Trông đợi gì ở Dungeon Siege III?

    PV, Phêu 

    Hãy thử "kiểm kê" lại một lượt các bản demo của Dungeon Siege III để kiểm chuẩn bị tinh thần với những gì chúng ta phải "đối mặt" trong RPG mới nhất của studio này.

    Cả New Vegas lẫn Alpha Protocol đều là những tựa game tuyệt hảo nhưng có chất lượng phát triển vô cùng bết bát. Mặc dù có mảng nội dung dày đặc các tình tiết truyện sáng giá, doanh số của những tựa game này luôn ở mức làng nhàng. Mặc dù fan hâm mộ trung thành của studio vẫn tiếp tục mua game của Obsidian, người chơi thông thường có lẽ đã mất thói quen tìm kiếm thông tin của nhà phát triển này từ sau đợt phát hành giữa năm 2010.
     
     
    Sản phẩm mới nhất của Obsidian, Dungeon Siege III, được phát triển trên engine "tự chế" của Obsidian - một cái tin có thể khiến cho rất nhiều fan rùng mình run sợ, bởi vì ngay cả với những engine hết sức "ngon" mà BioWare cung cấp, họ vẫn có thể tạo ra những quái vật với cái đầu vặn ngược ra đằng sau như trong đoạn mở đầu của New Vegas

    Tuy nhiên, có một thực tế rất quan trọng là Dungeon Siege III là một tựa game hành động - nhập vai khá đơn giản với cơ chế khá cơ bản. Nói thẳng thừng ra, điều này có nghĩa là họ có ít thứ để làm hỏng hơn. Nếu như phần thiết kế hệ thống và gameplay của trò chơi ngon - thật may, đây là điểm mạnh nhất của hãng - thì Dungeon Siege III sẽ là một niềm an ủi lớn sau nỗi thất vọng có tên Duke Nukem Forever.
     
     
    Trước tiên, cần phải nói rằng Dungeon Siege III khá đẹp, không phải ở chất lượng đồ họa mà ở phong cách nghệ thuật và lượng chi tiết - từ những khu rừng rậm rạp xanh mướt cho đến các dãy hang động u ám mập mờ dưới ánh đuốc. Mặc dù thời gian tải giữa các trường đoạn khá dài, thời lượng chơi trong mỗi cảnh thường khá đầy đủ và không tạo cảm giác tù túng hay lặp lại. Đây là dấu hiệu tốt thứ nhất.

    Obsidian chưa bao giờ xuất xưởng trò chơi nào với chất lượng tinh chỉnh như Dungeon Siege III - hoặc ít nhất là kể từ khi họ làm Icewind Dale.
     
    Trong phần 3 này, đạo quân viễn chinh thứ 10 (vốn là những người bảo vệ của vương quốc Ehb) bị giá họa vì vụ mưu sát của Nhà vua và bị tận diệt. Đứng sau âm mưu này Jayne Kassynder - một nữ chiến binh hùng mạnh nhưng cũng rất đỗi tà ác. Là một trong những thành viên cuối cùng của binh đoàn, bạn có trách nhiệm tìm hiểu và dập tan âm mưu của Jayne, đồng thời trả thù cho các đồng chí của mình.
     
     
    Mỗi nhân vật đại diện luôn cho một lớp nhân vật. Lucas Montbarron - con trai của cố binh đoàn trưởng, là một kiếm sĩ thuần thục với kiếm thuật; Anjali - một thuật sĩ với cả khả năng pháp thuật và chiến đấu, Reinhart Manx - pháp sư với quyền năng điều khiển nguyên tố và Katarina - em gái cùng cha khác mẹ của Lucas - một tay súng có thể dùng cả súng lục lẫn súng trường bắn tỉa.
     
    Các nhân vật đều được thiết kế để có thể chiến đấu và sinh tồn trong cả môi trường chơi đơn và co-op. Mặc dù rất tập trung về một mảng sở trường, họ đều có những kĩ năng để có thể "dùng tạm" trong trường hợp phương thức chiến đấu truyền thống của họ bị kém hiệu quả đối với các đối thủ trong một màn chơi cá biệt. Chẳng hạn Anjali tập trung mạnh vào gây thương tổn lớn cho một đối thủ ở cự li gần, nhưng vẫn có một bộ kĩ năng phụ cho phép cô ta thảy các quả cầu lửa vào đối thủ ở cự li xa.
     
     
    Đây là một lối xây dựng bối cảnh hết sức truyền thống: Bạn cho người chơi một cái đích, đặt ra các nhân vật và câu chuyện riêng của họ. Trong trò chơi, người ta sẽ nhắc đến Jayne rất nhiều, điều này tạo ra ấn tượng rất sâu đậm về sức mạnh và "tầm vóc" của kẻ địch lớn. Trong cả trò chơi, bạn sẽ phải truy đuổi theo dấu vết của Jayne và khám phá ra những bí mật kinh người, và rất có thể trong những giai đoạn cuối cùng của game, sẽ đi theo một hướng phát triển khác hẳn. Rất cơ bản và rất chắc chắn, đó là là dấu hiệu tốt thứ hai.
     
     
    Trong Dungeon Siege III, bạn sẽ phải liên tục di chuyển, tận dụng mọi khoảng thời gian có thể để tấn công, sau đó  tiếp tục di chuyển. Đây là yêu cầu tiêu chuẩn cho mọi tựa game có tính chất hành động, và phải nói rằng Obsidian đã vô cùng "liêm sỉ" trong khâu thiết kế này. Đồng thời với việc di chuyển, người chơi còn phải liên tục chuyển bộ kĩ năng sử dụng để phù hợp với các giai đoạn hay trạng thái của các con trùm - kĩ năng tối cần thiết đối với mọi game thủ Diablo II.
     
    Với một lượng dồi dào trang bị và nâng cấp, Dungeon Siege III sẽ có phần xây dựng nhân vật thú vị và có lẽ sẽ ngốn nhiều giờ chơi của game thủ để thử nghiệm lối chơi yêu thích của mình. Tuy nhiên - điều này cần phải kèm với một điều kiện là các kĩ năng mà Obsidian xây dựng phải đủ "vui" - nghĩa là đủ mạnh, đủ tầm, tiêu tốn tài nguyên hợp lý để người chơi cảm thấy có giá trị... để trở thành hiện thực. Với những gì bản demo thể hiện, chúng ta có được dấu hiệu tốt thứ ba. Cho đến mức này, người chơi cơ bản cũng đã có thể khá tự tin về quyết định mua Dungeon Siege III của mình.
     
     
    Tuy nhiên, trò chơi không phải là không có khuyết điểm. Vấn nạn lớn nhất khiến cho game thủ chơi thử "kêu khóc" có lẽ là ở hệ thống nút cực kì vụng về của Dungeon Siege III. Kèm theo lỗi này là cơ chế điều khiển không nhạy mà cũng chả chính xác mà chúng ta đã từng phải chịu đựng trong Alpha Protocol

    Trong một tựa game có yêu cầu hành động khắt khe như thế này, có lẽ Obsidian cần phải nỗ lực gấp đôi ba lần nữa trước khi đóng gói trò chơi. Đây sẽ thực sự là một thảm họa nếu như game thủ cảm thấy bất lực trước khi kịp cảm nhận cái hay của game. Chúc họ may mắn...
     
     
    Tổng hợp