Tới thăm nhà máy Porsche - nơi người Đức tạo ra những chiếc xe thể thao hạng sang tuyệt vời nhất thế giới

PnM , Theo Trí Thức Trẻ
Bình luận 0

Khách du lịch phải trả tiền khi muốn xem những chiếc Porsche được sản xuất như thế nào. Thế nhưng hôm nay chúng ta sẽ cùng nhau khám phá nhà máy Porsche hoàn toàn miễn phí.

Leipzig là thành phố đông dân cư nhất của bang Sachsen, Cộng hòa Liên bang Đức với dân số khoảng 521.000 người. Cách đây chưa lâu, nhà máy Porsche ở Leipzig còn không mấy khác biệt so với nhiều doanh nghiệp nhỏ khác với sản lượng lắp ráp khoảng 35-40 nghìn xe/năm. Tuy nhiên, hiện tại nơi đây đã phát triển thành một thành phố thu nhỏ với công xuất lên tới 200.000 xe mỗi năm. Trong khuôn viên của “thành phố Porsche” có một bảo tàng xe cổ, xưởng chế tạo khung xe và xưởng sơn khổng lồ, lại có cả khu vực đua xe off-road và đường đua khép kín mô phỏng lại những cung đường nổi tiếng như Monza, Nurburgring, Monaco,… dành cho những người hâm mộ thương hiệu Porsche.

Có những tour du lịch tới tham quan thành phố Porsche, khách du lịch thông thường sẽ phải tự chịu chi phí di chuyển tới Leipzig. Vé rẻ nhất là € 52 (1,3 triệu VND) còn loại cao cấp nhất tới € 1080 mỗi người (khoảng 26,1 triệu VND), bao gồm khám phá nhà máy, ăn trưa và cả một màn lái thử chiếc 911 Turbo đời mới nhất tại trường đua.

Dây chuyền sản xuất xe hơi Porsche Panamera

Đầu xuân năm mới, khi mà cái ngái ngủ vẫn còn chưa buông tha sau một đêm thức khua đón giao thừa thì việc nằm trong chăn ấm, quét ngón tay để du lịch qua màn hình smartphone có lẽ sẽ là hợp lý hơn cả. Ngay bây giờ, GenK xin mời các bạn cùng tới thăm nhà máy Porsche – nơi sản sinh ra những chiếc xe hơi sang trọng và tuyệt vời bậc nhất thế giới.

Đặc biệt từ mũi khoan

Khi bắt tay vào nghiên cứu mẫu xe mới, các kỹ sư của Porsche chỉ giữ lại từ mẫu cũ duy nhất 3 thứ: ý tưởng, tên gọi và logo. Mọi thứ khác như động cơ, nội thất, thân xe… đều được làm mới từ đầu. 45% vật liệu tạo nên một chiếc Porsche là nhôm do vật liệu này có khối lượng rất nhẹ trong khi vẫn đảm bảo độ bền cơ học cần thiết, tuy nhiên lại khó gia công và đòi hỏi những quy trình xử lý rất phức tạp.

Thân chiếc “Panamera” bao gồm 430 chi tiết, và chúng được liên kết với nhau bằng rất nhiều phương pháp. Các kỹ sư sử dụng những mối hàn ít hơn 50% so với ở chiếc “Macan”, nhưng bù lại, “Panamera” có tới 600 điểm được chế tạo bằng công nghệ “khoan ma sát” (được phát minh từ năm 1923).

Phương pháp liên kết nhờ ma sát được sử dụng trong chế tạo xe hơi Porsche

Các lỗ khoan được tạo ra mà không cần phải cắt vật liệu mà thay vào đó, phần đầu nhọn của vít được ấn vào vật liệu với vận tốc quay lớn làm nóng kim loại, khiến nó gần như chuyển thành thể “lỏng”. Sau đó phần ren sẽ lún vào kim loại đang nóng chảy này một cách dễ dàng. Khi phần kim loại này cứng lại (gần như ngay lập tức), chúng sẽ tạo ra liên kết đồng nhất và rất bền chắc.

Gần như không có con người, chỉ toàn là robot

Tại xưởng lắp ráp thân xe cho mẫu “Panamera” mới, điều khiến du khách thực sự phải kinh ngạc không phải là số lượng robot, mà do ... không có sự hiện diện của con người. Khung cảnh ở đây giống như lúc nào cũng là ngày cuối tuần khi chỉ có lác đác một vài công nhân đến vậy.

Máy móc chế tạo ra máy móc! Máy móc vận chuyển thân xe, và cũng chính máy móc chọn nhặt những chi tiết và bộ phận cần thiết để tạo nên chiếc xe. Mọi công đoạn do những con robot làm đều vô cùng thành thục, không một động tác thừa, tuyệt nhiên không có dấu hiệu của cảm xúc hay sự mệt mỏi thường thấy ở các công nhân “bằng xương bằng thịt”.

Đánh bóng, đánh bóng và lại đánh bóng

Một trong những nghề được “trọng vọng” nhất tại nhà máy ở Leipzig là nghề đánh bóng xe. Những người thợ đánh bóng nhiều kinh nghiệm liên tục vuốt ve những chiếc “Panamera” mỗi ngày – hết sức nhẹ nhàng và tỉ mẩn. Nhiệm vụ của họ là phải tìm ra những vết xước dăm dù là nhỏ nhất trên thân xe và khắc phục chúng!

Tất cả các xe đều phải được kiểm tra trước và sau khi sơn – hoàn toàn không có ngoại lệ. Vì vậy, từ này mỗi khi nhìn thấy một chiếc Panamera chạy trên đường thì các bạn đã biết vẻ bóng bẩy lộng lẫy của nó là công sức lao động tay chân của rất nhiều người.

Đứng ngồi cũng phải đúng cách

Xương lắp ráp cuối cùng, nơi mà khối máy móc đi ra từ khâu lắp ráp “thân xe – động cơ – đánh bóng” sẽ được tổng lắp thành chiếc xe hoàn thiện, cũng gây ấn tượng mạnh với du khách. Ở nhà máy Porsche, các nhà quản lý rất quan tâm đến vấn đề: làm sao để công nhân không cảm thấy mệt mỏi khi làm việc.

Porsche đã cùng phối hợp với trường Đại học Leipzig để phát triển một chương trình đào tạo đặc biệt dành cho nhân viên của hãng: các công nhân khi tham dự khóa học sẽ được huấn luyện cách di chuyển và cách cầm nắm các chi tiết máy, các lấy lên đặt xuống “đúng khoa học”. Hay nói ngắn gọn - không phải cúi người xuống và mà là cần ngồi xổm vì điều này sẽ làm giảm tải trọng mà cột sống phải gánh.

Bảo tàng lịch sử Porsche


Bảo tàng Porsche tại Zuffenhausen

Bảo tàng Porsche tại Zuffenhausen

Tại thị trấn Zuffenhausen cách Stuttgart không xa, Porsche có hẳn một bảo tàng lớn để lưu giữ những thông tin và hiện vật liên quan đến chặng đường hình thành và phát triển của thương hiệu xe hơi tuyệt vời này. Nếu các bạn có dịp tới Stuttgart thì chắc chắn đây là địa điểm phải ghé thăm.

Thế nhưng ngay trong khuôn viên nhà máy ở Leipzig cũng có một bảo tàng, tại đây trưng bày chủ yếu là những mẫu xe đua, và đôi khi cũng có một vài chiếc xe thú vị, ví dụ như chiếc máy kéo Porsche nổi tiếng, chiếc VW-Porsche 914/4 là sản phẩm hợp tác giữa Porsche và Volkswagen, hay như chiếc xe đua 356 Speedster đời 1955 với động cơ 55 mã lực – tuy ngày nay con số này quả là khiêm tốn nhưng thời bấy giờ nó đã từng được xếp hạng là một trong những chiếc xe thể thao tốt nhất.

Mời các bạn cùng chiêm ngưỡng một vài chiếc xe được trưng bày tại đây:

Bình luận

Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày