Tổng hợp thành công loại thuốc kháng sinh mới, chữa trị nhiễm trùng hiệu quả

Đình Đình,

Và đây là bước đệm để ta tạo ra một loại thuốc chống siêu vi khuẩn kháng kháng sinh hữu hiệu.

Trở lại năm 2015, một nhóm các nhà khoa học đã phát hiện ra một loại kháng sinh đặc biệt gọi là teixobactin. Giờ đây một đội nghiên cứu đa quốc gia đã lần đầu tiên thành công trong việc tổng hợp lại hợp chất và sử dụng để điều trị nhiễm khuẩn ở chuột. Đây là một cột mốc quan trọng trong quá trình tìm kiếm và phát triển một loại thuốc mới để chống lại siêu vi khuẩn kháng kháng sinh.

Tổng hợp thành công loại thuốc kháng sinh mới, chữa trị nhiễm trùng hiệu quả - Ảnh 1.

Vấn nạn siêu vi khuẩn kháng kháng sinh đang hoành hành toàn cầu.

“Khi teixobactin được phát hiện, nó đã tự tiến hóa thành một loại kháng sinh mới có khả năng tiêu diệt các loại vi khuẩn không thể phát hiện được, bao gồm cả siêu vi khuẩn như MRSA, nhưng teixobactin tự nhiên không sử dụng được cho con người” nhà khoa học tham gia vào nghiên cứu Ishwar Singh giải thích.

Vào cuối năm ngoái, một nhóm nghiên cứu tại đại học Lincoln cho biết họ đã phát triển thành công một phiên bản tổng hợp mới của teixobactin, với quá trình tổng hợp đơn giản hơn giúp đẩy nhanh tiến trình từ hơn 30 giờ còn chưa đầy 10 phút. Vào thời điểm đó, hiệu lực của thuốc tổng hợp chỉ được chứng minh trong ống nghiệm.

Bây giờ các nhà nghiên cứu từ Viện Nghiên cứu Mắt Singapore đã cho thấy hợp chất có thể thành công trong việc tiêu diệt khuẩn Staphylococcus Aureus trong loài chuột thử nghiệm. Loại thuốc này cũng có thể làm giảm mức độ nhiễm trùng nặng ở động vật, điều này rất bất ngờ vì thay thế lâm sàng bằng thuốc moxifloxacin có sẵn không cho ra hiệu quả đó.

“Việc chúng tôi thành công trong việc đem những kết quả từ phòng thí nghiệm ra thực tế là một bước nhảy vọt trong phát triển các loại thuốc khánh sinh mới và khiến chúng ta tiến gần hơn đến tiềm năng ẩn dấu của teixobactin” Singh nói.

Tổng hợp thành công loại thuốc kháng sinh mới, chữa trị nhiễm trùng hiệu quả - Ảnh 2.

Tài liệu minh họa.

Teixobactin đại diện cho một thế hệ kháng sinh mới, thế hệ đầu tiên vốn được phân lập từ vi khuẩn 30 năm về trước. Kể từ khi khám phá ra teixobactin vào năm 2015, các nhà khoa học đã tìm ra một nhóm kháng sinh mới có tên malacidins hồi đầu năm 2018. Phát hiện này vẫn còn trong giai đoạn đầu và vẫn còn nhiều năm nữa để chúng có mặt trên các phòng khám y tế của chúng ta.

“Một khối lượng công việc đáng kể vẫn còn để phát triển teixobactin thành một loại kháng sinh trị liệu cho con người sử dụng, và cần 6 đến 10 năm để cho ra một loại thuốc để các bác sĩ có thể kê đơn cho bệnh nhân. Nhưng đây là một bước tiến lớn, giúp mở ra cánh cửa để cải tiến các loại thuốc dùng trong cơ thể” Singh cho biết.

Nghiên cứu này đã được đăng trên Journal of Medicinal Chemistry.

Theo Newatlat.