Xem bản thử nghiệm

Trung Quốc: Cấm việc vinh danh, ca ngợi và công khai danh tính các thủ khoa sau kỳ thi tuyển Đại học

Long.J , Theo Trí Thức Trẻ

Bộ trưởng Bộ Giáo dục Trung Quốc Trần Bảo Sinh tuyên bố: Từ năm 2018, quốc gia này sẽ cấm tâng bốc, ca ngợi và công khai danh tính của các thủ khoa Đại học.

Ở Trung Quốc nói riêng, các nước châu Á nói chung, kỳ thi tuyển Đại học hàng năm rất được coi trọng. Hầu hết phụ huynh đều cho rằng, việc thi đỗ vào một trường Đại học có danh tiếng sẽ đảm bảo tương lai cho con cái. Do đó, việc phải đỗ tú tài trở thành nhiệm vụ nặng nề cho rất nhiều học sinh cuối cấp.

Mới đây, vào khoảng giữa tháng 5/2018, Bộ trưởng Bộ Giáo dục Trung Quốc Trần Bảo Sinh lần đầu tuyên bố: Từ năm 2018, quốc gia này sẽ cấm tâng bốc, ca ngợi và công khai danh tính của các thủ khoa Đại học. Được biết, kỳ tuyển sinh Đại học ở Trung Quốc sẽ diễn ra vào ngày 7 - 8/6/2018.

Trung Quốc: Cấm việc vinh danh, ca ngợi và công khai danh tính các thủ khoa sau kỳ thi tuyển Đại học - Ảnh 1.

Một trong những cách vinh danh, ca ngợi thủ khoa ở Trung Quốc

Nhiều người cho rằng, lệnh cấm xuất phát từ việc các trường trung học, Đại học biến cái danh thủ khoa thành công cụ kinh doanh, quảng bá quá đà, vô hình chung mang đến áp lực nặng nề cho cả học sinh lẫn phụ huynh.

Theo một nhà nghiên cứu họ Chu đến từ Viện Khoc học Giáo dục Trung Quốc thì việc "thần thánh" hóa vị trí thủ khoa là vì cả nền giáo dục đều hướng đến việc cho con vào Đại học. Việc cấm hoàn toàn tuyên truyền và ca ngợi thủ khoa thực sự không dễ thực hiện nếu không có mục tiêu rõ ràng.

Từ lâu, việc tôn vinh thủ khoa đã gây ra nhiều tranh cãi trong xã hội Trung Quốc. Vào năm 2017, 4 thủ khoa được một trường Đại học đưa rước bằng xe hơi treo kín hoa đỏ, theo sau là ban nhạc và đội múa lân... Những thủ khoa này tươi cười vẫy tay chào mọi người không khác gì ngôi sao giải trí.

Tuy nhiên, việc làm này đã vượt quá tinh thân vinh danh cho sự hiếu học, nó được lợi dụng để thu hút sự chú ý và đem lại lợi ích kinh tế các trường Đại học. Thậm chí, nhiều thủ khoa còn được trao thưởng bằng nhà cửa, xe hơi, học bổng, du lịch... Bù lại, các em phải ra sức quảng bá thương hiệu và nâng cao danh tiếng cho trường Đại học. Khảo sát vào năm 2016 cho thấy, 70% các thủ khoa và phụ huynh đã đồng ý ký hợp đồng với nhiều công ty giáo dục, trường Đại học để thương mại hóa thành tích.

Không chỉ với thủ khoa, các trường tư còn quảng bá cho đội ngũ giáo viên (thế mạnh, tỷ lệ ôn thi trúng tuyển...) để nâng cao vị thế và danh tiếng, thu hút học sinh tại địa phương. Tựu lại, thủ khoa giống như một "chiến công" mà nhiều người được... thơm lây.

Hiện nay, các nhà giáo dục Trung Quốc đang đề xuất tách biệt thi các cuộc thi tuyển, mỗi trường Đại học tự xây dựng khung tuyển sinh riêng để tăng độ phân loại.

Theo Global Times

Bình luận