Cuộc chiến Apple và Microsoft: kẻ lên rừng người xuống biển

    Yến Thanh,  

    Trong khi Microsoft muốn biến Windows 10 thành trung tâm của cuộc sống, thì Apple lại coi Watch là một cánh cửa đưa con người đến thế giới khác biệt.

    Sau nhiều năm bảo vệ "cái tôi" của mình, có vẻ như Microsoft đang dần biến mình thành một Apple thứ 2. Tương tự như Táo Khuyết, gã khổng lồ Redmond biến mình thành một ông trùm phần cứng khi tham gia vào cả 2 lĩnh vực là tablet và smartphone.

    Ngoài ra, giờ đây, hệ điều hành Windows đã "mở cửa" hơn so với ngày xưa, phần lớn các bản cập nhật đều miễn phí, và đặc biệt, Microsoft đã phát triển một hệ thống bán lẻ hùng mạnh như đối thủ của mình. Nhìn sơ qua, dễ thấy, đâu đó trong Microsoft có hình bóng của Apple, nhưng thực tế, cả 2 đều lựa chọn cho mình những con đường khác nhau.

    Với Apple, máy tính cá nhân sẽ ngày càng được cá nhân hóa hơn, còn Apple Watch được cho là sẽ hướng tới những dòng thiết bị riêng biệt, bỏ qua smartphone và tablet. Trong khi đó, Microsoft lại muốn cho đi những trải nghiệm cá nhân thay vì bán ra các sản phẩm phần cứng. Vậy đâu là những điểm khác biệt nhát giữa 2 gã nhà giàu trong cuộc chiến công nghệ năm 2015?

    Microsoft: thay đổi hay là chết?

    Trong lịch sử, Apple và Microsoft thường phải đối đầu nhau trên mọi mặt trận, Surface cạnh tranh với iPad, Zune so tài cùng iPod, PC so với máy tính Mac... Tuy nhiên, trong năm nay, có lẽ, 2 tên tuổi lớn này sẽ bớt phải chạm mặt nhau hơn, khi mỗi hãng đều có một kế hoạch phát triển riêng của mình.

    Nếu như những năm trước, Microsoft đã liên tục chống chọi lại 2 nền tảng "thù địch" là Android và iOS, thì trong năm nay, hãng lại quay sang "hút máu" 2 hệ điều hành này. Đơn cử như việc tung ra các công cụ lập trình nhằm đưa các ứng dụng Android và iOS lên Windows 10. Hay việc tích cực tung ra các ứng dụng miễn phí trên các nền tảng đối thủ nhằm kiếm lời, đồng thời phô trương thanh thế bản thân.

    Còn theo CEO Satya Nadella, Microsoft sẽ thôi mơ mộng về những truyền thống cũ triều đại Steve Ballmer như phát triển và bán bản quyền phần mềm. Thay vào đó, gã khổng lồ xứ Redmond muốn quảng bá các ứng dụng của mình càng nhiều càng tốt, đặc biệt là việc xâm chiến các nền tảng đối thủ như iOS và Android và từ đó, họ sẽ đẩy mạnh việc kinh doanh dịch vụ.

    Apple: vẫn tự tin là chính mình

    Từ trước tới nay, yếu tố duy nhất được đề cao khi nhắc đến các sản phẩm của Apple chính là trải nghiệm người dùng. Táo Khuyết luôn nỗ lực đem tới những ứng dụng và dịch vụ tốt nhất trên các thiết bị phần cứng với mong muốn dung hòa 2 lĩnh vực này. Tuy nhiên, dựa theo những báo cáo doanh thu hàng năm, có vẻ như Apple chỉ sống nhờ vào phần cứng.

    Ngay cả những chiếc Apple Watch tập trung vào yếu tố những trải nghiệm mới lạ, CEO Tim Cook được cho là vẫn chạy đua với những báo cáo doanh số bán hàng. Còn Microsoft, kẻ đứng ở phía bên kia chiến tuyến đã bắt đầu "đánh hơi" được miếng bánh thơm ngon dành cho mình, đó là tấn công vào iOS, thành trì vững chắc nhất của Apple.

    Mục tiêu mà Microsoft theo đuổi chính là khiến các sản phẩm của mình xuất hiện ở mọi nơi, tương tự cách mà "nhà độc tài" Facebook chiếm lấy mọi thứ nhờ nền tảng mạng xã hội mà hãng tạo ra. Tất nhiên, chính Apple cũng là người được lợi khi gã nhà giàu xứ Redmond cũng góp một phần giúp iOS trở nên hoàn thiện và chất lượng hơn.

    Mối quan hệ Apple - Microsoft trong năm 2015

    Cả Apple và Microsoft đều giữ riêng cho mình một nền tảng và mục tiêu rất khác nhau. Trong khi Apple đang đẩy mạnh doanh số các thiết bị phần cứng như iPhone, iPad, thì Microsoft hướng tới dịch vụ có trên đó. Nói cách khác, dù đang trực tiếp cạnh tranh trên thị trường công nghệ thế giới, nhưng mặt nào đó, chính những ông lớn này lại đang sống dựa vào nhau.

    Điểm thú vị nhất trong cuộc chiến Apple và Microsoft chính là việc Microsoft đang dần trở thành Google thứ 2 thay vì học theo Apple. Không thể phủ nhận, di động đang là xu hướng chung hiện nay, nhưng cho dù đó là Android, iOS hay Windows, hãng sẽ đều đặt một chân vào đó. Microsoft sẽ thành công, hay tiếp tục xếp sau Apple, đây sẽ là một bài toán thú vị tốn nhiều giấy mực của truyền thông trong năm nay.

    >> Người Việt cũng cuồng Apple Watch, khan hàng là tình trạng chung

    Tin cùng chuyên mục
    Xem theo ngày

    NỔI BẬT TRANG CHỦ