Justin Bieber và iPhone thống trị những gì được quan tâm nhất trên Facebook

    Nguyễn Hải,  

    Bạn đã bao giờ thắc mắc xem hiện tại chủ đề nào, ai là người có được nhiều sự quan tâm nhất trên Facebook không ? Giờ với công cụ Preferred Audiences mới của Facebook, bạn có thể có được câu trả lời cho mình.

    Tuần trước, Facebook đã công bố kho dữ liệu khổng lồ của mình về những mối quan tâm của người dùng. Ngoài ra, kho dữ liệu này còn là một phần của công cụ mới được gọi là Audience Optimization. Trong lần đầu tiên này, mạng xã hội này không chỉ công bố hàng trăm ngàn mục mà người dùng quan tâm, mà còn số lượng người thuộc về từng hạng mục đó.

    Đây là cách công cụ đó hoạt động : Audience Optimization cho phép người quản lý các trang fanpage xác định “Đối tượng ưu tiên” cho một bài đăng bằng cách tìm kiếm và lựa chọn những mối quan tâm liên quan đến câu chuyện đó. Để đảm bảo những mối quan tâm đó không quá đặc thù cũng không quá rộng, Facebook tự động hoàn tất những mối quan tâm và hiển thị tổng số người theo dõi cho mỗi mục.

    Số người theo dõi này không phải tập hợp những người theo dõi trang của bạn, mà tập hợp của toàn bộ người dùng Facebook. Các mục này rất đa dạng từ người nổi tiếng như Beyoncé, mà còn những cảm xúc, hoạt động bất hợp pháp, các mục khác mà người dùng dường như không muốn công khai danh tính.

    Do danh mục những mối quan tâm trên Facebook được công bố công khai, truy cập vào dữ liệu này tương đối đơn giản. Bằng cách lập trình tìm kiếm các chữ có thể và con số cho đến khi không còn kết quả trả về, chúng ta có một danh sách khoảng 282.002 mối quan tâm – Facebook cho biết những mối quan tâm này có thể không bao quát toàn bộ dữ liệu.

    Những chủ đề được quan tâm nhất sẽ được sắp xếp vào các hạng mục rộng hơn như : phong cách sống, văn hóa, tin tức hay giải trí. Mỗi chủ đề có số lượng chính xác số người quan tâm, từ 0 cho đến 1.466.365.990, số người dùng Facebook. Bạn có thể thoáng thấy một vài nhãn tag này trong tùy chọn quảng cáo của mình, nhưng danh sách này là đầy đủ nhất về mối quan tâm của mọi người trên Facebook.

    Bạn sẽ thấy nhiều chủ đề trông tương tự như những fanpage mà bạn đã theo dõi, cho dù số người theo dõi các chủ đề đó thật đáng kinh ngạc. Ví dụ bộ đôi nhạc Pop của Nhật Puffy Ami Yumi có đến 139.218.440 người theo dõi, trong khi Beyonce chỉ có 80.634.320. Những chú Minion dễ thương (có 75.372.780 người theo dõi) vượt qua cả ca sĩ Kanye West (74.589.850 người theo dõi).

    Nhưng có đến khoảng 282.000 mục khác nhau trong dữ liệu, phần nhiều trong số chúng mang ý nghĩa trừu tượng. Ví dụ có đến 88 triệu người quan tâm đến tội ác, 81 triệu về nỗi buồn chán, 41 triệu về việc khóc lóc, 28 triệu cho sự ghen tị …

    Vậy những hạng mục này đến từ đâu ? Phát ngôn viên của Facebook giải thích rằng các mối quan tâm được thuật toán hệ thống hóa từ những fanpage nổi tiếng được Open Graph (Open Graph : cách để Facebook nhận ra tiêu đề, mô tả, hình ảnh thu nhỏ của các bài viết, link nhạc … được chia sẻ), các tag của Facebook Ads và những bộ dữ liệu Facebook khác. Ngoài ra, còn có những thuật toán để lấy các từ khóa từ bài đăng của bạn (Facebook cho biết Messenger được loại trừ, không có trong dữ liệu này). Ví dụ : cụm từ “Comitative case” (cùng với) một thuật ngữ ngữ pháp tương tự như “with” được sử dụng bởi khoảng 58 triệu người.

    Dưới đây là những chủ đề được nhiều người quan tâm nhất trong số một vài hạng mục như: người nổi tiếng, bầu cử tổng thống Mỹ, các cảm xúc tích cực và tiêu cực, đồ dùng cũng như một số chủ đề lập dị với ít hơn 30 người theo dõi. Lưu ý rằng số lượng người quan tâm không phản ánh sắc thái tình cảm của những người đó. Vì vậy, Donald Trump mặc dù thu hút được 20 triệu người quan tâm cũng không nên lấy đó làm hãnh diện.

    Những người nổi tiếng.

    Ứng viên tranh cử tổng thống Mỹ 2016.

    Các đồ vật.

    Động từ và cảm xúc tích cực.

    Động từ và cảm xúc tiêu cực.

    Một số chủ đề lập dị, kỳ lạ.

    Danh sách này tương đối kỳ cục và hài hước, nhưng cũng cho chúng ta thấy Facebook học được gì từ chúng ta. Rõ ràng công cụ Preferred Audiences này không nhất thiết chỉ phục vụ mục đích quảng cáo, nhưng cả hai đều dựa trên cùng những thuật toán để sắp xếp người dùng dựa trên nội dung. Cho dù hiện tại, các hạng mục này chưa hoàn hảo lắm, nhưng cũng đã rộng và phức tạp hơn chúng ta tưởng tượng.

    Theo Theverge.com

     

    Tin cùng chuyên mục
    Xem theo ngày