Vì sao Google đang mong manh hơn bao giờ hết

    Yến Thanh,  

    Sau 10 năm giữ vị thế độc tôn, có vẻ như sức mạnh của Goolge đang bị đe dọa từ những đối thủ như Facebook, Apple hay thậm chí là cả liên minh Châu Âu...

    Tại hội nghị phát triển Google I/O dành cho các lập trình viên, Google đã giới thiệu rất nhiều tính năng mới trên hệ sinh thái của mình, như Google Photos, Android M...

    Tuy nhiên, điều này cho thấy, đây lại chính là thời điểm gã khổng lồ công nghệ dễ bị tổn thương nhất.

    Google chỉ có đúng 1 chiêu: Quảng cáo

    Nếu như Microsoft hướng tới những mô hình kinh doanh tỷ đô từ Windows, Office, Windows Server, Azure hay Xbox, thì Apple lại có thế mạnh là hệ sinh thái các sản phẩm như Mac, iPod, iPhone, iPad và có thể là Apple Watch. Trong khi đó, chiêu thức duy nhất mang lại lợi nhuận cho Google đó là những công cụ quảng cáo: quảng cáo text, hiển thị hình ảnh (DoubleClick), quảng cáo video (YouTube). Google sẽ phải cần hơn thế khi mà giờ đây, Youtube đã bị vượt mặt bởi Facebook còn các mảng quảng cáo khác đang bị cạnh tranh vô cùng mạnh mẽ.

    Quảng cáo di động

    Tại sự kiện Google I/O vừa qua, Android được coi là tâm điểm của mọi sự chú ý. Về kế hoạch phát triển Android trong tương lai, Google được cho là sẽ đẩy mạnh hoạt động quảng cáo của hãng trên di động. Thế nhưng, Google lại đang gặp phải bài toán "tiến thoái lưỡng nan", dồn sức cho quảng cáo trên di động hay máy tính bàn.

    mobile-traffic.png

    Quảng cáo trên di động cho thấy tầm ảnh hướng ngang với các quảng cáo truyền thống. Biểu đồ thể hiện thời gian sử dụng mỗi ngày của một người trường thành. Thời lượng sử dụng di động đã tăng chóng mặt trong 5 năm qua.

    Bởi hiện tại, Google vẫn đang cố gắng dung hòa hoạt động quảng cáo trên cả 2 dòng thiết bị này. Thế nhưng, ở chiều hướng ngược lại, Facebook - công ty được coi là nắm giữ xu hướng quảng cáo hiện nay lại tuyệt đối chỉ quan tâm tới di động và dồn toàn lực cho nó. Trong tương lai, rất có thể Facebook sẽ lại vượt mặt Google trong lĩnh vực quảng cáo di động.

    Facebook

    Với nhiều người, Facebook là mạng xã hội lớn nhất thế giới, tuy nhiên, đây cũng chính là đối thủ nặng kí của Google ở thời điểm hiện tại. Bằng cách tung ra nhiều công cụ quản lý, cũng như thực hiện các quảng cáo, Facebook đã cho thấy phần nào hiệu quả từ các công cụ quảng cáo của mình, ít nhất là với chiến lược quảng cáo trên di động. Facebook và Google cùng lúc đang thống trị thị trường quảng cáo tuy nhiên theo thời gian, thời cục sẽ dần dần nghiêng về Facebook.

    facebook-mobile-mau.png

    Quảng cáo di động hàng tháng trên Facebook

    Độc tôn chưa hẳn là sướng

    Nói không ngoa thì Google hiện là tập đoàn công nghệ mạnh mẽ nhất trong lĩnh vực quảng cáo và tìm kiếm. Tuy nhiên, điều này cũng khiến hãng tạo ra những khoảng cách nhất định với người dùng cũng như các khách hàng. Do đó, sẽ không khó để tìm ra những khách hàng thực sự thấy ác cảm với Google.

    Câu hỏi đặt ra, nếu những công ty được xếp số 1 như Google không thể khiến bạn cảm thấy thoải mái, vậy tại sao không tìm tới những công ty được xếp số 2 như Facebook?

    Lệ thuộc vào Apple

    Theo báo cáo mới nhất, 75% doanh thu di động của Google lại tới từ... iOS và Apple. Điều này làm tăng sự lệ thuộc của Google vào đối thủ. Chỉ cần Apple liên kết với Bing hoặc tự tạo ra một công cụ tìm kiếm mới, vấn đề sẽ trở nên nghiêm trọng.

    Một công cụ tìm kiếm mới

    Google đã thống trị đủ lâu trên ngai vài của lĩnh vực tìm kiếm, và có vẻ như đã tới thời điểm chín muồi để một công cụ tìm kiếm mới soán ngôi Google. Bing và Yahoo đã hoạt động như một đối trọng cân xứng với Google, tuy nhiên, rất khó để những công cụ này trở thành kẻ thống trị. 2 cái tên duy nhất có thể thay thế Google chính là Facebook và Apple.

    Với lượng dữ liệu lớn từ người dùng, Facebook nghiễm nhiên có thể "lên ngôi" trong tương lai, còn như Apple, với tiềm lực cực kì lớn, CEO Tim Cook thừa sức tung ra một đòn quyết định để hạ gục đối thủ của mình. Nên nhớ rằng, chỉ cần 10% thị phần thôi, một công cụ tìm kiếm mới cũng có thể khiến Google Search phải điêu đứng.

    Sự phân tâm

    Trong nhiều năm phát triển vượt bậc, Google đã vô tình tự tạo cho mình không ít "kẻ thù". Còn ở thời điểm hiện tại, Google đang phải dàn quân trên rất nhiều mặt trận như quảng cáo, tìm kiếm, di động... mà không thể xây dựng một mũi nhọn "đích thực". Những đối thủ như Facebook, Apple và thậm chí là "tòa án" chống độc quyền của liên minh Châu Âu đang trở thành những rào cản lớn nhất khiến Google phải căng não chống chọi.

    Tổng hợp

    >> Người sáng lập Google từng bỏ qua bằng tiến sĩ

    Tin cùng chuyên mục
    Xem theo ngày