Tổng quan về hệ thống chiến đấu của Vanquish

    PV, 5d 

    Thương hiệu mới đến từ SEGA này được thiết kế hết sức tham vọng, và có thể trở thành một trong những tựa game bắn súng góc nhìn thứ 3 chất lượng nhất được phát hành trong năm nay.

    Khi được giới thiệu lần đầu qua một đoạn trailer từ tháng 12 năm ngoái, Vanquish trông có vẻ giống như một tựa game bắn súng của phương Tây với một chút chất liệu từ Nhật Bản. Tuy nhiên, sau khi gameplay demo của tựa game này được công bố tại hội chợ E3, phần lớn các nhà phê bình đều có cái nhìn thay đổi về nó.
     
     
    Về mặt hình ảnh, Vanquish khá đẹp. Nó có vẻ như được dựng nên từ một engine đã được chỉnh sửa của Bayonetta, và có khả năng điều phối một trận đấu lớn với nhiều đơn vị cùng hoạt đột khá tốt. Các hiệu ứng cháy nổ và ánh sáng được thể hiện không hẳn là trung thực, nhưng rất dễ coi và bắt mắt. Ngoài ra, tựa game này được thiết kế với phong cách đậm chất Mecha Nhật Bản những năm 80. Nếu như một dự án về Macross với chất lượng A được đưa vào thực hiện, chắc hẳn nó cũng sẽ được thể hiện như thế này.
     
    Cũng giống như đồ họa, cốt truyện game cũng có phong cách đặc Nhật: Lực lượng Nga lấy cắp một vệ tinh thu hút năng lượng mặt trời của Mỹ để tiêu diệt San Francisco, và Sam Gideon – một “điệp viên” của chính phủ, cùng với các đồng đội và bộ giáp công nghệ cao của mình được giao nhiệm vụ lấy lại nó. Đúng vậy, nó hoàn toàn lòe loẹt và không hợp thời, nhưng được dẫn dắt một cách rất dễ chịu, và những đoạn cắt cảnh có thể được bỏ qua nếu người chơi không thích.
     
     
    Tốc độ và phương thức chiến đấu của các nhân vật trong Vanquish là điều mà nhiều người vẫn đang tìm kiếm trong một tựa game hành động. Sam Gideon không phải là một gã lính thủy đánh bộ với cơ bắp và 20 năm kinh nghiệm chiến đấu. Anh ta là một nhà khoa học thiên tài, người đã chế tạo ra một bộ giáp đặc biệt chuyên dùng để chiến đấu. Nó mang lại cho Sam phản xạ nhanh hơn, sức mạnh kinh người và một khẩu súng có khả năng biến hình.
     
    Thay vì đem theo một pháo đài trên lưng, Gideon sử dụng một thứ công nghệ mà SEGA gọi là “Blade System”. Khi hạ gục kẻ địch, bạn chỉ cần đứng gần vũ khí của chúng và bắt đầu quét bằng một thiết bị gắn trên bộ giáp. Sau đó, vũ khí của bạn sẽ có thể chuyển hóa thành dạng mới. Đây là một cách rất hay để tránh cảm giác nhàm chán khi phải bò qua bò lại giữa chiến trường để nhặt súng ống.
     
     
    SEGA tận dụng triệt để góc nhìn thứ ba của game để thiết kế các cơ chế bắn hỗ trợ và ẩn nấp. Sam có thể đổi trong 3 loại vũ khí – tương tự như trong Gears of War, cùng một lúc. Những yếu tố này kết hợp với nhịp chơi nhanh và lượng kẻ thù đông đảo khiến cho chế độ điều khiển của game khiến cho cả não và tay của bạn phải hoạt động nhanh như một cái máy: Ấn nút X để ẩn nấp hoặc rời vị trí, nút A để lăn tránh đạn, nút B để cận chiến, nút Y để ném lựu, Right trigger để bắn, Left trigger để ngắm…
     
    Tuy nhiên, nếu thành thạo việc điều khiển, bạn sẽ có được những trận kịch đấu hết sức hấp dẫn. Vanquish có một tính năng khá thú vị là khả năng làm tăng tạm thời tốc độ phản ứng của Sam trong bộ giáp, khiến cho trong một thời gian ngắn anh ta có thể nhìn thấy đường đạn bay. Tất cả những hành động này có thể được thực hiện nhờ năng lượng dự trữ trong bộ giáp, nếu sử dụng quá nhiều, bộ giáp sẽ quá tải và khiến cho Gideon trở thành bia tập cho các con robot của kẻ địch.
     
     
    SEGA gọi đó là hệ thống AR, và có vẻ như họ muốn người chơi sử dụng tính năng này càng nhiều càng tốt. Thanh năng lượng được đặt ở góc dưới màn hình luôn đầy lại rất nhanh, và không chỉ cho phép tăng tốc phản xạ, người chơi còn có thể thực hiện một số động tác nhào lột khá hoa mĩ. Chúng có thể dùng trong các pha phản công từ nơi ẩn nấp và mang lại rất nhiều lợi thế.
     
    Sẽ có nâng cấp cho súng và bộ giáp của nhân vật trong quá trình chơi, mặc dù công thức nấp, lao ra, bắn hạ, tìm chỗ nấp mới… sẽ được lặp lại rất lâu sau đó. Thật may mắn, SEGA vẫn có thể tạo ra được khá nhiều môi trường và kịch bản để làm giảm bớt sự đơn điệu. Ngoài ra, game còn có thêm một số nội dung bí mật có thể được khám phá ở mỗi màn chơi, đòi hỏi bạn phải vừa quan sát bản đồ, vừa chiến đấu.
     
     
    Trong Vanquish, mỗi cuộc đụng độ ngắn đều có thể lấy đi sinh mạng của bạn, tuy nhiên, cũng giống như bộ giáp của Master Chief, trang bị của Gideon cũng cho phép anh ta tự hồi phục thể lực nếu như không chiến đấu trong một thời gian ngắn. Cơ chế này cân bằng khá hiệu quả độ khó cần thiết và khả năng làm quen của người chơi, chưa kể đến giá trị chơi lại khi người chơi phải cố gắng hoàn thiện một lần đi của mình.
     
    Như đã trình bày, cơ chế điều khiển của game sẽ trở nên rất thoải mái sau khi bạn vượt qua được bước làm quen. Tuy nhiên, chế độ cận chiến của game lại không được như các cơ chế bắn súng. Chúng khá vụng về và mang lại cảm giác không thỏa mãn. Tuy nhiên, Vanquish vẫn còn đang ở trong giai đoạn hoàn thiện, và chúng ta đều có quyền hi vọng nhà phát triển Platinum Games có thể làm được một vài điều gì đó về gameplay này.
     
     
    Game sẽ được ra mắt vào mùa Đông năm nay, trên PS3 và Xbox 360.

    NỔI BẬT TRANG CHỦ