Xem bản thử nghiệm

Trung Quốc đang dần thay thế phương thức thanh toán bằng mã QR thành quét khuôn mặt

Tấn Minh , Theo Trí Thức Trẻ

Trung Quốc là một trong số ít quốc gia triển khai rộng rãi hệ thống thanh toán di động, biến hệ thống này thành một phương thức thanh toán dễ dàng không kém các phương thức truyền thống.

Thanh toán di động tại Trung Quốc trở nên phổ biến là nhờ vào việc sử dụng mã QR, biến quá trình thanh toán trở nên cực kỳ dễ dàng, người dùng chỉ cần dùng smartphone quét mã là xong.

Nhưng hiện nay, khi mà mã QR đang ngày một phổ biến ở nhiều quốc gia khác ngoài Trung Quốc, thì những gã khổng lồ công nghệ ở quốc gia đông dân nhất thế giới này lại đang chuyển sang một hệ thống thanh toán di động mới hơn: nhận diện khuôn mặt. Các công ty như Ant Financials - một công ty con của Alibaba, và WeChat - do Tencent chống lưng, đã bắt đầu sử dụng nhận diện khuôn mặt.

Hệ thống thanh toán bằng nhận diện khuôn mặt không chỉ dễ dàng và có độ bảo mật cao hơn, mà còn tiện lợi hơn so với phương thức quét mã QR. Ngoài ra, sử dụng phương thức mới này có thể giúp tăng cường việc sử dụng thanh toán di động bởi nó phù hợp hơn với những người dùng ít sành công nghệ, như người già chẳng hạn.

Alipay lần đầu triển khai hệ thống nhận diện khuôn mặt Dragonfly - một bản nâng cấp của hệ thống Smile-to-Pay - vào tháng 12 năm ngoái. Kể từ đó, công ty này đã mở rộng hệ thống tại hơn 300 thành phố ở Trung Quốc.

Tiếp bước Alipay, khoảng 3 tháng sau đó, đối thủ WeChat Pay cũng bắt đầu cung cấp thiết bị cho các thương gia. Thiết bị của WeChat có khả năng quét cả khuôn mặt khách hàng lẫn mã QR khi thanh toán. Tuy nhiên, công ty này hiện chưa chia sẻ bất kỳ số liệu thống kê nào liên quan hệ thống thanh toán mới của mình.

Trung Quốc đang dần thay thế phương thức thanh toán bằng mã QR thành quét khuôn mặt - Ảnh 1.

Việc triển khai hệ thống nhận diện khuôn mặt mới này đã mang đến một làn gió mới trong trải nghiệm mua sắm. Trong quá trình thanh toán, tất cả những gì người dùng cần là chọn hình thức nhận diện khuôn mặt để tiến hành thanh toán, sau đó nhìn vào camera của tablet. Một khi được xác nhận, lượng tiền tương ứng sẽ được trích từ tài khoản của người dùng. Họ chẳng cần phải rút điện thoại ra để quét mã QR rồi thực hiện thêm vài bước nữa mới thanh toán được như trước đây.

Phương thức thanh toán mới còn giúp giảm sự phụ thuộc vào thu ngân. Ví dụ, Alipay hiện đang triển khai các giải pháp như máy bán hàng tự động và máy tự thanh toán, cả hai đều sử dụng quét khuôn mặt để xử lý quá trình thanh toán của người dùng.

Cuộc chiến tranh giành thị phần trên thị trường thanh toán di động tại Trung Quốc chủ yếu là cuộc chiến giữa hai gã khổng lồ WeChat Pay và Alipay. Theo các báo cáo gần đây, tổng thị phần của cả hai công ty này gộp lại chiếm hơn 90% thị trường thanh toán di động của Trung Quốc trong năm ngoái. Cả hai đều có thị phần gần như ngang nhau, cụ thể WeChat Pay chiếm 45% tổng lượng giao dịch, còn Alipay chiếm 46%.

Hiện có khoảng 583 triệu người dùng đang sử dụng công nghệ thanh toán di động. Với hơn 562 triệu người Trung Quốc vẫn chưa được sử dụng Internet, thị trường thanh toán di động rõ ràng vẫn có thể tăng trưởng mạnh mẽ hơn nữa.

Tham khảo: GizmoChina

Bình luận

NỔI BẬT TRANG CHỦ