Steve Jobs từng nghĩ đến việc làm Apple Car vào 2008

    Nguyễn Hải,  

    Khi ngành công nghiệp ô tô Mỹ bên bờ vực thẳm, Steve Jobs đã dự định về một chiếc xe tạo ra thay đổi cách mạng cho ngành này, nhưng giờ nhiều năm sau khi Jobs qua đời, thế giới ô tô vẫn đang chờ một cuộc cách mạng công nghệ.

    Chắc hẳn ít người biết rằng vào năm 2008, không lâu sau khi giới thiệu chiếc Iphone, người sáng lập nên hãng Apple, Steve Jobs đã cân nhắc đến khả năng làm ra một sản phẩm quy mô lớn hơn nữa. Tony Fadell, người bạn lâu năm của Steve Jobs nhớ lại cuộc nói chuyện với Jobs về tiềm năng cho một chiếc iCar.

     Tony Fadell, một trong những người tạo ra iPod, giờ là một thành viên của đại gia đình Google, khi hãng Nest do ông lập ra được Google mua lại với giá 3,2 tỷ USD.

    Tony Fadell, một trong những người tạo ra iPod, giờ là một thành viên của đại gia đình Google, khi hãng Nest do ông lập ra được Google mua lại với giá 3,2 tỷ USD.

    Fadell, một trong những người tham gia trong việc làm ra chiếc iPod và iPhone nổi tiếng, đã nhiều lần trao đổi với Jobs về ý tưởng thiết kế một chiếc ô tô của riêng Apple. “Chúng tôi đã có vài bước tiến” Fadell cho biết trong một cuộc phỏng vấn với Emily Chang của trang Bloomberg. Cặp đôi này đã hỏi lẫn nhau về giả thuyết cho một chiếc ô tô. “Nếu chúng ta có thể làm một chiếc ô tô, chúng ta sẽ làm như thế nào ? Bảng điều khiển sẽ trông như thế nào? Ghế ngồi sẽ trông như thế nào? Chúng ta sẽ tiếp nhiên liệu hay nạp năng lượng cho chiếc xe như thế nào?”

    Thời điểm đó, Jobs đã quyết định sẽ không tiếp tục nghiên cứu sản phẩm đó. Đó là thời điểm mà ngành công nghiệp ô tô Mỹ đang bên bờ vực của sự sụp đổ, và Apple đang bận rộn với việc đưa iPhone trở thành sản phẩm chủ lực của mình. “Ngành công nghiệp ô tô của Detroit đã gần như chết hẳn” Fadell bình luận trên chương trình Bloomberg TV’s Studio 1.0, ra mắt vào tối thứ Tư hàng tuần tại New York. “Thật vui vì có thể bàn luận ý tưởng về sản phẩm đó.”

    Sau khi Steve Jobs ra đi vào năm 2011, nền công nghiệp ô tô ở Detroit bắt đầu khởi sắc trở lại và Apple – giờ không như những đồng nghiệp ở Thung lũng Silicon, Uber hay Google – đang tiến gần hơn bao giờ hết đến việc đưa ra một chiếc xe cho riêng mình. Công ty đã lập riêng một nhóm gồm cả trăm người, những kỹ sư, các chuyên gia về công nghệ pin và robot, để thiết kế một chiếc xe ô tô, với dự kiến có thể đi vào sản xuất từ năm 2020. Với hơn 200 tỷ USD tiền mặt và danh mục đầu tư trên bảng cân đối kế toán, Apple hoàn toàn có đủ nguồn lực để sản xuất ô tô và thậm chí cả tầu vũ trụ nếu muốn.

    Như Fadell đã chỉ ra, sản xuất điện thoại hay ô tô cũng không khác biệt nhiều lắm: “Một chiếc xe có pin, có máy tính điều khiển, có động cơ và có thêm một bộ khung cơ khí. Nếu bạn nhìn vào một chiếc iPhone, nó cũng có những thứ tương tự. Thậm chí iPhone còn có cả một động cơ bên trong nữa. Nhưng thách thức thực sự là ở vấn đề về kết nối và làm thế nào để ô tô có thể tự hành được.” Fadell bổ sung thêm.

    Tuy nhiên, thậm chí trước 2008 ý tưởng về một chiếc ô tô đã xuất hiện ở Apple. Phill Schiller, phụ trách Marketing của Apple, trong một phiên điều trần vào năm 2012, nói rằng các giám đốc điều hành của công ty đã thảo luận về việc làm một chiếc ô tô trước khi ra mắt chiếc iPhone đầu tiên. Mickey Dresler, cựu thành viên trong hội đồng quản trị của Apple và là người đứng đầu tập đoàn J.Crew Group vào năm 2012, cũng xác nhận rằng Jobs muốn làm một chiếc ô tô.

    Theo Fadell, Steve Jobs, người lái một chiếc Mercedes, đã từng thừa nhận rằng ông ấy chẳng biết tý gì về xe ô tô cả. Camera và tivi là những sản phẩm đã từng được Apple cân nhắc nhưng cuối cùng vẫn bị gạt sang một bên, để nhường chỗ cho iPhone. Jobs từng nói: “Cuối cùng thì điều gì có ảnh hưởng lớn nhất đến thế giới?” Fadell kể lại. “Chúng tôi nói, ‘OK, chúng ta sẽ tập trung toàn bộ sức lực của mình vào việc đó. Quên hết khác thứ khác đi.’”

    Nhiều năm sau, ngành công nghiệp ô tô vẫn đang chờ đợi một cuộc cải tổ công nghệ cao. Fadell cho rằng hiện tại vẫn là “những ngày đầu” của cuộc cách mạng về ô tô, đặc biệt là sự đón nhận ngày càng nồng nhiệt của người dùng với xe điện. Ông cho rằng Thung lũng Silicon mới chỉ xem phần mềm là lợi thế lớn nhất trong việc lật đổ ngành công nghiệp ô tô truyền thống. “Tôi nghĩ chúng ta sắp thấy một số thay đổi sâu sắc trong cách chúng ta nghĩ về ô tô và khả năng tiếp cận về mặt giá cả. Nhưng chúng ta vẫn còn 7 đến 10 năm trước khi có một sự chuyển đổi lớn về mặt nhận thức.”

    Nếu bạn vẫn nghi ngờ về cuộc cách mạng tương lai của ngành công nghiệp ô tô, hãy nhớ lại thời điểm iPhone khi ra mắt tám năm trước, rất nhiều thay đổi đã diễn ra trong thời gian đó.

    Theo bloomberg

     

    Tin cùng chuyên mục
    Xem theo ngày

    NỔI BẬT TRANG CHỦ