Những startup mới tham vọng cạnh tranh với Uber nhờ thị trường ngách

    Comet,  

    Bằng cách lựa chọn mảng thị trường thích hợp, các dịch vụ mới sẽ luôn có cách để cạnh tranh với các ông lớn hiện tại.

    Thời gian gần đây ghi nhận sự bùng nổ của các dịch vụ di chuyển công cộng thông qua đặt trước từ smartphone. Với sự thành công của Uber, người ta đã chuyển dần từ hoài nghi sang tìm hiểu để sử dụng những dịch vụ đặt xe như vậy. Tuy nhiên miếng bánh lớn thì không dễ để ăn một mình, và Uber cũng không thể làm điều tương tự với thị trường rộng lớn này.

    Đã bao giờ bạn nghĩ mình có thể tin tưởng một ai đó là mặt để giao nhiệm vụ đưa con cái trở về nhà sau khi tan học? Shuddle - một dịch vụ đặt xe công cộng đang bắt đầu cung cấp dịch vụ như thế. Những chiếc xe của Shuddle được giao một nhiệm vụ duy nhất: chuyên giúp những bậc cha mẹ bận rộn chở con cái của họ về nhà một cách an toàn nhất.

    Những đứa trẻ có thể về nhà an toàn cùng dịch vụ của Shuddle. Ảnh: The New York Times

    Có một sự thật mà những dịch vụ như Uber hay Lyft (đối thủ cạnh tranh của Uber tại Mỹ) phải đối mặt là họ đang cố đưa ra một dịch vụ quy chuẩn chung, do đó không thể đảm bảo có thể phục vụ tất cả các nhu cầu di chuyển trong xã hội (hoặc ít ra là chưa). Mà ở những mảng thị trường còn bị bỏ sót (thị trường ngách) này lại chính là cơ hội của những startup mới như Shuddle.

    Và tất nhiên khi bạn đã nhận ra cơ hội kiếm tiền thì bạn sẽ không chỉ dừng lại ở một ý tưởng. Cùng với Shuddle, còn có những startup khác cũng đánh vào mảng thị trường chuyên biệt khác. Đó là Via - một dịch vụ đặt xe giá rẻ trong khoảng cách giới hạn chỉ dành cho thành phố Manhattan, là Chariot - dịch vụ di chuyển dành cho nhân viên công sở ở khu vực Vịnh San Francisco (Bay Area). Tất cả những startup này đều đã và đang giành được những thành công riêng cho họ. Và họ luôn đưa ra những mức giá ổn định - thay vì biến động bất thường như ông lớn Uber.

    Hãy nhìn vào giá trị của họ để đánh giá sự thành công đó. Shuddle nhanh chóng gây quỹ được 9,6 triệu USD để nâng giá trị thương hiệu lên 12 triệu USD. Chariot có vẻ ít hơn khi họ thu hút được 3 triệu USD tiền đầu tư chỉ sau 1 năm hoạt động. Và ấn tượng nhất trong 3 cái tên này là Via khi họ thu hút được tới 27 triệu USD tiền đầu tư. Tính từ năm 2010, những công ty hoạt động trong lĩnh vực di chuyển công cộng này ở Mỹ đã đạt đến giá trị 7,1 tỉ USD giá trị thị trường theo nghiên cứu của CB Insights.

    Chariot - dịch vụ di chuyển cho nhân viên công sở. Ảnh: The New York Times
    Chariot - dịch vụ di chuyển cho nhân viên công sở. Ảnh: The New York Times

    Sự thật là những dịch vụ di chuyển công cộng đã và đang được người dùng tin tưởng nhiều hơn. Bằng cách nghiên cứu kỹ lưỡng nhu cầu trực tiếp của người dùng, những dịch vụ này đang giành được sự tin tưởng của khách hàng. Điều đó giúp các đơn vị này có lợi thế trong việc thuyết phục chính quyền công nhận sự hợp pháp trong hoạt động của họ - như cái cách mà Uber đã làm ở Colorado, California, Oregon, New York,...

    Nhu cầu di chuyển của người dân đô thị ngày càng lớn, và những giải pháp di chuyển như Shuddle đang ngày một nhiều và lớn mạnh hơn. Chỉ cần nắm chắc mảng thị trường chuyên biệt, họ sẽ luôn có cửa để tồn tại và phát triển trong tương lai.

    Tham khảo:NyTimes

    >>Trang web Uber bị hack, thay bằng quảng cáo của đối thủ Lyft

    Tin cùng chuyên mục
    Xem theo ngày

    NỔI BẬT TRANG CHỦ