(GenK.vn) - Trung Quốc thử nghiệm trực thăng Z-20 lần đầu tiên.
Theo báo chí, ngày 23.12, tại một sân bay ở đông bắc Trung Quốc, trực thăng đa dụng nội địa Z-20 đã bay thử thành công. Trong tương lai, nó có thể là loại trực thăng đa dụng chính của Trung Quốc, kể cả sử dụng làm trực thăng chiến đấu của không quân trên hạm.
Trực thăng Z-20 của Trung Quốc.
Trước đó, đã xuất hiện bức ảnh đầu tiên của trực thăng mới nhất Trung Quốc Z-20. Z-20 là trực thăng hạng trung với sơ đồ một rotor và cánh quạt lái ở đuôi, 2 động cơ turbine khí và bộ càng đáp 3 điểm. Về thực chất, Z-20 là bản làm nhái của trực thăng nổi tiếng UH-60 Black Hawk của hãng Sikorsky, Mỹ.
UH-60 Blackhawk của Mỹ.
Hình dáng của Z-20 rất giống với thiết kế trực thăng Black Hawk do công ty Sikorsky Mỹ chế tạo. Trung Quốc cũng đã từng mua 24 chiếc S-70 Black Hawk của Mỹ từ những năm 1980. Nhưng do sau này Mỹ thực hiện lệnh cấm vận quân sự đối với Trung Quốc, không cho phép xuất khẩu thiết bị và công nghệ như trực thăng Black Hawk. Khi đó Trung Quốc do hạn chế về một số mặt như kinh tế, công nghệ vẫn không thể nghiên cứu ra loại trực thăng tương tự, chỉ có thể chuyển sang mua trực thăng vận tải M-8/17 của Nga.
Điểm khác biệt giữa Z-20 và Black Hawk đó là hệ thống cánh quạt chính của Z-20 có 5 lá (Black Hawk có 4 lá), điều này đem lại khả năng kiểm soát và cơ động mạnh hơn so với Black Hawk. Ngoài ra, cánh quạt đuôi của Z-20 không sử dụng thiết kế cánh quạt đuôi góc nghiêng 20 độ như Black Hawk. Việc thiết kế như vậy để đảm bảo cân bằng, vì trọng tâm của nó ở phía sau trục cách quạt chính.
Nếu như trong tương lai, Hải quân Trung Quốc có thể được trang bị loại tàu tấn công đổ bộ cỡ lớn thì trực thăng Z-20 có thể phối hợp với các loại máy bay khác để ứng phó với các nguy cơ xung đột tại các đảo trên biển Hoa Đông hoặc Biển Đông.
NỔI BẬT TRANG CHỦ
Ngày càng nhiều người dùng Việt chi tiền dùng chatbot AI bản trả phí: "Mất 500 nghìn/tháng nhưng tăng thêm thu nhập thì vẫn đáng đồng tiền bát gạo"
Nhiều người dùng Việt cho rằng khoản đầu tư 500.000 đồng/tháng cho phiên bản trả phí của các chatbot AI phổ biến là hoàn toàn xứng đáng, bởi những lợi thế mà các công cụ này mang lại.
Giải mã công nghệ pin Blade của BYD: Quá ưu việt đến mức đối thủ Tesla cũng phải dùng