Xem bản thử nghiệm

Tim Cook vui mừng vì iPad đã bắt đầu... chạm đáy

Lê Hoàng , Theo Trí Thức Trẻ

Khi iPad vừa kịp chạm đáy, Apple cũng đã tìm ra một giải pháp mới có thể đưa chiếc máy tính bảng này trở lại với thành công.

Trong suốt gần 3 năm vừa qua, doanh số iPad gần như đã liên tục sụt giảm. Từng là một thiết bị được hy vọng sẽ có tầm ảnh hưởng như iPhone, chiếc iPad thực sự đã gây thất vọng.

Đến quý tài chính ảm đạm vừa qua của Apple, tình hình cũng không khá khẩm lên mấy. Doanh số iPad trong quý này chỉ là 10,2 triệu máy, giảm 19% từ cùng kỳ 2015.

Song, điều bất ngờ là iPad đã đánh bại kỳ vọng của Phố Wall. Trong cuộc họp bàn về tình hình tài chính của Apple, Tim Cook có vẻ rất lạc quan rằng doanh số iPad đã chạm đáy và không thể sụt giảm thêm nữa:

"Chúng tôi tiếp tục lạc quan về mảng iPad. Như tôi đã nói trong bình luận của mình, chúng tôi cho rằng doanh thu của iPad trong quý hiện tại cũng sẽ là con số tốt nhất của Apple trong một thời gian khá dài. Chúng tôi sẽ công bố con số này vào tháng 7".

Nhà báo Daisuke Wakabayashi cho biết Tim Cook đã úp mở với ông rằng doanh thu iPad "gần chạm đáy", nhưng có lẽ cũng không tăng trong quý sắp tới.

Vậy đâu là lý do Apple bỗng dưng lại tỏ ra tự tin về iPad trogn quý này? Rất có thể, chiến lược chào bán iPad số lượng lớn cho các doanh nghiệp lớn đã bắt đầu đem lại kết quả tốt.

Trong 2 đợt phát hành sản phẩm mới nhất, Apple đã chuyển hướng cho mẫu iPad đắt tiền nhất của mình từ một sản phẩm phổ thông (Air) thành sản phẩm dành cho người dùng doanh nghiệp (Pro) với các tính năng phục vụ cho công việc như bàn phím hay iOS đa nhiệm.

Thậm chí, Apple còn ký hợp đồng với giải bóng chày nhà nghề MLB để quảng bá iPad. Theo nhà phân tích thị trường Patrick Moorhead tại Moor Insights, Cook tỏ ra lạc quan về iPad là bởi ông tin vào tiềm năng của thị trường doanh nghiệp với chiếc iPad, trong khi nhu cầu của người tiêu dùng phổ thông đã trở nên... vô vọng:

"Nếu Cook tin tưởng rằng doanh số iPad sẽ cải thiện thì lý do sẽ phải phục vụ mục đích thương mại chứ không phải mảng người tiêu dùng. Người tiêu dùng đang mở rộng chu kỳ sản phẩm của tablet từ 3 đến 4 năm, thậm chí là 5 năm. Do đó khả năng dự đoán ở đây là rất khó khăn".

Các mục đích sử dụng thương mại cho iPad rất đa dạng, ví dụ như cung cấp cho phục vụ bàn để ghi yêu cầu tại các quán cà phê hoặc nhà hàng cao cấp, hoặc dùng làm thiết bị đăng ký tại các cửa hàng dịch vụ.

Theo bảng số liệu ước tính của IDC mới công bố vào ngày thứ 5 vừa qua, Apple hiện vẫn chiếm 26% tổng thị trường tablet. Cùng lúc, tốc độ sụt giảm của doanh số iPad đang nhanh hơn đáng kể so với thị trường nói chung. Nếu như điều này thay đổi trong thời gian tới, rất có thể nhiều người sẽ được sử dụng những chiếc iPad do công ty của họ cung cấp.

Bình luận

NỔI BẬT TRANG CHỦ