Apple “liên thủ” IBM phát triển ứng dụng cho khối doanh nghiệp

    Trần Anh,  

    (GenK.vn) - Vào ngày 15/7 vừa qua, Apple đã tuyên bố thỏa thuận hợp tác chiến lược với IBM.

    Theo đó, hãng sản xuất máy tính đa quốc gia có trụ sở chính tại New York sẽ chuyển nhượng hơn 150 công trình, ứng dụng công nghệ và các công cụ cho Apple, đổi lại, IBM sẽ bán các sản phẩm iPhone cũng như iPad mang thương hiệu Táo khuyết trên khắp thế giới. Trước đó vào năm 2004, Lenovo (Trung Quốc) đã mua lại hệ thống sản xuất kinh doanh PC của Tập đoàn IBM với giá 1,75 tỉ USD và trở thành nhà sản xuất máy tính lớn thứ ba thế giới, sau Dell và HP. Trả lời phỏng vấn trên trang CNBC, CEO của hai hãng Tim Cook và Virginia Rometty đều nhất trí cho rằng mạng lưới kinh doanh của cả hai giống như “hai mảnh ghép” còn thiếu của nhau.

    Apple và IBM - hai mảnh ghép còn thiếu của nhau

    Apple và IBM - hai mảnh ghép còn thiếu của nhau

    Cụ thể, CEO của Apple cho biết: “Chúng tôi biết rằng chúng tôi cần phải có một đối tác hiểu về các sản phẩm của nhau, đối tác đó cần phải biết rõ quy mô, hiểu rõ từng chân tơ kẽ tóc của hãng còn lại và chúng tôi đã tìm thấy những yêu cầu đó ở IBM”. Không những vậy, đại diện của Táo khuyết cũng thông báo thỏa thuận hợp tác trên cũng sẽ cho phép họ sử dụng kho dữ liệu khổng lồ cùng với khả năng phân tích của IBM và các ứng dụng do hãng sản xuất cùng với đối tác sẽ được phát triển “từ nền tảng dành cho iPhone và iPad”. Đặc biệt, những ứng đụng trên sẽ bổ sung thêm ứng dụng đám mây hỗ trợ cho hệ điều hành iOS với các giải pháp bảo mật và phân tích cùng những công cụ quản lí thiết bị di động.

    Không những vậy, giải pháp mang tên IBM MobileFirst (ưu tiên dành cho thiết bị di động) dành cho iOS được thiết kế nhằm đưa ra các giải pháp công nghệ cho các vấn đề cụ thể (như ứng dụng dành cho các phi công). Để làm được điều này, Apple cần phải có sự hỗ trợ của hơn 100.000 nhân viên tư vấn đang làm việc tại IBM trong việc tạo ra các ứng dụng phù hợp với những yêu cầu cụ thể. Vì vậy, đây không còn là vấn đề mở rộng thêm quy mô hoạt động của công ty nữa mà là đưa thiết bị và phần mềm của Apple trở thành phần mềm chức năng thiết yếu ở những nơi có thể.

    Giải pháp mang tên IBM MobileFirst dành cho iOS

    Giải pháp mang tên IBM MobileFirst dành cho iOS

    Ngành công nghiệp Apple và IBM đang hướng tới trước tiên sau thỏa thuận trên chính là ngành bán lẻ, y tế, ngân hàng, lữ hành, giao thông, viễn thông và bảo hiểm với dự định sẽ bắt đầu triển khai từ mùa thu năm nay cho tới năm 2015. Giải pháp công nghệ được sử dụng bao gồm lưu trữ đám mây, bảo mật và quản lí thiết bị di động cùng với kho ứng dụng cá nhân. Có vẻ như, nhiều người cho rằng, Apple đang xây dựng một kho ứng dụng theo kiểu Google Play dành cho đối tượng khách hàng doanh nghiệp nhưng lại thiếu một đối tác cùng chung chí hướng với mình. Nhưng giờ đây, khi đã kề vai sát cánh với IBM, họ đã có thể tự tin xây dựng trung tâm chăm sóc các khách hàng doanh nghiệp – AppleCare với mục tiêu cung cấp dịch vụ hỗ trợ trực tuyến hoặc thông qua điện thoại 24/7 trong khi đội ngũ kĩ thuật của IBM sẽ giải quyết các vấn đề tận nơi.

    Mặt khác, IBM sẽ đại diện Apple bán iPhone và iPad cho các khách hàng doanh nghiệp bên cạnh các lựa chọn cho thuê sản phẩm. Tuy Apple hiện đang sở hữu doanh số bán hàng ổn định nhưng dự kiến sau thỏa thuận trên với IBM, số lượng hàng xuất xưởng của hãng sẽ “thăng hoa” ở những quy mô rộng hơn bao giờ hết. Bên cạnh đó, Táo khuyết cung cấp thêm nhiều tính năng mới cho các doanh nghiệp và hứa sẽ bổ sung thêm các tính năng cho phiên bản iOS 8 thông qua phương thức thông báo cho người sử dụng về các thông số của thiết bị, quản lý và hạn chế cùng với các tính năng và công cụ bảo mật mới.

    Sau thỏa thuận, lượng sản phẩm bán ra của Apple sẽ ra tăng nhanh chóng

    Sau thỏa thuận, lượng sản phẩm bán ra của Apple sẽ ra tăng nhanh chóng

    Theo chuyên gia phân tích Tim Bajarin, đây là lời cảnh báo dành cho Google và Microsoft khi họ cũng đang tìm cách gia tăng thị phần trong phân khúc doanh nghiệp bằng nền tảng di động đặc trưng của mỗi bên. Tuy nhiên, Táo khuyết đã tạo ấn tượng tốt với các công ty công nghệ bằng thiết bị của mình và cùng với IBM, điều đó sẽ đảm bảo mức tăng trưởng liên tục trong thị trường trọng yếu này, đó là chưa kể đến tiềm năng lợi nhuận.

    Hồi tháng trước, tại hội nghị công nghệ I/O, Google cũng tuyên bố thỏa thuận hợp tác chiến lược với Knox nhờ sự hậu thuẫn của Samsung. Theo đó, “Android cho công việc” (Android for Work) sẽ đưa ra giải pháp phân tách dữ liệu cá nhân và dữ liệu công việc trên các thiết bị di động chạy nền tảng Android giống như cách mà BlackBerry 10 đã từng sử dụng nhờ vào “BlackBerry Balance”. Không những vậy, cửa hàng trực tuyến Google Play cũng sẽ phát triển các ứng dụng dành riêng cho khối doanh nghiệp nhằm mở rộng số lượng sản phẩm bán ra.

    Giải pháp dành cho doanh nghiệp của Google - Android for work

    Giải pháp dành cho doanh nghiệp của Google - Android for work

    Trước mắt, có thể thỏa thuận hợp tác giữa Apple và IBM sẽ cần phải đạt được nhiều kết quả hơn nữa cho khối doanh nghiệp hơn những gì Android L của Google đem tới cho phân khúc này. Tuy nhiên, chúng ta cũng cần phải bình tĩnh và chờ xem điều gì sẽ xảy ra phía trước khi hai ông lớn trong ngành công nghệ bắt tay nhau trong mùa thu sắp tới.

    Tham khảo: Techcrunch

    >> Samsung ra mắt tai nghe và loa Level, tuyên chiến với Beats - Apple

    Tin cùng chuyên mục
    Xem theo ngày

    NỔI BẬT TRANG CHỦ