Xem bản thử nghiệm

Trong năm 2017, các thợ mỏ trên thế giới đã mua khoảng 3 triệu chiếc VGA

Kuroe , Theo Trí Thức Trẻ

Con số này thấp hơn rất nhiều so với dự đoán của nhiều người, tuy nhiên vẫn đủ lớn để tạo ra những ảnh hưởng đối với thị trường card đồ họa, khi trực tiếp đẩy thị trường này vào tình trạng "bão giá" khiến giá VGA tăng không ngừng nghỉ trong thời gian qua.

Năm 2017 vừa qua đánh dấu sự bùng nổ của tiền mã hóa, kéo theo việc các "thợ mỏ" cũng đổ xô đi thu mua VGA - dẫn đến tình trạng khan hàng và làm giá VGA liên tục tăng cao. Theo như một báo cáo mới được Jon Peddie Research (JPR) đưa ra, thì các thợ mỏ trên toàn thế giới đã mua tổng cộng hơn 3 triệu chiếc VGA, với tổng giá trị vào khoảng 776 triệu USD trong năm 2017. Trong đó, số lượng VGA "trâu cày" được thu mua nhiều nhất thuộc về "đội đỏ" AMD.

Trên thực tế, con số 3 triệu VGA thấp hơn rất nhiều so với dự đoán của nhiều người - nhất là khi so sánh với sức nóng của tiền mã hóa trong năm 2017. Tuy nhiên, con số này vẫn đủ lớn để tạo ra những ảnh hưởng đối với thị trường card đồ họa, và đẩy thị trường này vào tình trạng bão giá đặc biệt trong nửa cuối năm 2017.

"Mảng Gaming vẫn đang và sẽ mãi là động lực chính cho các nhà sản xuất card đồ họa, sau đó mới đến nhu cầu của những 'thợ mỏ' đào tiền mã hóa. Chúng tôi tin rằng trong thời gian tới, cầu đến từ các thợ mỏ sẽ giảm khi mà lợi nhuận có được từ việc đào tiền mã hóa giảm đi, trong khi giá đầu tư và nuôi 'trâu cày' thì lại tăng lên" - ông Jon Peddie, chủ tịch của JPR cho biết.

Nếu những phân tích của Jon Peddie là chính xác, thì mục tiêu trong thời gian tới mà AMD và NVIDIA cần phải lưu tâm đó chính là tìm cách để đưa thêm nhiều chiếc card đồ họa ra thị trường, và giúp chúng đến tay khách hàng mục tiêu của mình - đó là các game thủ. Những "thợ mỏ" ở thời điểm hiện tại có thể là một đối tượng khách hàng vô cùng hấp dẫn, nhưng chắc chắn sẽ không thể là phương án dài hạn cho các nhà sản xuất VGA.

Tin buồn là trong thời gian sắp tới, giá VGA vẫn sẽ tiếp tục tăng, ít nhất là cho đến khi các nhà sản xuất có thể tìm ra cách để hạn chế tình trạng "bão giá" hiện tại.

Tất nhiên, không thể đổ lỗi hết cho các thợ mỏ được, khi mà bản thân số lượng card đồ họa được tung ra thị trường trong năm 2017 cũng thấp hơn 4,8% so với năm ngoái, do vấn đề khan hiếm chip nhớ sử dụng trong quá trình sản xuất VGA.

Người được lợi nhiều nhất sau cơn sốt tiền mã hóa chính là AMD, khi mà thị phần của "đội đỏ" đã tăng lên 8,1%. Trong khi đó, thị phần GPU của NVIDIA đã bị giảm đi khoảng 6%.

Tham khảo PCGamer

Bình luận

NỔI BẬT TRANG CHỦ