Xiaomi và con đường trở thành startup "khủng" nhất năm 2014

    Hải Tố,  

    Được định giá 46 tỷ USD, khẳng định đã bán được tới 61 triệu smartphone trong năm 2014, doanh thu đạt mức 12 tỷ USD, những con số này đã khẳng định vị thế của Xiaomi.

    Sự thành công phi mã của một Startup vừa bước sang tuổi thứ 5

    Với một công ty chỉ mới bước sang tuổi thứ 5 vài ngày trước, những gì Xiaomi đạt được tới thời điểm này thực sự thật tuyệt vời. Xiaomi đã trở thành nhà sản xuất smartphone lớn thứ 3 thế giới, chỉ sau hai gã khổng lồ của ngành công nghiệp là SamsungApple. Startup này đã cách mạng hóa ngành công nghiệp smartphone với một chiến lược đột phá “bán sản phẩm cao cấp với giá bình dân".

    Bây giờ Xiaomi đã thực sự “đủ lông đủ cánh” để bay ra các thị trường khác ngoài Trung Quốc sau khi huy động đầu tư được 1,1 tỷ USD và nâng cao giá trị của mình lên tới 46 tỷ USD.

    Những con số biết nói ...

    Xiaomi được thành lập vào tháng Tư năm 2010 bởi Lei Jun - cựu CEO Kingsoft. Ban đầu, Xiaomi tạo ra một ROM tùy chỉnh mới dựa trên Android của Google có tên là MIUI. Hiện tại, có khoảng 30 triệu người dùng với 200 loại thiết bị đang sử dụng bộ ROM này của Xiaomi, một con số khá ấn tượng đối với start-up mới bước sang tuổi thứ 5.

    Năm 2011 Xiaomi bước vào thị trường smartphone khi giới thiệu chiếc smartphone “MI ONE" đồng thời nhấn mạnh mô hình kinh doanh của mình: “bán smartphone cao cấp với giá rẻ".

    Chiến lược của Xiaomi: bán smartphone cao cấp với giá rẻ

    Tiếp nối sự thành công của MI One, Xiaomi tiếp tục giới thiệu chiếc smartphone Xiaomi Mi2 - chiếc smartphone bán được hơn 10 triệu chiếc trong gần 1 năm. Không dừng lại ở thị trường smartphone, Xiaomi cũng vươn bàn tay của mình đến thị trường sản xuất bộ giãi mã tín hiệu cho TV, router,... Xiaomi đang bước những bước đi vững chắc để trở thành một công ty đa sản phẩm như Samsung.

    Trong năm 2013, Xiaomi đã bán được 18,7 triệu smartphone nhưng chỉ nửa đầu năm 2014, đã có tới 26,1 triệu smartphone được vận chuyển đến tay khách hàng. Xiaomi bắt đầu mở rộng thị trường ra ngoài Trung Quốc với đích đến đầu tiên là Singapore - nơi công ty đã bán hết toàn bộ MI3 chỉ trong 2 phút kỷ lục.

    Doanh số bán hàng của Xiaomi tăng phi mã

    Doanh số bán hàng của Xiaomi tăng phi mã

    Tháng Tư năm 2014, Xiaomi sở hữu tên miền mới - mi.com với giá kỷ lục 3,6 triệu USD - tên miền đắt nhất từng mua ở Trung Quốc. Mi.com thay thế xiaomi.com để trở thành trang web chính thức của Xiaomi.

    Và giờ đây, Xiaomi đang phát triển bùng nổ trên toàn thế giới. Thống kê trong quý 3/2014, Xiaomi đã bán ra gần 16 triệu chiếc smartphone so với 3,6 triệu chiếc cùng kỳ năm 2013. Tổng kết năm 2014, Xiaomi xác nhận rằng họ đã xuất xưởng tới hơn 61 triệu chiếc smartphone và thu về 12 tỷ USD.

    Thật khó tưởng tượng những con số này là của một start-up chỉ bước sang tuổi thứ 5 vài ngày trước. Xiaomi có thể cạnh tranh sòng phẳng 2 ông lớn Samsung và Apple trên thị trường smartphone, nơi bài toán về doanh số bán hàng và doanh thu ngày càng trở nên hóc búa.

    ... và sẽ tăng lên theo cấp độ nào?

    Xiaomi ngại gì Samsung và Apple?
    Xiaomi ngại gì Samsung và Apple?

    Lei Jun tuyên bố rằng Xiaomi sẽ chạm tới ngưỡng 100 triệu chiếc trong năm 2015. Ngày 15/1 tới, công ty sẽ tiếp tục giới thiệu dòng smartphone cao cấp mới với giá chỉ từ 150-300$. Ông cũng khẳng định rằng sẽ tiếp tục làm việc với nhiều đối tác phần cứng trong năm nay với mục tiêu xây dựng một hệ sinh thái Xiaomi - như những gì Samsung đã từng làm. Hiện tại đã có 20 công ty bắt tay với Xiaomi trong lĩnh vực này.

    "Chúng tôi là một công ty mà ngành công nghiệp smartphone chưa bao giờ được chứng kiến. Mỗi bước đi của chúng tôi sẽ là một chương mới trong lịch sử của ngành công nghiệp này". CEO Xiaomi tự tin phát biểu.

    Trong tương lai gần, Xiaomi dự định sẽ đưa những smartphone giá rẻ của mình vào nhiều thị trường màu mỡ hơn như Thái Lan, Indonesia, Brazil và 10 quốc gia khác. Xiaomi có tất cả tiềm năng để trở thành người dẫn đầu trong ngành công nghiệp điện thoại thông minh với chiến lược kinh doanh của mình. Liệu startup non trẻ này có đánh bại được Apple và Samsung để trở thành ông vua thực sự? Thời gian sẽ trả lời!

    Tham khảo: gadgetadda

    >> Xiaomi trình làng chiếc Redmi 2, giá chỉ 2,3 triệu đồng; hướng tới mục tiêu 100 tỷ USD

    Tin cùng chuyên mục
    Xem theo ngày