Xem bản thử nghiệm

Tôi đã bỏ việc chuyển sang viết ứng dụng cho iOS và kiếm bộn tiền như thế nào

Neo , Theo Trí Thức Trẻ

Kiếm được 700.000 USD từ việc bán game có tính phí mà không cần bán vật phẩm trong game hoặc quảng cáo, lập trình viên có biệt danh Amirrajan cho biết anh hoàn toàn có thể tạo ra thu nhập bền vững từ các ứng dụng mặc dù rất khó khăn.

*Dựa trên chia sẻ của Amirrajan trên diễn đàn Reddit

Tôi đang viết một cuốn sách mô tả chi tiết cách tôi kiếm tiền từ ứng dụng. 10% tiền tôi thu được sẽ được gửi tới một tổ chức từ thiện giúp trẻ em học lập trình. Tôi xây dựng tất cả các trò chơi của mình bằng RubyMotion và bạn tôi khuyên tôi nên chia sẻ câu chuyện của mình cũng như các kinh nghiệm lên đây.

Một cảnh trong game A Dark Room
Một cảnh trong game A Dark Room

Tôi đã xây dựng một ứng dụng iOS có tên A Dark Room, nó đã lọt vào tốp 1 của App Store. Và dưới đây là một số thành tích khác mà nó đạt được:

- 2,26 triệu lượt tải về trong vòng chưa tới hai năm (kết hợp cả hai phiên bản tính phí và miễn phí)

- Game số một tại Mỹ trong vòng 18 ngày liên tiếp ( tốp 1 trong tổng số 20 ngày)

- 26.859 lượt xếp hạng trong đó có 23.833 xếp hạng 5 sao (trung bình 4,73 sao)

- Xuất hiện trên các trang tin lớn như Huffington Post, Slate và The New Yorker

- Được Touch Arcade đánh giá 4 sao và Cult of Mac đánh giá 5 sao

Doanh thu hàng năm của tất cả các game iOS mà tôi viết

Dưới đây là thống kê doanh thu của tất cả các game iOS mà tôi từng viết.

A Dark Room lan truyền nhanh tại Anh và Mỹ. Nó đứng tốp 1 game trả phí, "ứng dụng chơi miễn phí" tại Mỹ trong 18 ngày liên tiếp dù không được Apple đề cử hay quảng cáo.

Vì sự biến động của App Store nên thuế thu nhập của tôi vẫn ở mức 33%. Điều thú vị là A Dark Room phát triển nhanh tại Anh vào tháng 12/2014 mà tôi không rõ lý do tại sao.

Khoảng tháng 8/2014 tôi tung ra một phiên bản quá khứ của A Dark Room có tên The Ensign. Tôi thích băng qua các con đường bụi bặm và muốn có cảm giác thử thách giống như trong Dark Souls. Nhiệm vụ hoàn thành và ở trên là các con số doanh thu của The Ensign.

Ensign phát triển mạnh trong những tháng đầu tiên, nó đã được Apple đề cử dù tôi không hề yêu cầu. Tôi hy vọng doanh số của Ensign dừng ở mức xấp xỉ 25% của A Dark Room.

Noble Circle là một game mới mà tôi đang phát triển. Tôi thử một cách tiếp cận khác với game này khi chỉ phát hành một phiên bản ban đầu, hạn chế, chơi miễn phí. Tôi muốn tiết lộ một vài thứ trước khi tung ra ý tưởng tiếp theo của mình. Nó đã được đón nhận nồng nhiệt. Sau ba tháng cho tải về miễn phí, tôi biến nó thành ứng dụng phải mua và hiện tại và tôi vẫn đang tiếp tục phát triển nó. Người dùng có những đánh giá theo hướng ủng hộ và chấp nhận bỏ tiền mua nó mặc dù nó là một game chưa hoàn thiện.

Game được tải về nhiều hơn đáng kể trong tháng 9/2015 bởi nó được Apple đề cử trong bảng xếp hạng Best New Game Updates. Để xây dựng mối quan hệ với Apple và có được đề cử này tôi phải làm một núi việc. Tất nhiên, lượt tải về giảm mạnh ngay trong tháng sau.

Rõ ràng A Noble Circle hoàn toàn có thể thành công như A Dark Room và The Ensign vì tôi còn nhiều cơ hội để game được Apple đề cử, nhưng tôi nghĩ còn quá sớm để nói về điều này.

Để được Apple đề cử bạn nên và không nên làm gì?

Sự thật không dễ chấp nhận

Đời vốn không công bằng cho bất cứ ai và các nhà phát triển game cũng vậy. Đó là điều tôi nhanh chóng nhận ra khi cố tắng tìm hiểu cơ chế đề cử của App Store. Nếu bạn là những studio game/ứng dụng hoặc người nổi tiếng như Warner Brothers, SquareEnix, Kim Kardashian, King... thì bạn sẽ được trải thảm đỏ ưu tiên đề cử, ứng dụng/game của bạn sẽ được xem xét đề cử đầu tiên, thường xuyên hơn. Bạn vẫn được đề cử dù có tung ra ứng dụng/game kém chất lượng, chẳng ra gì. Do vậy, bạn có hai lựa chọn, một là chấp nhận và chơi theo những quy luật mà tôi sắp đưa ra dưới đây và hai là từ bỏ.

Dưới đây là danh sách các mẹo. Bạn thực sự cần phải thực hiện những mẹo này. Đó là cách bạn thể hiện với Apple rằng họ nên coi bạn là một nhà phát triển game chuyên nghiệp.

Những điều nên làm

- Làm video giới thiệu ứng dụng/game: Game của bạn cần một video giới thiệu. Nếu không có video giới thiệu cơ hội được Apple ưu tiên/đề cử giảm đi rất nhiều.

- Viết mô tả hay và chụp ảnh màn hình đẹp: Game của bạn cần có một mô tả hấp dẫn và những bức ảnh chụp màn hình đẹp. Quan sát các ứng dụng nổi bật khác để tham khảo cách họ viết mô tả và chụp màn hình.

- Địa phương hóa game của bạn: A Dark Room không được địa phương hóa nên nó không bao giờ được đưa vào danh sách Best New Game Updates.

- Email cho Apple sau khi ứng dụng của bạn được phê duyệt: Hãy đảm bảo chắc chắn rằng game của bạn luôn ở vị trí "đã sẵn sàng để phát hành bởi nhà phát triển". Bạn cần cho Apple ít nhất ba tuần để đánh giá các tính năng. Nếu bạn chỉ gửi cho Apple thông báo trước một vài ngày thì bạn sẽ không được đề cử dù bạn có một game tuyệt vời như thế nào chăng nữa.

- Mua những game được đề cử khác để hiểu các đối thủ của bạn: Nếu bạn không mua những game được đề cử khác thì bạn không thể biết một cách khách quan rằng game của bạn có thể cạnh tranh hay không. Bạn không cần mua ứng dụng/game của các công ty/studio nổi tiếng mà chỉ cần mua ứng dụng/game của các nhà phát triển độc lập khác. Dưới đây là danh sách những game mà tôi đã mua:

+ Monument Valley

+ Hoplite

+ Alto's Journey

+ You Must Build a Boat

+ A Dark Room

+ Device 6

+ The Room

+ Downwell

+ Her Story

+ ALONE...

+ Plague Inc.

+ Lifeline...

+ Superbrothers: Sword & Sworcery EP

+ Desert Golf

+ Deemo

+ Cytus

+ Tiny Wings

+ Leo's Fortune

+ Sometimes You Die

+ Blek

+ Dark Echo

+ Piloteer

+ Prune

- Sử dụng các tính năng mới của Apple: Sử dụng những công nghệ này sẽ khiến Apple chú ý tới bạn:

+ SceneKit

+ SpriteKit

+ 3D Touch

+ Replays

+ Apple Watch

+ Apple TV

+ Game Center

- Tung ra bản cập nhật sáu tuần một lần: Apple luôn để ý tới các ứng dụng được cập nhật thường xuyên. Nếu bạn không được đề cử như một game mới xuất sắc thì đừng mất hy vọng bởi bạn luôn luôn có thể được đề cử dưới dạng game mới được cập nhật. Nếu bạn chỉ cập nhật nhỏ cho game của mình thì Apple cũng chẳng hề quan tâm. Hãy tung ra những bản cập nhật hấp dẫn. Tuy nhiên, cập nhật quá thường xuyên sẽ khiến đội xử lý của Apple bị quá tải. Chu kỳ cập nhật sáu tuần một lần là một lựa chọn hợp lý.

Những điều không nên làm

- Cập nhật game/ứng dụng trong kỳ nghỉ: Đừng gửi những yêu cầu tính năng trong suốt kỳ nghỉ trừ khi game của bạn có chủ đề liên quan tới các kỳ nghỉ. Có rất nhiều công ty/studio lớn cập nhật tính năng cho ứng dụng/game trong các kỳ nghỉ nên yêu cầu của bạn sẽ bị bỏ rơi. Hãy dành thời gian đó để tung ra những phiên bản cải thiện giao diện, sửa lỗi nhỏ... Tóm lại, đừng cập nhật ứng dụng trong kỳ nghỉ năm mới, lễ tình nhân, giáng sinh, lễ tạ ơn...

- Những ứng dụng/game đầu tay khó được đề cử trừ khi nó cực kỳ xuất chúng bởi Apple thường đề cử cho những nhà phát triển nhiều kinh nghiệm.

- Không nên đạo, nhái các game nổi tiếng: Dù bạn có tạo ra phiên bản hay hơn chăng nữa thì Apple vẫn không đề cử cho bạn đâu.

Các bước bạn nên thực hiện

Đây chắc chắn là phần mà các bạn mong đợi từ lâu. Dưới đây là các bước mà tôi đề nghị bạn làm theo để có thể được Apple đề cử:

1. Xem xét tất cả những việc nên và không nên làm

Bạn thực sự phải để ý tới danh sách những việc nên và không nên làm mà tôi liệt kê ở trên một cách nghiêm túc. Hỗ trợ riêng của tôi tại Apple cho biết những gì tôi đưa ra rất phù hợp với những gì mà đội biên tập tại Apple mong muốn. Hãy thực hiện những điều trên để không làm mất thời gian của họ. Gửi một ứng dụng/game không tuân thủ những điều trên cho Apple có thể khiến bạn bị đưa vào danh sách đen

Như đã nói ở trên, không có sự công bằng giữa các game và các nhà phát triển. Là một nhà phát triển, bạn cần chấp nhận sự thật và vượt lên trên các nhà phát triển game khác. Hãy thực hiện danh sách tôi gợi ý một cách nghiêm túc. Tôi được Apple nhân nhượng chút ít vì tất cả các game của tôi đều được đánh giá cao và tôi đã có một game từng nằm trong tốp 1.

2. Chọn một danh sách đề cử mà bạn muốn lọt vào

Đừng cố gắng lọt vào những danh sách lớn như Editor's Choice, Indie Game Spotlight, Best New Games, Best New Game Updates. Bạn sẽ đuối sức và thất bại thảm hại. Trong nỗ lực đầu tiên nhằm lọt vào các danh sách đề cử hãy chọn những danh sách đề cử nhỏ. Dưới đây là một ví dụ:

Nếu A Noble Circle là game đầu tay của tôi, tôi sẽ nhắm mục tiêu vào danh sách đề cử "Great Game Soundtracks" bên dưới mục Music và "Pay Once and Play" bên dưới mục RPG. Mỗi thể loại phụ của game đều có các phần tính năng nhỏ. Nhắm mục tiêu vào những mục tiêu này trước tiên.

3. Tóm tắt và gửi email cho Apple

Dưới đây là email mà tôi muốn gửi cho Apple, tất nhiên là bạn phải viết email bằng tiếng Anh:

Chủ đề:

A Noble Circle [MONTH] Release

Nội dung:

Territories Available: World Wide

iOS Device Target: iPhone 5 and up, iPad

Product Title: A Noble Circle

Publisher Name: [Name] Apple

App Id: [App Id]

Desired Live Date: [Ít nhất ba tuần sau thứ năm tiếp theo, ứng dụng của bạn cần được Apple phê duyệt và đang nằm trong danh sách Waiting Developer Release.]

Release Info: [Trong phần này bạn mô tả những cập nhật mới cho game.]

Languages Supported: EN [bạn nên hỗ trợ nhiều ngôn ngữ hơn]

Price: $0.99

App Preview: [câu trả lời tốt nhất là có]

Game Center: [câu trả lời tốt nhất là có]

Game Controller Support: [yes/no]

Metal: [yes/no]

SpriteKit: [yes/no]

SceneKit: [yes/no]

WatchKit: [yes/no]

Apple TV: [yes/no]

Comments: This is an artistic game. It's a simple vertical platformer, but hides a satire about the world we live in now and explores topics such as science, materialism, and gender/social norms.

It's a single tap game. No complex controls.

A Noble Circle puts a heavy emphasis on musicality and emotional connections. No In-App purchases. No ads. Pay once and Play.

Indie Developer title. Just two people: Me and a musical composer.

Inspirational and deep story line. Portraying simple graphics, beautiful black and white hand drawn sketches, and an emotional soundtrack.

Trong phần comments bạn có thể giới thiệu tất cả những điều bạn đang làm như cập nhật thường xuyên, sẽ có chế độ đa người chơi... Đây là địa chỉ email để bạn liên lạc với Apple: appstorepromotion@apple.com.

4. Gửi tiếp một email khác

Gửi một email ngắn tiếp theo email trên khi gần tới thời điểm tung ra bản cập nhật.

5. Chờ kết quả

Và nếu không được đề cử thì hãy hỏi Apple lý do tại sao. Xem danh sách những ứng dụng/game đã được đề cử để tìm lý do. Cố gắng tìm lý do. Đừng khóc.

6. Lên kế hoạch cho lần cập nhật tiếp theo

Bạn có thể gửi ngay game khác để được đề cử vào tuần sau nhưng đừng gửi cập nhật cho game bạn vừa gửi. Chỉ nên cập nhật game 6 tháng một lần.

7. Lặp lại công thức

Thực hiện công thức này cho tới khi thành công. Với tôi (ngay cả khi có một game xếp tốp 1 App Store) phải mất bốn tháng gửi email mới nhận được một phản hồi.

Làm gì khi bạn nhận được phản hồi hoặc một đề cử nhỏ?

Có thể bạn sẽ nhận được phản hồi kèm câu: "chúng tôi đã nhận được email của bạn, cảm ơn". Nếu bạn nhận được phản hồi như vậy, hãy cứ tiếp tục những gì bạn đang làm. Nếu nhận được một đề cử nhỏ, bạn nên bắt đầu lập kế hoạch dành những đề cử cao hơn như "Best New Games", "Best New Game Updates" và "Game Collections". Bạn sẽ phải cạnh tranh với những đối thủ mạnh hơn và phải cố gắng nhiều hơn nhưng cuộc đời là chuỗi những thử thách, đừng sợ.

Làm gì khi bạn có một trợ lý liên lạc riêng từ Apple?

Sau bốn tháng đầu gửi email, tôi gửi email hai tháng nữa trước khi được Apple giao cho một trợ lý liên lạc riêng. Đây là điều mà rất ít lập trình viên có thể có được. Trợ lý của bạn sẽ ủng hộ bạn và nhờ vậy việc gửi email sẽ được nâng lên một tầm cao mới. Bạn chỉ cần cung cấp kế hoạch cập nhật cho trợ lý, anh ta sẽ soạn email và đệ trình kế hoạch với nhóm biên tập của Apple.

Những tác động nào ảnh hưởng tới ứng dụng/game của bạn khi nó được đề cử?

Một đề cử nhỏ sẽ không có mấy tác dụng. Nó chỉ đơn giản là bước đệm để bạn bước sang trang tiếp theo. Có thể bạn sẽ thấy lượt tải về tăng nhẹ. Nhưng một đề cử lớn sẽ tăng đáng kể doanh thu của bạn. Thu nhập của tôi tăng mạnh khi The Ensign đạt vị trí thứ hai trong danh sách "Best New Game Updates". Tôi thấy lượng tải về tăng gấp 5 lần (khoảng 700 tới 1.000 lượt mỗi ngày trong tuần được đề cử). Nó cũng ảnh hưởng một chút tới các game khác của tôi.

Vô hiệu hóa gói ứng dụng khi được đề cử

Bạn hãy vô hiệu hóa gói ứng dụng để đề cử có tác động mạnh nhất tới một ứng dụng/game duy nhất. Trừ phi đề cử đó dành cho cả gói ứng dụng. Tạo ra gói ứng dụng là cách tuyệt vời để các game khác của bạn được chú ý. Tuy nhiên, việc tải cả gói ứng dụng không góp phần tăng cấp của từng game/ứng dụng riêng biệt. Vì vậy, khi nhận được đề cử, bạn hãy đảm bảo rằng gói ứng dụng không làm loãng lượt tải về của game được đề cử vì càng được tải về nhiều game càng được xếp hạng cao.

Quảng cáo chéo các game của bạn

Apple thậm chí còn khuyến khích điều này. Quảng cáo chéo game của bạn giúp bạn biết liệu Apple có đề cử game của bạn hay không.

Yêu cầu người chơi đánh giá ứng dụng/game

Nếu bạn không yêu cầu, người chơi tải game của bạn sẽ không đánh giá. Do vậy, hãy yêu cầu người chơi đánh giá game trong một khoảng thời gian hợp lý. Đừng yêu cầu họ đánh giá khi họ vừa chơi game được 5 phút. Hãy tham khảo cách tôi yêu cầu người chơi đánh giá trong các game A Dark Room, The Ensign, and A Noble Circle để rút ra công thức cho bạn.

Và cuối cùng, đâu là cách để đảm bảo thu nhập?

Mua những game của các nhà phát triển độc lập và game có bán vật phẩm trong game khác

Bạn hãy xác định chi một khoản tiền cụ thể mỗi tháng vào việc mua game của các nhà phát triển độc lập và game có bán vật phẩm trong game khác. Nếu một game của nhà phát triển độc lập được đề cử bởi Apple, hãy mua nó để xem nó có gì hay. Bạn phải thấu hiểu thị trường. Nếu bạn chưa bao giờ mua game của nhà phát triển độc lập và game có bán vật phẩm thì làm sao bạn biết được việc mình làm đang đi đúng hướng? Do đó, hãy mua game và học hỏi từ họ, mua game của nhà phát triển khác không chỉ giúp đỡ họ mà còn giúp đỡ chính bản thân bạn.

Viết các game có thể chơi trong khoảng thời gian ngắn

Người chơi thường chơi game khi có khoảng thời gian rảnh. Vì vậy, bạn hãy xây dựng những game có thể chơi và ngừng chơi nhanh chóng. Chiến thuật này không thể hiện rằng tài năng của bạn có hạn mà tác dụng của nó là tăng tỉ lệ thành công cho các game mà bạn xây dựng.

Viết game cho thiết bị di động

Người dùng không phải lúc nào cũng có sẵn tay cầm, không có thiết bị cảm ứng mà chỉ có chiếc smartphone/tablet. Do đó, hãy xây dựng game có thể chơi một cách hoàn hảo, trơn tru, mượt mà trên thiết bị di động. Đơn giản hóa thiết bị đầu vào là một chìa khóa giúp game của bạn thành công. Để thấy ví dụ trực quan bạn có thể nhìn vào các game Leo's Fortune, Piloteer, Wayward Sword, Downwell, và Sword of Xolan.

Bạn cũng nên xem xét việc viết game có thể chơi trong chế độ màn hình thẳng đứng và có thể chơi một tay. Flappy Bird thành công với chiến thuật này và Hoplite, Threes, You Must Build a Boat, 0h h1 và 0h n0 cũng vậy.

Viết game mà bạn có thể hoàn thành việc viết code trong thời gian ngắn

Bạn nên viết những game mà bạn có thể hoàn thiện trong hai hoặc ba tháng làm việc part time. Chẳng ai có thể ngăn cản bạn cập nhật game nhưng một game hoàn thiện nên được phát hành trong vòng hai tới ba tháng. Đừng dành cả năm hoặc hơn trên một game mà không phát hành bất cứ phiên bản nào trên App Store.

Tốt nhất, bạn hãy sẵn sàng phát hành phiên bản alpha của game trong vòng sáu tuần. Gửi bản alpha này cho App Store như một khởi động mềm. Bạn chưa cần thị trường cho phiên bản này nhưng ít nhất bạn cần sự phê duyệt và phản hồi của App Store cho nó. Nếu bạn thấy phiên bản này chưa thể thu phí, hãy phát hành nó miễn phí mới mô tả rằng: "Phiên bản tính phí sẽ sớm ra mắt, tải về ngay bây giờ khi nó đang được miễn phí". Đừng để lại ghi chú để App Store biết rằng game của bạn chưa hoàn thiện bởi nếu họ biết điều đó họ sẽ từ chối phát hành.

Chẳng gì có thể mô tả hết tầm quan trọng của đợt ra mắt đầu tiên. Dù bạn không nhận được nhiều lượt tải về thì bạn vẫn có những lợi ích khác bởi thời gian tồn tại trong App Store ảnh hưởng tới thứ bậc của game.

Cập nhật mới 6 tuần một lần cho tới khi bạn không thể tiếp tục

Giả sử bạn nghe theo những gì tôi đã khuyên ở trên, bạn vẫn hàng ngày làm việc với các game của mình trong khi nó đã được đưa lên App Store. Hãy đặt lịch cập nhật 6 tuần một lần cho game để có những lợi ích sau:

Thứ nhất, bạn có thời hạn ra mắt cụ thể cho phiên bản tiếp theo và làm việc tích cực nhằm đảm bảo thời hạn. Điều này khiến bạn bỏ qua mọi thứ rườm rà chỉ tập trung vào những điều quan trọng. Với A Noble Circle, tôi mất sáu tuần để tối ưu hóa và đánh bóng giao diện game và sáu tuần tiếp theo để thêm các yếu tố và nội dung mới.

Bản cập nhật sẽ thu hút người chơi quay lại để xem có gì mới. Mỗi bản phát hành của A Noble Circle khiến người chơi hào hứng tìm hiểu xem tôi đã thêm vào game những gì. Họ sẽ chơi lại những màn cũ để xem tôi có thêm điều gì mới mẻ vào hay không và họ sẽ có xu hướng để lại những đánh giá tích cực, mang tính xây dựng. Tôi đã từng nhận được đánh giá tiêu cực từ một người chơi nhưng sau cập nhật, chính người chơi đó lại có những đánh giá khích lệ, động viên tôi.

Bản cập nhật cũng sẽ reset hệ thống đánh giá. Vì vậy, đừng dành nhiều thời gian vào việc lo lắng về một đánh giá tiêu cực hãy dành thời gian đó vào việc khắc phục những gì người chơi phàn nàn.

Cập nhật thường xuyên cho Apple thấy rằng bạn tích cực, chăm chút tốt cho các ứng dụng của mình và ưu ái bạn trong những lần đề cử tiếp theo. Apple rất thích các ứng dụng liên tục được cập nhật các nội dung mới, hấp dẫn. Do vậy, có lịch sử cập nhật tốt giúp bạn nổi bật giữa những nhà phát triển khác. Nhưng đừng cập nhật quá thường xuyên bởi như vậy sẽ khiến đội ngũ biên tập của Apple bị quá tải và ác cảm với bạn.

Báo cáo những đánh giá xúc phạm

Trong số những đánh giá tiêu cực có những đánh giá mang tính xúc phạm với bạn hoặc những người khác. Bạn cần báo cáo những đánh giá đó ngay lập tức bởi nó càng tồn tại lâu trên trang đánh giá của bạn thì bạn càng thiệt hại lớn. Apple cũng không muốn những đánh giá này tồn tại.

Nếu bạn cần quảng cáo, hãy quảng cáo một cách tinh tế

Có rất nhiều cách để quảng cáo mà không làm người chơi khó chịu và số lượng cách có thể gây phiền nhiễu cho người chơi cũng rất nhiều. Và nếu bạn bán gói tắt quảng cáo thì hãy cung cấp thêm cho người chơi một số lợi ích khác. Ví dụ game Bardbarin khuyến mãi kèm gói tắt quảng cáo một vật phẩm hấp dẫn trong game.

Bán vật phẩm trong game (In app purchase - IAP)

Tôi không ưa IAP và quảng cáo. Nhưng nếu bạn cần một ví dụ hoàn hảo về IAP thì hãy chơi thử Liên Minh Huyền Thoại và xem cách họ kiếm tiền. Tôi đã bỏ hơn 100 USD vào Liên Minh Huyền Thoại dù họ chẳng hề có những cửa sổ quảng cáo bật lên khuyến khích tôi mua bất cứ thứ gì.

Thêm nút đánh giá vào game

Hãy thêm nút đánh giá vào game của bạn. Nếu bạn không yêu cầu người chơi đánh giá bạn sẽ không bao giờ nhận được đánh giá. Đừng hiển thị cửa sổ nhắc người chơi đánh giá sau khi họ vừa chơi được 5 phút. Tìm thời gian hoàn hảo để nút đánh giá xuất hiện và tỉ lệ đánh giá game của bạn sẽ tăng lên đáng kể. Bạn có thể tham khảo cách Geometry Dash and Duet yêu cầu đánh giá.

Game không bao giờ kết thúc

Bạn không cần phải xây dựng một game mà người chơi chơi mãi không thể phá đảo. Hãy xây dựng game để người chơi có thể chiến thắng nhưng không phải chiến thắng xong là không còn việc gì để làm. Ví dụ tốt nhất cho phần này là các game Desert Golf, Alto's Adventure và You Must Build a Boat.

Các game khác khiến game thủ hài lòng khi chơi mà không kết thúc bao gồm Prune, Monument Valley, Game Dev Story và A Dark Room của tôi.

Ảnh chụp màn hình

Như đã nói ở trên, mỗi game bạn nên chuẩn bị video giới thiệu và ảnh chụp màn hình. Nếu không tự làm được, bạn nên thuê những chuyên gia làm video như anh chàng tại Rule2 Productions mà tôi thuê. Anh ta làm video đẹp với mức giá hợp lý, bạn có thể gửi mail cho anh ta qua địa chỉ: magill.foote@hotmail.com.

Với ảnh chụp màn hình, hãy thêm những thông điệp bạn muốn nói vào chúng. Rất ít người đọc mô tả ứng dụng/game của bạn. Gắn những thông điệp như "Không IAP, không quảng cáo" vào ảnh chụp màn hình sẽ gây được nhiều sự chú ý hơn là để chúng trong phần mô tả. Hãy tham khảo cách làm ảnh chụp màn hình của Blek để có ý tưởng cho riêng bạn.

Code khuyến mại

Hãy cho chúng đi giống như cho kẹo đặc biệt là khi bạn cập nhật game thường xuyên. Nếu bạn muốn tiếp cận các biên tập viên hoặc chuyên gia đánh giá game, hãy gửi code khuyến mại qua email cho họ. Đừng yêu cầu họ gửi email cho bạn sau đó mới gửi code khuyến mại bởi họ chẳng bao giờ gửi email cho bạn và cũng không thèm để ý tới game của bạn.

Làm lại những tựa game khác theo phong cách của bạn

Cách này chỉ giúp bạn đảm bảo thu nhập thôi, không giúp bạn được Apple đề cử đâu nhé nên đừng lạm dụng nó. Tất nhiên, vẫn có những game làm lại tốt hơn phiên bản ban đầu.

Tung ra phiên bản miễn phí

Tung ra một phiên bản miễn phí cho game của bạn mang lại rất nhiều lợi ích. Nó đảm bảo rằng các game sao chép sẽ không thể đánh cắp người chơi của bạn. Đừng lo lắng rằng phiên bản miễn phí sẽ làm suy giảm lượt tải về của phiên bản thu phí. Hãy nhìn A Dark Room mà xem, lượt tải về của phiên bản tính phí vẫn đều đều hàng tháng dù đạt mốc 1 triệu lượt tải về miễn phí.

Có phong cách riêng

Bạn nên định hình một phong cách riêng để người chơi nhận ra game của bạn. Người chơi của tôi biết rõ chính xác thể loại game mà tôi viết và họ sẽ nhận được gì khi quyết định tải game mới tôi vừa ra mắt. Là một nhà phát triển độc lập, bạn hoàn toàn có thể chiếm được cảm tình của khách hàng. Họ hoàn toàn có thể tải game chỉ vì game đó là do bạn viết, chẳng cần biết game tốt hay dở.

Một game không thể giúp bạn giàu có. App Store không ổn định nếu không muốn nói là luôn thay đỏi, vì vậy bạn cần nhiều tài sản để có nguồn thu nhập tốt, ổn định. Có nhiều game với phong cách riêng chứ không phải chỉ có một game sẽ giúp bạn phát triển bền vững.

Cuối cùng, hãy làm vì đam mê

Trước khi A Dark Room lan truyền rộng rãi, tôi đã tìm thấy ý nghĩa và thành công trong những gì mình đã làm đó là tôi tìm thấy cảm hứng từ việc thấy vài thanh niên tuổi teen đã quyết định tham gia phát triển game nhằm mang lại trải nghiệm chơi game tuyệt vời cho người mù. Tôi và các bạn may mắn hơn nhiều so với những lập trình viên ở các nước đang phát triển. Họ có điều kiện kinh tế khá hạn chế, vốn đầu tư ít hơn chúng ta rất nhiều. Tôi tìm thấy ý nghĩa trong việc gửi bài và cộng tác với Reddit. Tôi tìm thấy ý nghĩa trong việc viết và trình bày về quá trình phát triển game dù việc này không mang lại cho tôi bất cứ lợi nhuận nào.

A Noble Circle có số lượt tải về khiêm tốn nhưng tôi hạnh phúc khi thấy những đánh giá tích cực và nhận được một email thông báo rằng nhờ game này một người cha đã hòa hợp được với con trai của ông. Vì vậy, bạn hãy thưởng thức những chiến thẳng nhỏ, chúng sẽ biến tất cả những thành tựu mà bạn đưa vào game trở nên có giá trị ngay cả khi bạn thất bại về mặt tài chính. Tôi chỉ có thể phát triển game bán thời gian và thu nhập từ game không thể giúp tôi chi trả cho cuộc sống nhưng khoảng thời gian viết game là quảng thời gian tuyệt vời nhất mà tôi từng trải qua.

Tham khảo Reddit

Bình luận

NỔI BẬT TRANG CHỦ