Xe tự hành sẽ là quả bom nổ chậm tới 2025, lập lại trật tự công nghiệp thế giới

    Yến Thanh,  

    Theo dự đoán của các chuyên gia, chỉ khoảng 10 tới 15 năm nữa, xe tự hành sẽ chạy đầy đường, đồng thời khiến phần lớn các phương tiện truyền thống bị xóa sổ.

    Hầu hết người dùng và các chuyên gia đều vỗ tay rào rào với ý tưởng xe ô tô tự hành, khi mà giờ đây con người sẽ chẳng mất hàng giờ căng thẳng ngồi sau vô lăng nhưng vẫn được "xe đưa xe đón". Người ta vui vì giờ đây công nghệ đã được ứng dụng rất sâu vào cuộc sống. Tuy nhiên, có khi nào bài toán "mặt trái" sẽ được những bộ não thông thái tính tới?

    Theo dự đoán của các chuyên gia, chỉ khoảng 10 tới 15 năm nữa, xe tự hành sẽ chạy đầy đường, đồng thời khiến phần lớn các phương tiện truyền thống bị xóa sổ. Đó là chưa kể tới việc con người sẽ tiết kiệm được vô số thời gian, giảm thiểu tai nạn giao thông, giải quyết các vấn đề về môi trường, tăng gia sản xuất... Nhưng có ai biết rằng cũng nhờ đó, hàng triệu người sẽ mất việc và các nền kinh tế sẽ phải tái cấu trúc?

    Trên thực tế, đây đều là những yếu tố đã được dự đoán trước, tuy nhiên, cuộc chơi vẫn tiến hành. Theo CEO Tesla Motor là Elon Musk, các mẫu xe tự hành trong năm 2015 của họ có thể tự lái tới 90% thời gian, cho thấy mức độ tân tiến của các sản phẩm này. Trong khi đó, dòng xe Cadillac của GM còn có thể tự điều khiển và phanh ở tốc độ 70 dặm/giờ.

    Đặc biệt, cả GoogleTesla đều dự đoán, tới năm 2020 tất cả những gì bạn cần làm chính là lên xe, đi ngủ và thức dậy khi tới nơi. Vậy viễn cảnh này sẽ đi tới đâu?

    Điều gì sẽ xảy ra

    Theo các chuyên gia, có nhiều lý do khiến xe tự hành sẽ không được sử dụng ngay lập tức, tuy nhiên, điều này sẽ không ảnh hưởng tới quá trình chuyển đổi từ xe ô tô thông thường sang xe tự lái. Trên thực tế, con người đang lãng phí tiền với xe hơi, khoảng 9.000 USD/năm.

    Nói không ngoa thì ô tô là thứ tài sản đắt đỏ chỉ đứng sau bất động sản, trong khi đó, các dịch vụ taxi đi chung như Uber lại đang nở rộ, đẩy lùi suy nghĩ xe chính chủ, con người phải lái xe. Đặc biệt, với xe tự hành, con người sẽ tiếp kiệm được quảng đường phải di chuyển, khoảng 10.000 dặm mỗi năm. Và tất nhiên, nếu loại hình xe tự hành phổ biến, quãng đường một người phải tự mình lái xe sẽ giảm xuống một nửa.

    Ngoài ra, điều mà nhiều người lo lắng chính là việc chuyển từ ô tô thông thường sang xe tự hành sẽ trở nên tốn kém hơn, nhưng trên thực tế, đây là công việc của các công ty kinh doanh dịch vụ vận tải. Một nghiên cứu cho thấy, trên 60% những người trưởng thành tại Mỹ đồng ý sử dụng loại hình xe tự hành, còn 32% sẽ bỏ hẳn xe hơi để được sử dụng các dịch vụ chuyên nghiệp.

    Thế nhưng, hơn cả người dùng, các ông lớn như Uber mới chính là đối tượng mong mỏi xe tự hành, bởi hiện công ty này đang phải chia lợi nhuận lớn cho các tài xế. Theo nghiên cứu từ Đại học Colombia, nếu áp dụng thành công 9.000 xe tự hành, mỗi hành khách chỉ cần đợi khoảng 36 giây để bắt một chiếc xe, đồng thời được hưởng mức cước cực rẻ, 0,5 USD/dặm.

    Và cũng chính từ đây, xe tự hành sẽ gần như thay thế xe hơi truyền thống nhờ mức giá tiết kiệm hơn, việc di chuyển cũng thuận tiện hơn.

    Những tác động tới nền kinh tế

    Việc sử dụng xe tự hành thay cho xe hơi thông thường sẽ gây ra những ảnh hưởng cả về tích cực lẫn tiêu cực cho nền kinh tế. Các hãng xe lớn nhỏ rồi sẽ phải trải qua một cuộc sàng lọc lớn nhất trong lịch sử, thay đổi hoặc chết. Do đó, sẽ rất khó để nói rằng các ông lớn trong ngành sản xuất xe hơi sẽ sống sót, bởi việc sản xuất xe số lượng lớn sẽ đi kèm với chi phí không hề nhỏ, và có thể khiến doanh thu bị giảm sút.

    Tất nhiên, cũng theo nhiều chuyên gia, nếu xe tự hành thực sự "nở hoa", rồi các hãng xe lớn như GM, Ford hay Toyota sẽ buộc phải phá sản vào năm 2030. Trong khi đó, những công ty đi đầu trong xu hướng xe tự lái như Google, Uber hay Tesla sẽ tiến tới trở thành các tập đoàn hàng đầu thế giới, nhưng mô hình hoạt động sẽ khép kín và không còn phóng khoáng như hiện nay.

    Về phía những ngành ăn theo xe hơi như bảo hiểm ô tô (198 tỷ USD), tài chính xe ô tô (98 tỷ USD), ngành công nghiệp đỗ xe (100 tỷ USD) hay tiếp thị ô tô (300 tỷ USD) được dự đoán sẽ nhanh chóng giải thể, bởi nhu cầu từ người dùng sẽ không còn nữa. Thậm chí, các hệ thống đỗ xe công cộng cũng sớm trở nên lỗi thời bởi dịch vụ xe tự hành quá đỗi hoàn hảo.

    Còn theo những thống kê của giới chức mỹ, hiện có 915.000 nhân sự đang làm việc tại nhà máy sản xuất xe hơi và khoảng 6 triệu nhân sự cho những dịch vụ như xe bus, xe tải, vận chuyển. Tuy nhiên, chỉ 10 - 15 năm nữa, sự thống trị của xe tự hành sẽ khiến những công việc trên bị loại bỏ. Nhưng bù lại, xe tự hành sẽ đem về hơn 1 nghìn tỷ USD thu nhập phụ, sáng tạo đổi mới và cơ hội việc làm mới.

    Kịch bản trong tương lai

    Theo các nguyên cứu gần đây, xe tự hành được dự đoán có thể giảm tới 90% các vụ tai nạn hiện nay, bảo vệ mạng sống của 30.000 người và giảm 2,12 triệu ca chấn thương mỗi năm. Ngoài ra, chúng ta cũng cần lo nghĩ tới chuyện dừng đỗ, giải tỏa được phần lớn diện tích trông giữ xe khá phí phạm hiện nay, đồng thời giảm thiểu tình trạng tắc nghẽn giao thông.

    Về mặt môi trường, việc phát triển ô tô tự lái có thể ngược xu hướng nóng lên toàn cầu và giảm đáng kể sự phụ thuộc của con người vào nhiên liệu hoá thạch. Trong khi đó, phần lớn xe tự hành sử dụng điện để hoạt động, giúp chúng ta tiết kiệm được 134 tỷ gallon xăng mỗi năm. Ngoài ra, việc tái chế xe hơi loại cũ cũng sản sinh ra nhiều nguyên liệu hơn, giảm thiểu nhu cầu khai thác mỏ hiện nay.

    Đặc biệt, điều thú vị nhất chính là những phát minh, khám phá và sáng tạo của ngành công nghiệp mới mà chúng ta chưa thể nào mường tượng.

    >> Vì đâu các đại gia tại thung lũng Silicon không "mặn mà" với xe tự hành?

    Tin cùng chuyên mục
    Xem theo ngày

    NỔI BẬT TRANG CHỦ