – Đồng sáng lập NIO kiêm CEO. Trong khi đó, việc cắt giảm chi phí sẽ giúp biên lợi nhuận gộp của NIO mở rộng vào năm 2020.

    "Tôi rất tự tin vào khả năng cạnh tranh của các sản phẩm của công ty. Có quá nhiều sự lo ngại trong thị trường nhưng doanh số bán hàng của chúng tôi là thực", chủ tịch Li nói trong một bài phỏng vấn với Bloomberg vừa qua.

    NIO đã tích lũy khoản thua lỗ trị giá 6 tỷ USD kể từ khi thành lập vào năm 2014 vì chi mạnh tay cho quảng cáo và phát triển sản phẩm để tấn công vào những thị trường mới nổi. Thu nhập quý 3 của công ty sẽ được công bố vào ngày thứ 2 dự định sẽ cho thấy còn con đường rất dài phía trước để đến được mục tiêu có lãi.

    Trong khi NIO đã cắt giảm việc làm và bắt đầu thu hẹp chi phí cho marketing, thì tình hình tài chính của họ lúc này vẫn gặp khó khăn. Thị trường xe điện ở Trung Quốc đang chậm lại khi chính phủ giảm trợ cấp. Trong khi đó, cạnh tranh đang ngày một khó khăn hơn khi Tesla chuẩn bị giao chiếc xe Model 3 sedan đầu tiên được sản xuất ngay tại Trung Quốc cho khách hàng.

    "Bảng cân đối tài chính của NIO cho thấy rủi ro thanh khoản rất lớn. Điểm cốt yếu sẽ là liệu họ có thể có thêm vòng gọi vốn nữa hay không", theo chuyên gia phân tích Robin Zhu.  .

    Cổ phiếu của NIO đã lao dốc 61% kể từ khi công ty IPO trên sàn New York vào năm ngoái. Điều đó khiến giá trị thị trường của công ty chỉ còn 2,5 tỷ USD so với vốn hóa thị trường 78 tỷ USD của Tesla.

    Để đáp ứng nhu cầu cao hơn nữa, công ty đã cho ra mắt chiến dịch quảng cáo bao gồm chính sách áp dụng lãi suất 0% trong 3 năm và trợ cấp bảo hành cho các loại xe được đăng ký mua trước cuối tháng 2/2020. Doanh số bán hàng của NIO sẽ tăng 44% trong năm tới lên mức 29.973 chiếc.

    Tuy nhiên, thua lỗ sẽ tiếp tục tăng lên: Trong năm 2020, thua lỗ dự kiến ở mức 1,2 tỷ USD trong tổng doanh thu 1,7 tỷ USD. Thua lỗ trong quý 3 kết thúc vào tháng 9 dự kiến đạt 381 triệu USD.

    "Nỗ lực cắt giảm chi phí vẫn đang được thực hiện. Tuy nhiên chúng tôi có thể giảm chi phí trong quý đầu tiên của năm 2020".

    Nằm trong kế hoạch cắt giảm chi tiêu, công ty đã chuyển từ việc mở rộng thêm các showroom NIO House sang thiết lập những cửa hàng nhỏ hơn gọi là NIO Spaces. Cuối quý 3, NIO đã cắt giảm xuống còn 7.800 nhân viên từ mức 9.900 nhân viên vào tháng 1.

    "NIO Houses rất hữu dụng với việc xây dựng thương hiệu và trải nghiệm người dùng – chúng tạo ra sự khác biệt cho công ty. Tuy nhiên, đầu tư vào đó khá là tốn kém".

    Với chỉ 500 triệu USD tiền mặt, các khoản tương đương tiền và đầu tư ngắn hạn tính tới ngày 30/6, NIO đã phải tìm mọi cách để lấp đầy ‘ví’ của mình. Họ tuyên bố vào tháng 9 rằng Li và cổ đông Tencent của họ đã đồng ý mua vào mỗi bên 100 triệu USD trái phiếu chuyển đổi của công ty. Li nói rằng NIO sẽ đưa ra thông báo về việc này vào thứ 2.

    "NIO sẽ gần đây rất thiếu tiền mặt. Chúng tôi đang cố gắng nhận thêm nhiều khoản vốn hơn nhưng tôi sẽ không kỳ vọng bất kỳ thông tin mới đáng chú ý nào sớm. Hiện tại, hãy giành sự quan tâm cho báo cáo quý 3 của chúng tôi".

    Tin cùng chuyên mục
    Xem theo ngày

    NỔI BẬT TRANG CHỦ