Khám phá kho hàng khủng của Zalora

    PV,  

    Thị trường thương mại điện tử tại việt nam đã và đang trở nên sôi động hơn bao giờ hết. Sân chơi không phải chi là dành riêng các anh tài đã thành danh trên thị trường như PeaceSoft (chodientu.vn) hoặc VCC, NCT.Mà bên cạnh đó còn có sự xuất hiện của " chàng ngoại quốc" Zalora với tiềm lực cũng mạnh mẽ không kém.

    Làn sóng thương mại điện tử (TMĐT) tại Việt Nam đang sôi động hơn bao giờ hết. Khi môi trường trở nên quá chật hẹp, sự cạnh tranh trở nên khốc liệt nhất. TMĐT không còn là sân chơi riêng của những "cây đại thụ" như Peace soft (với chodientu.vn), VNG, Mekong Com hay Tiki, khi lần lượt những anh tài mới nổi với sự tiếp sức từ các quỹ đầu tư cũng lần lượt tham gia vào lĩnh vực đầy tiềm năng này như VC Corp, NCT.
     
    Đặc biệt nhất có lẽ là sự xuất hiện của "chàng ngoại quốc" Zalora, một cái tên khá đình đám trong làng TMĐT tại Châu Âu và đang tiến nhanh ra khắp thế giới. Với tiềm lực tài chính khá mạnh, Zalora không ngại chi số tiền "khủng" cho quảng cáo trực tuyến, marketing bên cạnh hoàn thiện dịch vụ khách hàng với hi vọng trở thành một Zappos của Việt Nam.
     
    Kho hàng tại Quận 2 của Zalora.
     
    Mới đây nhất Zalora đã cho hoạt động kho hàng có diện tích hơn 2000 mét vuông nhằm mục đích thuận tiện cho vấn đề xuất nhập hàng hóa và chủ động nguồn hàng. Để tìm hiểu thêm về "chàng ngoại quốc" này, Thebox.vn đã có cuộc trao đổi cùng đại diện Zalora Việt Nam.
     
    - Xin chào chị, chị có thể cho độc giả Thebox.vn biết chút thông tin về kho hàng được cho là hoành tráng nhất trong các công ty TMĐT tại Việt Nam hiện nay của Zalora?
     
    Zalora không dám nhận mình là công ty TMĐT có kho hàng lớn nhất Việt Nam, kho hàng của Zalora được đặt tại Quận 2 với diện tích hơn 2000 mét vuông. Hiện kho hàng đang được đưa vào hoạt động, điều này giúp chúng tôi có nơi lưu trữ hàng hóa tốt hơn, chủ động được nguồn hàng từ đó tối ưu nhất dịch vụ khách hàng của mình.
     
    - Hệ thống thanh toán & niềm tin là hai vấn đề cản trở lớn nhất đến sự phát triển TMĐT tại Việt Nam, Zalora đã giải quyết khó khăn này như thế nào?
     
    Đây là vấn đề chung mà nhiều công ty TMĐT tại Việt Nam đang gặp phải. Vấn đề thanh toán tôi nghĩ không phải là cản trở lớn nhất bởi các ngân hàng đã nhận ra tiềm năng của thanh toán trực tuyến và đã có nhiều cố gắng giúp người dùng dễ dàng sử dụng dịch vụ thanh toán trực tuyến. Bên cạnh đó chúng tôi có hình thức giao nhận tận nơi, thu tiền tận nhà (COD - Cash on delivery) giúp người dùng yên tâm nhất khi mua hàng trực tuyến.
     
     
    Chính xác thì niềm tin đang là vấn đề làm cản trở hành vi mua hàng trực tuyến của người dùng. Đặc biệt là ở lĩnh vực thời trang, người dùng rất sợ quần áo khi giao không đúng như xem trên mạng hay không đúng size. Chúng tôi đang nỗ lực rất nhiều để tạo niềm tin nơi người dùng. Hiện tại mỗi sản phẩm của Zalora đều có mô tả rất chi tiết về sản phẩm, hình ảnh rất cụ thể và chi tiết. Gần như không có sự khác biệt gì nhiều giữa sản phẩm xem trên website của chúng tôi và hàng được giao đến tay người dùng.
     
    - Các nhãn hiệu thời trang trên Zalora đến từ đâu? Nhiều người cho biết các nhãn hiệu có vẻ xa lạ với họ.
     
    Nguồn hàng của Zalora đến từ nhiều thương hiệu khác nhau. Tại châu Á, Zalora có mặt tại Singapore và Malaysia trước khi đến Việt nam nên có nhiều đối tác là những thương hiệu lớn tại đây. Vì thế ở giai đoạn đầu, một số nguồn hàng được gửi từ chi nhánh Malaysia, Singapore về. Tuy nhiên hiện nay chúng tôi có nhiều đối tác tại Việt Nam như Bò sữa, Thuy by TDH, Lê Như,... nhằm đa dạng sự lựa chọn và "gout" ăn mặc của mỗi người. Đặc biệt là các thương hiệu nổi tiếng như Nike, Puma, Maschino,... đã có mặt trên Zalora.
     
    Kho hàng 2000 mét vuông giúp Zalora chủ động được nguồn hàng.
     
    Một điều nữa là các mặt hàng trên Zalora có giá thấp nhất so với tất cả những cửa hàng & kênh mua hàng truyền thống lẫn online khác.
     
    - Đội ngũ giao hàng chuyên nghiệp, có trách nhiệm với khách hàng là cách ghi điểm rất tốt, gây ấn tượng đặc biệt cho khách hàng. Tuy nhiên hiện tại Zalora vẫn dùng dịch vụ giao nhận của dịch vụ thứ 3, điều này sẽ rất khó để Zalora đảm bảo được sự tận tình của đội ngũ giao hàng với người mua?
     
    Thật ra chúng tôi nhận được sự phản hồi rất tốt từ người dùng khi sửa dụng dịch vụ giao nhận của TTC. Tuy nhiên xây dựng một đội giao nhận "in-house" là cần thiết, chúng tôi đang rất cân nhắc vấn đề này.
     

    Mọi thứ đang được tất bật chuẩn bị để đưa vào hoạt động.
     
    - Zalora cho phép người dùng có thể trả lại sản phẩm trong vòng 30 nếu họ không vừa ý với bất kỳ lý do gì, tỷ lệ trả hàng này có cao không?
     
    Tỷ lệ này vào khoảng dưới 5%. Tuy nhiên phần lớn người dùng đổi hàng chứ không trả hàng hoàn toàn do một số lỗi cơ bản như không hợp size hay thay đổi ý thích sau khi đặt hàng. Chúng tôi chấp nhận điều này giúp khách hàng hài lòng nhất dịch vụ của mình.
      
    - "Nghe nói" mỗi tháng Zalora chi số tiền khá "khủng" cho quảng cáo trực tuyến, chủ yếu là Google Adword, Adsense & Facebook ads. Điều này có thực sự hiệu quả?
     
     
    Theo ghi nhận của chúng tôi thì các chiến dịch quảng cáo này khá hiệu quả. Số lượng đơn hàng tăng đều cũng như độ nhận diện thương hiệu tăng rất đáng kể.
     
    - Vậy còn chiến dịch marketing liên kết với các quán ăn, của hàng, phòng tập Gym, Spa, làm đẹp thì sao?
     
    Hiện chúng tôi có chương trình liên kết thương hiệu với Gloria Jeans, Aiya, Mười Xiềm,... khi khách hàng sử dụng dịch vụ tại đây sẽ được tặng phiếu quà tặng mua hàng tại Zalora. Chương trình này có nhiều lợi ích cho cả hai bên.
     
    - Zalora không tốn chi phí cho những đối tác này?
     
     
    Hoàn toàn không.
     
    - Câu hỏi cuối cùng khá tế nhị xin được hỏi chị rằng Zalora có ý định xây dựng sản phẩm TMĐT đến một lúc nào đó rồi "bán đứt" hay "giữ nuôi"
     
    Câu hỏi này khá tế nhị và khó trả lời (cười). Hiện chúng tôi dồn toàn sức để xây dựng sản phẩm, tất nhiên chúng tôi luôn muốn "giữ nuôi" (cười).
     
    - Xin cảm ơn chị.
     
    Một thông tin thú vị khác với làng TMĐT Việt Nam là chiều qua (20/6), VC corp đã hoàn thành thủ tục M&A một sản phẩm thương mại điện tử ("danh tính" cụ thể chưa được tiết lộ) nhằm tăng cường sức mạnh cho sản phẩm TMĐT của mình. Thông tin này đã được xác nhận bởi một lãnh đạo của VC Corp.
     
    Theo : Thebox
    Tin cùng chuyên mục
    Xem theo ngày