Táo Khuyết đang thay đổi.
Thất vọng
Cách đây vài ngày, trong một bài viết tôi đã nêu ra những lý do khiến Apple cần phải tung ra iPad mini. Tôi cũng chẳng hề có ý định đả kích iPad mini nhưng đâu đó vẫn là cảm giác hụt hẫng khi chiếc tablet này chẳng hề đem lại chút ngạc nhiên hay hào hứng nào cả. Đến giờ tôi vẫn coi iPad mini chỉ là một phiên bản iPad khác với thiết kế màn hình nhỏ hơn cùng cấu hình tương đương với iPad 2. Và thay vì thông số kỹ thuật hay những tính năng mới thì điều tôi quan tâm nhất chỉ là mức giá của chiếc tablet này, điều mà trước đây lại là thứ cuối cùng khi tôi muốn biết về một sản phẩm mang mác Táo.
Sự phản bội
Hãy cứ thử đặt mình vào vị trí của một người mua new iPad. Chỉ sau 7 tháng, một khoảng thời gian không phải là quá dài nếu xét trên tốc độ ra mắt sản phẩm của Apple, chiếc tablet mới mua của họ đã đi vào dĩ vãng. Và tôi tin chắc rằng họ cũng đang rất hối hận không thể đợi đến bây giờ mà đã sớm mua new iPad. Đây giống như là nhát dao phản bội của Apple với người dùng như những gì mà hãng này đã làm trong quá khứ khi mới ra mắt iPhone đời đầu và giảm giá chóng vánh chỉ sau đó 1 tháng, khiến cho người dùng cảm thấy phẫn nộ. Hệ quả là hãng đã phải giả lại tiền cho người dùng.
Nhìn sâu sa hơn cũng có thể thấy được rằng Apple dưới thời Tim Cook gống như là một con quỷ tham tiền luôn muốn hút máu người dùng bằng bất cứ cách nào có thể với các nâng cấp nhỏ giọt về thiết kế, cấu hình và tính năng cho những sản phẩm được giới thiệu. Có thể thấy rõ điều đó khi nhìn vào iPad 4. Về cơ bản iPad thế hệ thứ 4 chỉ là một phiên bản iPad 2012 với chút cải tiến nhỏ về phần cứng như cổng kết nối Lightning, chip xử lý A6X được Apple quảng cáo là nhanh gấp đôi A5X trên iPad thế hệ 3 và WiFi hai băng tần. Hẳn là bạn cũng đang nghĩ như tôi, quả táo cắn dở đang cố gắng "chắt bóp" những nâng cấp không chỉ về cấu hình mà còn ở thiết kế và tính năng để trang bị "nhỏ giọt" cho các sản phẩm của mình sau mỗi lần ra mắt. Có thể là Apple đã không còn được sáng tạo như xưa nhưng cũng không loại trừ khả năng Tim Cook đang muốn vắt kiệt túi tiền của người dùng hơn nữa.
Táo khuyết hoàn toàn có thể tiếp tục sản xuất new iPad với một mức giá rẻ hơn để vừa không làm mất lòng người dùng cũng như đem lại cho họ nhiều cơ hội để sở hữu một sản phẩm tablet của mình. Nhưng bằng quyết định "chấm dứt cuộc đời" new iPad, Apple đã bộc lộ tham vọng muốn kiếm được nhiều tiền hơn nữa từ sản phẩm iPad 4. Tâm lý chung khi mua một mặt hàng công nghệ chúng ta đề muốn một sản phẩm iPad màn hình lớn không quá lỗi thời với mức giá vừa phải nhưng nếu muốn mua một chiếc iPad không lỗi thời từ Táo Khuyết, người dùng sẽ chỉ có một lựa chọn duy nhất là iPad 4 với mức giá khá "chát" bởi new iPad đã không còn và iPad 2 thì lại hơi cũ.
new iPad đã nhanh chóng bị khai tử để nhường chỗ cho iPad 4 dù tuổi đời chưa được 1 năm.
Bằng cách ép buộc người dùng phải mua iPad 4 như thế, Apple cũng đã tạo ra cho mình một cửa vòi tiền khác thông qua cổng kết nối Lightning. Chúng ta đã biết để có thể sử dụng những thiết bị có cổng kết nối này với các phụ kiện cũ của các thế hệ sản phẩm trước và khi người dùng đã bị ép mua iPad 4 hay muốn sắm thêm iPad mini. Họ cũng sẽ phải mua thêm phụ kiện chuyển đổi cổng của Apple để sử dụng với các phụ kiện dành cho sản phẩm của Táo với mức giá không hề rẻ. Xét theo cái logic đó, nhiều người mua iPad 4 hay iPad mini, Apple cũng sẽ bán được nhiều bộ chuyển đổi hơn, kiếm về được nhiều tiền hơn.
Ở phân khúc cao cấp, nơi mà người dùng quan tâm tới hiệu năng xem nhẹ mức giá, một sản phẩm sở hữu hiệu năng cao cấp, đem lại nhiều trải nghiệm hơn tất sẽ giành chiến thằng. Còn với thị trường đối lập cấp thấp, giá lại là mối quan tâm hàng đầu của người dùng, sản phẩm nào có mức giá rẻ hơn cùng tính năng tương đương tất nhiên sẽ nhận được nhiều chú ý từ người dùng. Và ở khoản này, rõ ràng là iPad mini không thể đọ được với đối thủ của mình trong khi tablet mini của Apple lại không hề đem lại tính năng nào mới mẻ ngoại trừ thương hiệu và thiết kế. Đáng tiếc là những thứ đó không đủ để khỏa lấp khiếm khuyết về giá của iPad mini.
NỔI BẬT TRANG CHỦ
Mèo Béo cày game thuê kiểu gì mà kiếm được gần 2 tỷ trong 2 năm? Mảng tối của ngành game Trung Quốc được hé lộ
Cày game thuê là một ngành công nghiệp ở Trung Quốc và có thể đem đến khoản thu nhập lên tới cả trăm triệu đồng mỗi tháng.
Di vật thập nhị diện bí ẩn từ thời La Mã khiến cả giới khảo cổ học không thể giải thích nổi