Tôi đã tìm ra Samsung sử dụng ảnh chụp bởi máy DSLR của tôi để quảng cáo cho smartphone của họ như thế nào?

    Chíp,  

    Nhiếp ảnh gia Dunja Djudjic đã phát hiện ra ảnh của cô được Samsung dùng cho việc quảng cáo tính năng chụp ảnh xóa phông của Galaxy A8. Dưới đây là câu chuyện do chính Djudjic kể lại.

    Đầu năm nay, Samsung bị phát hiện sử dụng ảnh stock để quảng cáo khả năng chụp ảnh của Galaxy A8. Và nay, họ lại làm điều đó một lần nữa, họ sử dụng một bức ảnh stock chụp bởi máy ảnh DSLR để khoe khả năng chụp ảnh xóa phông của Galaxy A8 Star. Có lẽ bạn đang tự hỏi tại sao tôi biết điều này. Vâng, tôi phát hiện ra điều này bởi Samsung đã sử dụng chính bức ảnh mà tôi chụp.

    Tôi đã tìm ra Samsung sử dụng ảnh chụp bởi máy DSLR của tôi để quảng cáo cho smartphone của họ như thế nào? - Ảnh 1.

    Tôi phát hiện ra điều này như thế nào?

    Một thời gian trước, trong khi cố gắng tìm một giải pháp thay thế phù hợp cho Flickr, tôi đã tạo một tài khoản trên EyeEm. Vì họ hợp tác với Getty nên một số hình ảnh của tôi đã được chọn để bán thông qua bộ sưu tập của Getty. Tôi hoàn toàn quên mất nó cho tới khi vài tuần trước tôi nhận được một email từ EyeEm với nội dung: Xin chúc mừng, bạn đã bán được một bức ảnh!

    Tuyệt, tôi đã bán được bức ảnh đầu tiên trên EyeEm! Vì một lý do nào đó, một ai đó đã mua bức ảnh chân dung này của tôi:

    Tôi đã tìm ra Samsung sử dụng ảnh chụp bởi máy DSLR của tôi để quảng cáo cho smartphone của họ như thế nào? - Ảnh 2.

    Vì tò mò, vài ngày sau đó tôi đã thử tìm kiếm bức ảnh của mình trên web, để cho vui thôi. Tôi nghĩ rằng ngay cả khi tôi có thể xem bức ảnh ấy trực tuyến, nó có thể nằm trong một bài viết blog về các hoạt động ngoài trời, thiên nhiên, mùa thu... hoặc có thể là chủ đề về trang điểm...

    Nhưng trong sự ngạc nhiên của tôi, một loạt kết quả tìm kiếm có liên quan tới Galaxy A8 Star của Samsung. Tôi nhấp vào kết quả tìm kiếm đầu tiên, cuộn xuống và thấy thứ này:

    Tôi đã tìm ra Samsung sử dụng ảnh chụp bởi máy DSLR của tôi để quảng cáo cho smartphone của họ như thế nào? - Ảnh 3.

    Phản ứng đầu tiên của tôi là bật cười. Nhìn mà xem họ đã dùng Photoshop để thay đổi khuôn mặt và mái tóc của tôi như thế nào! Tôi luôn thích màu sắc tự nhiên trên mái tóc của mình mặc dù nó ngày càng xuất hiện nhiều sợi bạc. Tôi đoán rằng anh chàng chỉnh sửa bức ảnh này thích những tông màu đỏ. Những mạch máu trong mắt tôi đã bị loại bỏ hết.

    Những anh chàng sửa ảnh cũng cắt tôi ra khỏi nền ban đầu và gán vào một bức ảnh chụp công viên nào đó. Ý tôi là bức ảnh gốc được chụp ở khẩu độ f/2.0 và họ cần hiệu ứng trước sau với bức ảnh trước chụp rõ nền còn bức ảnh sau có nền được làm mờ để khoe khả năng chụp chân dung. Vì thế, nhân viên Photoshop tại Samsung đã giải quyết bằng cách sử dụng một nền ảnh khác.

    Tôi đã làm gì?

    Vì bức ảnh được bán trên EyeEm nhưng lại được tìm thấy trên trang web Samsung Malaysia ngay sau đó, tôi không nghĩ rằng Samsung đã ăn cắp ảnh của tôi. Ý tôi là họ chẳng việc gì phải làm vậy. Với một công ty lớn như Samsung việc bỏ tiền mua một bức ảnh stock chẳng có gì khó khăn. Mặc dù vậy, tôi nghĩ rằng họ nên bỏ tiền ra thuê nhân viên các retouch có tay nghề cao hơn. Để cho chắc chắn, tôi đã liên lạc với EyeEm và hỏi có phải Samsung đã mua bức ảnh này từ họ hay không.

    Một chị gái thân thiện từ bộ phận hỗ trợ khác hàng nói với tôi rằng giao dịch ấy hiện chưa được đăng ký trên EyeEm. Tuy nhiên, chị giải thích rằng đôi khi người mua đăng ký thuê bao với Getty Images, đồng nghĩa với việc họ sẽ phải trả tiền cho bức ảnh này trong tương lai gần. "Một bức ảnh ảnh có thể được sử dụng vài tháng trước khi chúng tôi nhận được dữ liệu giao dịch của nó", chị gái nói thêm và hứa sẽ cập nhật cho tôi khi có thông tin mới.

    Sau đó, tôi liên lạc với Getty để kiểm tra xem giao dịch có được thực hiện trên trang web của họ hay chưa. Getty đã không có bất cứ phản hồi nào.

    Tôi đã cố liên lạc với Samsung nhưng không thể thực hiện điều ấy qua trang chủ của họ trừ khi tôi gặp sự cố với một trong những thiết bị của họ. Tôi đã gửi một số tin nhắn tới Samsung Global thông qua Facebook để tìm hiểu thêm. Tất cả những gì tôi nhận được chỉ là một loạt tin nhắn chung chung, hướng dẫn tôi sử dụng smartphone Samsung. Cảm ơn Samsung nhưng tôi dùng smartphone Huawei.

    Kết

    Chuyện các hãng sử dụng ảnh chụp bởi máy DSLR để quảng cáo cho camera smartphone chẳng có gì lạ. Samsung đã từng làm như vậy, Huawei cũng thế. Và tôi tin rằng các thương hiệu khác cũng không ngoại lệ chỉ là chúng ta chưa phát hiện ra mà thôi. Tôi chắc chắn rằng ít nhất thì Samsung cũng đã mua bức ảnh của tôi mặc dù tôi chưa xác nhận được điều này. Tuy nhiên, cuối cùng thì đây vẫn là hành vi gian lận trong quảng cáo.

    Không thể phủ nhận rằng camera trên smartphone đang ngày càng tốt hơn. Nhưng chúng ta không nên nhìn vào quảng cáo để đánh giá chất lượng camera smartphone. Một lần nữa, tôi tin rằng qua bức ảnh trên ai cũng thấy rằng trình Photoshop của nhân viên Samsung tệ như thế nào.

    Tin cùng chuyên mục
    Xem theo ngày

    NỔI BẬT TRANG CHỦ