Liệu Galaxy S6 và S6 Edge sẽ đưa Samsung trở lại ánh hào quang?

    GenQ,  

    Samsung đang gặp rất nhiều khó khăn ở mảng di động, và liệu Galaxy S6 và S6 Edge sẽ giúp tập đoàn điện tử Hàn Quốc hồi sinh?

    Lợi nhuận và doanh thu hai quý gần đây nhất của Samsung đều bị sụt giảm đáng kể, trước quý 3 năm 2014 thì Samsung đã chứng kiến 10 quý liên tiếp có tỷ suất lợi nhuận đạt từ 15% trở lên. Tuy nhiên, đến quý 3 năm ngoái thì con số đó bị giảm xuống còn 7,1%. Báo cáo tài chính gần đây nhất là vào quý 1 năm 2015 cũng cho thấy sự tụt dốc của mức lợi nhuận toàn công ty. Chính vì thế, có một câu hỏi đặt ra ở đây là: liệu hai smartphone mới nhất của hãng là Galaxy S6 và S6 Edge sẽ cứu vãn tình hình Samsung hiện tại?

    Galaxy S6 và S6 Edge là hai con bài chiến lược quan trọng của Samsung
    Galaxy S6 và S6 Edge là hai con bài chiến lược quan trọng của Samsung

    Tại hội nghị với các nhà đầu tư vào năm ngoái, Kim Hyun-joon, Phó chủ tịch cấp cao của Samsung Mobile đã nói rằng, công ty đang hướng đến việc đẩy tỷ suất lợi nhuận lên trở lại “hai chữ số thấp” trong thời gian tới (tức là khoản 10,x%, 11,x% hoặc 12,x%). Tất nhiên con bài chiến lược để giúp công ty quay trở lại cuộc đua chính là hai chiếc smartphone cao cấp nhất: Galaxy S6 và S6 Edge - vốn được bán ra trong khoảng giá từ 600 USD đến 1000 USD.

    Rõ ràng với mức giá nằm trong khoảng từ 600 USD đến 1000 USD, Galaxy S6 và S6 Edge không có nhiều khác biệt so với bản trước đó là Galaxy S5, tuy nhiên điểm nhấn của hai sản phẩm năm nay chính là thiết kế của chúng. Nếu như nhiều người chỉ trích về việc Samsung quá “lười biếng” trong việc tạo nên Galaxy S5 - thiết bị được xem là thất bại của Samsung, thì với S6 và S6 Edge thì mọi chuyện lại khác.

    Bộ đôi Galaxy S6 và S6 Edge sở hữu thiết kế hoàn toàn khác, chúng giờ đây đã cao cấp hơn khi sử dụng nguyên vật liệu nhôm và kính ở mặt sau. Đặc biệt hơn, S6 Edge còn có màn hình cong ra hai bên rất độc đáo và sáng tạo - đây cũng là đặc điểm giúp nó khác biệt hoàn toàn so với thế giới smartphone hiện tại. Dẫu biết rằng cả hai chỉ được thêm một vài tính năng nhất định, nhưng những điểm nhấn ở kiểu dáng đã ăn điểm rất nhiều trong mắt khách hàng.

    Galaxy S6 và S6 Edge được Samsung tập trung nhiều về thiết kế hơn là tính năng
    Galaxy S6 và S6 Edge được Samsung tập trung nhiều về thiết kế hơn là tính năng

    Galaxy S6 và S6 Edge thì được “tập trung nhiều về thiết kế hơn là chỉ tính năng”, Giám đốc marketing của Samsung Mobile, Lee Young-hee cho biết trong một lần phỏng vấn gần đây. Đó cũng được xem như là một lời nhấn mạnh rằng, Samsung đang muốn đặt cược trong ván bài đấu với Apple - vốn là hãng có những sản phẩm với các tiêu chuẩn vàng về thiết kế.

    Chính vì điểm khác biệt của Galaxy S6 Edge, những nhà phân tích nghĩ rằng S6 Edge sẽ bán ra tốt hơn so với người anh em Galaxy S6 - trong trường hợp chuỗi cung ứng cả hai máy không gặp bất kỳ trục trặc gì, đặc biệt là Galaxy S6 Edge khi quá trình tạo ra màn hình cong sẽ phức tạp và tốn thời gian hơn.

    Lee Sung-woo, một nhà phân tích đến từ IBK Securities ở Seoul cũng dự đoán S6 Edge sẽ bán chạy hơn S6. Ông cũng hy vọng rằng doanh số bán ra của hai máy sẽ nâng tỷ suất lợi nhuận của Samsung lên 13% ngay trong quý 2 năm nay. 13% cũng chính là tỷ suất lợi nhuận mà theo Lee Sung-woo, Samsung sẽ duy trì được từ quý 2 đến cuối năm nay.

    Galaxy S6/S6 Edge liệu sẽ thành công như đối thủ iPhone 6/6 Plus từ Apple?
    Galaxy S6/S6 Edge liệu sẽ thành công như đối thủ iPhone 6/6 Plus từ Apple?

    Mặc dù nhận được rất nhiều điểm cộng từ các bài đánh giá, tuy nhiên bộ đôi S6 và S6 Edge không phải là không gặp những thử thách nhất định. Áp lực từ thành công vang dội của bộ đôi iPhone 6 và iPhone 6 Plus từ Apple là một ví dụ điển hình. Bên cạnh đó, việc cạnh tranh với các hãng sản xuất smartphone Android giá rẻ ở Trung Quốc cũng đang là vấn đề đau đầu với Samsung.

    Chính những lý do trên mà một số nhà phân tích dự đoán tỷ suất lợi nhuận của Samsung có thể sẽ tiếp tục giảm, và có thể sẽ giảm xuống dưới 5%. Lý do mà họ đưa ra đó là các hãng sản xuất smartphone Android Trung Quốc như Xiaomi, Huawei đang ngày càng vươn lên. Họ tạo ra những chiếc điện thoại có nhiều tính năng như dòng Galaxy của Samsung nhưng giá thành thì rẻ hơn nhiều.

    Kết bài

    Như vậy có thể nhìn nhận rằng: Samsung đang vừa có lợi thế vừa có bất lợi. Lợi thế của họ chủ yếu nằm ở con bài mang tên “Galaxy S6 Edge” với màn hình cong. Nên nhớ rằng trên thế giới chỉ có đúng hai công ty có khả năng sản xuất số lượng lớn màn hình cong cho smartphone: LG Display Inc. và Samsung Display Co. Chính vì điều này, Samsung có thể tự tin về sự độc tôn của Galaxy S6 Edge ở mảng điện thoại màn hình cong, chí ít là trong thời gian ngắn sắp tới.

    Samsung phải tốn nhiều thời gian và tiền bạc hơn cho chất lượng hoàn thiện trên Galaxy S6/S6 Edge
    Samsung phải tốn nhiều thời gian và tiền bạc hơn cho chất lượng hoàn thiện trên Galaxy S6/S6 Edge

    Lợi thế thứ hai đó là chất liệu hoàn thiện của bộ đôi S6 và S6 Edge. Để tạo ra phần kim loại và kính ở mặt sau, Samsung cần phải mua về những chiếc máy chế tạo kim loại chuyên dụng, tạo ra những đường cắt kim cương rất tỉ mỉ. Chính điều này sẽ gây khó khăn cho các hãng sản xuất smartphone giá rẻ muốn “bắt chước” theo. Và lợi thế cuối cùng đó là mặc dù lợi nhuận từ smartphone giảm, nhưng Samsung vẫn đầy tiềm lực về kinh tế với mảng kinh doanh công nghệ bán dẫn, và việc dùng chip “cây nhà lá vườn” Exynos cũng giúp Samsung tiết kiệm phần nào.

    Về khó khăn, Samsung cần phải lưu ý đến những hãng smartphone Android ở Trung Quốc khi những công ty này đang gây ra ảnh hưởng rất lớn đến thị phần cũng như doanh số của smartphone Samsung nói chung. Ngoài ra, sự cạnh tranh khốc liệc từ những smartphone cao cấp hiện tại và sắp ra mắt như iPhone 6/6 Plus, HTC One M9 hay LG G4 cũng là những yếu tố tác động đến số lượng S6/S6 Edge bán ra.

    Tham khảo: Wall Street Journal

    Tin cùng chuyên mục
    Xem theo ngày

    NỔI BẬT TRANG CHỦ