Đ.L, Theo Helino

Chuyện buồn của ma-mút: 2 kẻ thù quyết chiến đến chết và mãi không thể tách rời suốt đời đời kiếp kiếp.

Sau đây là câu chuyện cho thấy cuộc đời đã trớ trêu như thế nào từ tận 12.000 năm trước! Nhưng đầu tiên, chúng ta hãy quay về thập niên 60 khi 1 phát hiện chấn động đã xảy ra.

Năm 1962, hai nhà khoa học Ben Ferguson và George McMillan phát hiện ra 1 mẫu hóa thạch vĩ đại. Bước đầu, họ nghĩ mẫu vật thuộc loài voi ma-mút Columbia khổng lồ, có niên đại 12.000 năm. Chúng đạt kích thước vượt xa bà con nhà voi hiện nay, nặng đến 10 tấn và cao gần 4m.

Kế đến, mẫu vật được khai quật và xử lý, chỉ còn trơ lại bộ xương. Các khám nghiệm tiếp theo chứng minh mọi suy đoán ban đầu là chính xác.

Trận tử chiến cuối cùng: 2 con ma-mút đực đánh lộn cắm ngà vào nhau rồi cùng hóa thạch suốt 12.000 năm - Ảnh 1.

Nhưng điều gây sốc nhất chính là nguyên nhân chết của Benny và George (2 cái tên vừa mới đặt cho 2 "cụ" ma-mút xấu số). 2 chiếc ngà dài ngoằng của chúng cắm xoáy tít vào nhau và không thể nào tách rời!

Nhà khảo cổ Daniel Fisher (ĐH Michigan, Mỹ) tham gia vào nghiên cứu khi nghe tin về cuộc chiến hy hữu. Cuối cùng, ông Daniel kết luận: Đó là 2 con ma-mút đực được 40 tuổi khi bước vào trận chiến cuối cùng!

Cũng như voi châu Phi ngày nay, vào độ tuổi 40, voi ma-mút đực rất hung hăng do testosterone tăng cao gấp 10 lần bình thường. Nghĩa là, chúng sẵn sàng chiến đấu ác liệt dù bị khiêu khích ở mức thấp nhất, đặc biệt khi tranh giành voi cái.

Hai chàng ma-mút Benny và George cũng thế. Được biết, mỗi con đều có 1 chiếc ngà ngắn và 1 chiếc ngà dài. Hăng máu xông vào nhau từ 1 góc độ "thần kỳ", chúng cắm ngà vào hốc mắt và đầu của nhau!

Trận tử chiến cuối cùng: 2 con ma-mút đực đánh lộn cắm ngà vào nhau rồi cùng hóa thạch suốt 12.000 năm - Ảnh 2.

Benny và George ngã xuống, giữ 4 chiếc ngà ở nguyên vị trí, lịm dần đi rồi rủ rê "mình cùng nhau hóa thạch" suốt 120 thế kỉ!

Đến nay, để "tôn trọng tự nhiên" thì mẫu xương 2 con ma-mút vẫn được giữ nguyên vẹn trong tư thế chúng chết đi.

Mẫu vật được trưng bày tại Bảo tàng Lịch sử Tự nhiên Trailside (bang Illinois, Mỹ) và chính là loại hóa thạch đặc biệt nhất tại đó, mỗi năm thu hút 10.000 lượt khách đến tham quan.

Nguồn: Howstuffworks