Samsung mất “ngôi vương” ở Trung Quốc, thị phần tại Mỹ bị Apple bỏ xa hơn

    Huê Tửu,  

    (GenK.vn) - Apple và Samsung đều gia tăng thị phần smartphone trong quý 4 năm 2013, theo bản báo cáo của NPD Group. Tuy nhiên, khoảng cách giữa Apple và Samsung đang ngày càng cách xa.

    iPhone chiếm 42% lượng người dùng smartphone ở Mỹ, trong khi smartphone Samsung chiếm 26%, theo NPD Group. Apple tăng trưởng 7% trong năm qua, trong khi Samsung chỉ tăng trưởng 4%. Tăng trưởng của Apple được cho rằng là nhờ iPhone 5s và iPhone 5c ra mắt vào tháng 9 năm trước.

    Tuy nhiên, chỉ có Apple và Samsung là tăng thị phần, tất cả đối thủ khác đều bị sụt giảm trong năm vừa rồi. Motorola, LG, HTC và Blackberry đều không chiếm quá 10% thị phần, và bét bảng là Blackberry, hãng đã có những nỗ lực không thành công khi ra mắt thiết bị chạy hệ điều hành Blackberry 10 vào năm trước.

    Ở bên kia bán cầu, ngôi vị số 1 của Samsung ở Trung Quốc đã bị tước đoạt bởi Xiaomi, một công ty được mệnh danh là “Apple Trung Quốc”, theo Kantar Worldpanel. Kantar cho biết họ sẽ chuyển tới bản báo cáo chi tiết và số liệu về thị trường Trung Quốc vào cuối tháng này.

    Việc bị Apple bỏ xa hơn ở Mỹ với Samsung xem ra không đáng lo ngại bằng việc hãng đánh mất ngôi vương ở Trung Quốc. Mỹ, Nhật hay một số nước phát triển khác không phải là thị trường lợi thế của Samsung, bởi ở các quốc gia phát triển, điện thoại thường được các nhà mạng trợ giá, khiến cho lợi thế về giá của Samsung so với Apple ở Mỹ gần như không có giá trị. Trong khi đó, các thiết bị của Samsung đã từng “làm mưa làm gió” ở các thị trường mới nổi, tiêu biểu là Trung Quốc và Ấn Độ. Thành công của Samsung ở các thị trường này chủ yếu nằm ở việc máy của hãng có giá rẻ hơn. Bên cạnh đó, ở phân khúc cao cấp, smartphone Samsung có màn hình to hơn cũng là yếu tố hút khách của hãng so với iPhone tại các quốc gia này.

    Nhưng tới năm nay có vẻ là một năm khó cho Samsung ở thị trường Trung Quốc. Ở phân khúc cao cấp, khi Apple đã ký được hợp đồng phân phối trên nhà mạng lớn nhất thế giới China Mobile, hiện đang có tới hơn 700 triệu thuê bao. Apple cho thấy hãng rất chú ý tới thị trường này, khi CEO Tim Cook đích thân sang Trung Quốc dự lễ công bố việc hợp tác và còn ký tặng những người hâm mộ. Qua nhiều năm đàm phán không thành công, hợp tác này cho thấy cả Apple và China Mobile đều cần nhau. China Mobile cần phân phối iPhone để giữ được lớp khách hàng thu nhập cao, những người chi tiêu cho điện thoại nhiều hơn. Trong khi đó, Apple cũng rất cần China Mobile để “đứa con” của hãng có thể tiếp cận

    Ở lớp điện thoại phân khúc bình dân và trung cấp, các nhà sản xuất smartphone Trung Quốc đang tấn công mạnh mẽ Samsung bằng lợi thế giá rẻ. Liệu có smartphone nào rẻ hơn của Trung Quốc không? Không chỉ Xiaomi, còn có những Huawei hay ZTE và rất nhiều hãng khác đang lên. Như vậy, tại Trung Quốc, Samsung đang bị kẹp giữa 2 gọng kìm, Apple ở phân khúc cao cấp và các hãng Trung Quốc ở phân khúc thấp.

    Samsung không ngồi yên, nhiều tin cho hay hãng điện tử Hàn Quốc sẽ sớm ra mắt Galaxy S5 để giành lại thị phần bị iPhone lấn chiếm  trong thời gian vừa qua. Liệu Galaxy S5 có làm nên chuyện?

    Tin cùng chuyên mục
    Xem theo ngày

    NỔI BẬT TRANG CHỦ