Trung Quốc có một nền kinh tế cầu vồng trị giá 300 tỷ USD, chuyên sản xuất ốp điện thoại, bao cao su và trang phục cho cộng đồng LBGT

    Gia Vũ, Theo Trí Thức Trẻ 

    Thủ phủ của tỉnh Tứ Xuyên đã trở thành thiên đường cho cộng đồng LGBT.

    11 giờ đêm tại AMO, một hộp đêm đồng tính nữ dưới lòng đất ở thành phố Thành Đô, 17 cô gái xếp hàng ở trước cửa để chào đón những vị khách thích tiệc tùng. Một trong số đó là Yang Yang, cô gái 25 tuổi từng được đào tạo để trở thành giáo viên mẫu giáo.

    Trung Quốc có một nền kinh tế cầu vồng trị giá 300 tỷ USD, chuyên sản xuất ốp điện thoại, bao cao su và trang phục cho cộng đồng LBGT - Ảnh 1.

    Đội ngũ nhân viên tại AMO.

    Yang đã làm việc ở AMO được 3 năm và số tiền tiết kiệm của cô đủ để mua một căn hộ rộng rãi tiện nghi. Yang, nơi làm việc và nơi ở của cô là một phần của nền kinh tế cầu vồng đang phát triển mạnh mẽ tại Trung Quốc: Hệ sinh thái người tiêu dùng, các công ty và nhân viên phục vụ cho dân số LGBT của quốc gia. Truyền thông nước này ước tính phân khúc kinh tế cầu vồng trị giá lên tới 300 tỷ USD mỗi năm, chỉ đứng sau châu Âu và Mỹ.

    Thành Đô đã trở thành thiên đường cho cộng đồng LGBT, nơi các thành viên được là chính mình và luôn cảm thấy thoải mái. Thành phố được bao quanh bởi những ngọn núi khiến nó bị cô lập trong nhiều thế kỷ. Đất đai màu mỡ và tài nguyên thiên nhiên dồi dào cho phép nơi này duy trì việc "tự cung tự cấp". Từ đó, nơi đây bắt đầu hình thành lối sống "chuyện gì cũng có thể xảy ra" và "không chõ mũi vào chuyện của người khác".

    Thành phố 16 triệu dân này được bầu chọn là thủ đô đồng tính của Trung Quốc trong cuộc thăm dò gần đây bởi ứng dụng hẹn hò đồng tính Blued. Giá thuê nhà rẻ đã thu hút lượng lớn người trẻ tuổi đến đây và phát triển một nền văn hóa tiến bộ, cởi mở. Năm ngoái, tăng trưởng kinh tế của Thành Đô đạt mức 8%, cao hơn tỷ lệ tăng trưởng của quốc gia.

    Trung Quốc có một nền kinh tế cầu vồng trị giá 300 tỷ USD, chuyên sản xuất ốp điện thoại, bao cao su và trang phục cho cộng đồng LBGT - Ảnh 2.

    Yang Yang trong căn hộ của mình tại Thành Đô.

    Katherine Guo (19 tuổi) chia sẻ: "Trước khi vào đại học, tôi hầu như chưa từng gặp người đồng tính nào nhưng ở Thành Đô, điều này rất phổ biến. Tất cả những người bạn thân của tôi đều là người đồng tính hoặc lưỡng tính và chúng tôi coi nơi đây là nhà. Tôi đã rời Quảng Châu để đến Thành đô học đại học. Khi còn ở nhà, tôi không tiết lộ cho bất cứ ai rằng tôi là người lưỡng tính".

    Theo số liệu của một tổ chức phi chính phủ, có 140.500 người đồng tính nam ở Thành Đô. Tại Trung Quốc, không có luật nào chống lại cộng đồng LGBT nhưng cũng chưa có luật bảo vệ họ khỏi phân biệt đối xử. Đến nay, quốc gia này vẫn chưa chấp nhận hôn nhân đồng tính.

    Trước tình hình trên, các công ty tại đất nước tỷ dân đã cố gắng tiếp cận cộng đồng LGBT theo cách tinh tế. Đầu năm nay, Starbucks tung ra những chiếc cốc in hình cầu vồng với thông điệp "Love is Love". Năm 2015, sau khi Mỹ hợp pháp hóa hôn nhân đồng tính, trang web mua sắm trực tuyến Taobao của tập đoàn Alibaba và Blued đã tổ chức một cuộc thi chọn ra 7 cặp đôi đồng tính và đưa họ đến Hollywood để kết hôn.

    Trung Quốc có một nền kinh tế cầu vồng trị giá 300 tỷ USD, chuyên sản xuất ốp điện thoại, bao cao su và trang phục cho cộng đồng LBGT - Ảnh 3.

    Những chiếc cốc cầu vồng của Starbucks.

    Tại Thành Đô, các công ty sản xuất mọi thứ phục vụ cho cộng đồng LGBT, từ ốp điện thoại 7 sắc cầu vồng, bao cao su cho đến những tòa chung cư thân thiện với người đồng tính nữ (Thành viên của cộng đồng LGBT nói rằng đôi khi họ phải che giấu xu hướng tính dục với chủ nhà). Nhiều cửa hàng trên Taobao chuyên phục vụ những cô nàng tomboy như Yang, điển hình là bán trang phục nam giới với kích cỡ dành cho nữ giới.

    Edmund Yang, người sở hữu một quán bar đồng tính ở Thành Tây chia sẻ: "Chúng tôi đang góp phần tạo ra thông điệp cho thế giới rằng cộng đồng LGBT ở Trung Quốc không thực sự phải sống trong môi trường quá ngột ngạt". Cơ sở của Edmund đã phát triển thành nơi tụ họp của giới đồng tính với tổ hợp 4 tầng gồm quán cà phê ngoài trời, phòng trưng bày nghệ thuật, trung tâm đa văn hóa và phòng khám cung cấp dịch vụ xét nghiệm HIV miễn phí.

    Blued cho biết có khoảng 70 triệu người LGBT ở Trung Quốc năm 2016. Tuy nhiên, theo nghiên cứu của chương trình phát triển Liên Hợp Quốc về xu hướng tính dục tại quốc gia này, chỉ có 5% trong số đó đủ can đảm công khai giới tính của mình.

    Thành Đô và một số thành phố khác như Trung Khánh, Hàng Châu tuy có dân số LGBT lớn nhưng đa số đều chưa được các công ty lớn quan tâm đẩy mạnh marketing để thu hút khách hàng. Một nhà tư vấn cho biết đối tượng tiêu dùng này có sức mua khổng lồ, lên tới 541 tỷ USD.

    Tin cùng chuyên mục
    Xem theo ngày

    NỔI BẬT TRANG CHỦ