Trải nghiệm Marketplace và Messenger Rooms, 2 tính năng hứa hẹn sẽ mở rộng đế chế Facebook rộng hơn rất nhiều

Tiểu Long , Theo Trí Thức Trẻ
Bình luận 0

Marketplace của Facebook đã xuất hiện tại nhiều thị trường như Australia, Mỹ và Anh. Mesenger Rooms cũng đang được từng bước triển khai ở các thị trường nhất định. Và mặc cho rất nhiều ngờ vực và hoài nghi, có vẻ như Facebook vẫn đang có những bước tiến vững chắc để sớm có thể vươn vòi bạch tuộc của nó ra nhiều lĩnh vực khác với lợi thế về số lượng người dùng.

Facebook Marketplace Launch Trailer

I. Trước hết chúng ta hãy cùng nhắc lại về Facebook Marketplace. Vào thời điểm này chúng ta vẫn chưa biết rõ khi nào thì Facebook sẽ chính thức giới thiệu tính năng này đến thị trường Việt Nam, nhưng có một điều chúng ta biết chắc chắn là các diễn đàn trao đổi và mua bán đồ cũ sẽ rất phải dè chừng với sự xuất hiện của nó.

Facebook Marketplace chắc chắn là một kì vọng lớn của Facebook, tại các quốc gia đã xuất hiện tính năng này, nó nằm ngay tại vị trí người dùng thường xuyên click vào với giao diện cũ, vị trí của Facebook Messenger.


Biểu tượng Marketplace được đặt vào một vị trí khá đắc đạo, vị trí từng thuộc về Facebook Messenger

Biểu tượng Marketplace được đặt vào một vị trí khá đắc đạo, vị trí từng thuộc về Facebook Messenger


Các món đồ được rao bán được sắp xếp thành danh mục để người mua dễ dàng tìm kiếm

Các món đồ được rao bán được sắp xếp thành danh mục để người mua dễ dàng tìm kiếm


Hoặc có thể dùng thanh tìm kiếm của facebook để tìm kiếm trực tiếp

Hoặc có thể dùng thanh tìm kiếm của facebook để tìm kiếm trực tiếp

Đối với nhiều người thì điều này có vẻ không có gì quá mới mẻ, người dùng đã quen với việc rao bán các món hàng, cũng như tìm mua những thứ mình cần trên các nhóm hoặc hội trên Facebook. Vậy sau một thời gian sử dụng, chúng ta thấy được những gì khác biệt với tính năng này?

Có lẽ với tôi, điều mà Facebook đang tìm đến là sự đơn giản, giống như triết lí tối thượng của Apple. Theo tôi rào cản lớn nhất của những nhóm hoặc hội trên Facebook trước hết là sự hạn chế về tính tương tác của bạn. Liệu bạn có thể biết được bao nhiêu nhóm như thế? Làm thế nào để những người muốn mua một món đồ có thể tìm kiếm nó một cách dễ dàng? Và hơn hết, làm thế nào để có thể giúp người dùng dễ dàng bán món đồ mình mong muốn một cách nhanh nhất và đơn giản nhất?

Facebook Marketplace là lời giải cho cả những người bán hàng và mua hàng, với việc đơn giản là tải lên một bức ảnh với một số thông tin kèm theo, không quá khác với việc tải lên một dòng trạng thái đính kèm hình ảnh. Vậy là món đồ của bạn đã sẵn sàng được tìm ra bởi những người trong cùng khu vực hoặc thành phố. Những người mua cũng thay vì phải tìm tòi ra những group hoặc không còn phải chịu đựng sự khó khăn trong việc sử dụng search engine đối với nhóm hoặc hội nào đó nữa.


Bạn có thể dễ dàng quản lí các món hàng mà bạn đang rao bán

Bạn có thể dễ dàng quản lí các món hàng mà bạn đang rao bán

Người mua và người bán cũng có thể dễ dàng thương lượng giá cả và thông tin của sản phẩm với nhau một cách trực tiếp ngay trên Marketplace. Điều này không khác biệt quá nhiều với eBay và các sản phẩm khác. Sự khác biệt của Facebook là ở điểm có vẻ như công ty chẳng hề quan tâm đến việc trả tiền và thanh toán ngay trong các giao dịch thông qua tài khoản ngân hàng.

Facebook cũng nhắc nhở người dùng về việc không chia sẻ những thông tin quan trọng trong phần bảo mật và người dùng nên kiểm tra kĩ sản phẩm trước khi mua
Facebook cũng nhắc nhở người dùng về việc không chia sẻ những thông tin quan trọng trong phần bảo mật và người dùng nên kiểm tra kĩ sản phẩm trước khi mua

Việc này cũng có thể hoàn toàn là dễ giải thích, tính năng Marketplace của Facebook có vẻ nhắm vào cách thị trường địa phương, nơi mà các món đồ bạn tìm ra là của một ai đó không quá xa với vạn về khoảng cách địa lí. Điều này giúp cho bạn có thể gặp mặt và thanh toán một cách trực tiếp để có được món đồ ưng ý. Thiết nghĩ nếu không phải là các giao dịch từ xa, việc có một hình thức thanh toán trên mạng cũng không là điều gì quá cần thiết.

Các món đồ được đưa ra dựa trên thời gian đăng lên hoặc khoảng cách gần xa
Các món đồ được đưa ra dựa trên thời gian đăng lên hoặc khoảng cách gần xa
Vị trí người bán hàng và facebook profile của họ được công bố để tăng tính đảm bảo trong việc mua hàng
Vị trí người bán hàng và facebook profile của họ được công bố để tăng tính đảm bảo trong việc mua hàng

Với thị trường Việt Nam, khi các trang web mua bán hàng trên mạng chưa đặt được sự lớn mạnh như Amazon, Ebay hay Alibaba, Facebook Marketplace nhiều khả năng sẽ là một đối tượng rất tiềm năng với hàng triệu tài khoản Facebook đang hoạt động hàng ngày cũng như việc dễ dàng mua bán trực tiếp thông qua ứng dụng.

Với các thị trường khác trên thế giới, chắc chắn Facebook Marketplace vẫn sẽ có vị trí nhất định hoặc là sẽ trở thành một tay chơi lớn trong tương lai với việc người dùng có thể mua và thanh toán một cách tiện lợi trong phạm vi xung quanh mình.

Người dùng có thể nhắn tin cho người bán hoặc đưa ra một mức giá mới mà họ thấy phù hợp
Người dùng có thể nhắn tin cho người bán hoặc đưa ra một mức giá mới mà họ thấy phù hợp

Tất nhiên là các trang web như Ebay, Amazon hay Alibaba vẫn sẽ tồn tại khi người dùng cần mua những món hàng đặc biệt hoặc không có trong phạm vi gần họ, chưa kể đến nguồn hàng phong phú của những Website này.

II. Messenger Rooms là ứng dụng thứ hai chúng ta sẽ nhắc đến trong bài viết này, ứng dụng này có lẽ không quá khác nhiều với những group chat trên Facebook. Điểm khác biệt lớn nhất của Messenger Rooms hiện tại có lẽ là ở việc người dùng có thể dễ dàng ra nhập một room nào đó thông qua một đường link được chia sẻ mà không cần thiết phải được mời vào group chat từ một thành viên có sẵn trong đó.

Mặc dù vậy, tính năng này chưa đem lại sự nổi trội so với group chat của Facebook, nhiều khả năng đây mới chỉ là bước đầu trong việc tung ra ứng dụng này vì theo tác giả được biết, điểm nổi trội của Messenger Rooms là khả năng tạo ra nhiều nhóm làm việc trong một Room, đây thực sự là một tính năng rất hứa hẹn. Hẳn là bạn đã hơn một lần phải đối mặt với rất nhiều nhóm chat về những chủ đề khác nhau nhưng số thành viên lại có nhiều điểm tương đồng.

Hiện tại thì Messenger Room không có gì khác biệt so với group chat, có lẽ ứng dụng vẫn đang trong giai đoạn phát triển. Link của Room được để lên trên đầu để có thể dễ dàng share với mọi người
Hiện tại thì Messenger Room không có gì khác biệt so với group chat, có lẽ ứng dụng vẫn đang trong giai đoạn phát triển. Link của Room được để lên trên đầu để có thể dễ dàng share với mọi người

Hãy tưởng tượng về room như một không gian làm việc chung và các chủ đề nhỏ sẽ được chia vào các topics riêng để bạn có thể ra vào, cũng như đưa ra bình luận của mình. Lấy ví dụ như một nhóm start-up liên lạc với nhau qua facebook, giờ đây họ sẽ không phải đối mặt mới tình trạng các chủ đề chồng chéo hoặc có quá nhiều group chat về các chủ đề khác nhau. Trong một room sẽ được chia ra làm các topics như là thiết kế, kiểm tra, lên ý tưởng và marketing.

Từng thành viên trong room sẽ đi vào topic riêng để thảo luận về công việc của mình hoặc họ có thể tham ra vào một topic khác để họp với nhóm khác. Đơn giản và dễ hiểu thì Messenger Rooms có thể hiểu như là một group chat với 2 lớp, nơi mà các thành viên có thể tham gia vào các chủ đề khác nhau. Đáng tiếc là tính năng này hiện vẫn chưa thấy trong bản hiện tại.

Với việc bắt đầu triển khai những dự án như Messenger Rooms và Facebook Marketplace, Facebook đang chứng tỏ những tầm nhìn xa của công ty với việc lấn chân sang rất nhiều mảng kinh doanh khác tận dụng số lượng người dùng. Tôi vẫn còn nhớ cái thời người ta làm việc với Yahoo Messenger, và rồi chuyển sang sử dụng Gmail, Dropbox.

Giờ đây với việc lên ngôi của những start-up, các ứng dụng như Slack hay Microsoft Teams đang trỗi dậy mạnh mẽ, dù vậy với tính tiện lợi của mình và việc không cần tạo một tài khoản mới, Facebook đang có một tiềm năng không hề nhỏ trong việc đưa đến cho người dùng khả năng làm việc nhóm trên ứng dụng của mình, và hãng chắc chắn sẽ không bỏ qua sân chơi lớn đó.

Bình luận