Từ cách đổi sữa của thế kỷ 20 đến ý tưởng bảo vệ môi trường được 25 thương hiệu toàn cầu gật đầu tham gia

    Long.J,  

    Hiệu quả nhưng đơn giản đến không tưởng.

    Khoảng 1 thập kỷ trở lại đây, ngoài việc tàn phá cuộc sống và các công trình của con người, thảm họa tự nhiên thường đáp trả con người một thứ rất gần gũi: Rác thải (chủ yếu là nhựa).

    Nếu giữ nguyên tình trạng hiện tại, rất có thể con người sẽ chìm trong rác, trước khi chìm trong nước biển. Những chủ đề về hạn chế, tái sử dụng, tái chế năm nào cũng được đem ra bàn luận mãi nhưng có vẻ, chưa có thay đổi gì triệt để.

    Trên lý thuyết, việc hạn chế rác thải là không khó, chủ yếu là ý thức của cả xã hội. Cùng xem Tom Szaky, một nhà văn, CEO kiêm nhà hoạt động vì môi trường, đã vận dụng phương thức của thế kỷ trước để góp phần hạn chế rác như thế nào.

    Đầu những năm 1900s, người giao sữa (milkman) đã đem sản phẩm của mình đến cho khách hàng trong những chiếc lọ thủy tinh. Khi uống hết sữa, người ta chỉ cần đem lọ ra ngoài cửa (y như trong phim Tom & Jerry ấy) cho milkman đến lấy, tiện thể đổi sữa mới.

    Từ cách đổi sữa của thế kỷ 20 đến ý tưởng bảo vệ môi trường được 25 thương hiệu toàn cầu gật đầu tham gia - Ảnh 1.

    Tom Szaky đã vận dụng cách làm trên, tạo ra hi vọng cho một tương lai ít rác đi một chút

    Từ cách đổi sữa của thế kỷ 20 đến ý tưởng bảo vệ môi trường được 25 thương hiệu toàn cầu gật đầu tham gia - Ảnh 2.

    Tom chia sẻ, anh phát chán vì sản phẩm được đóng gói trong quá nhiều lớp bao bì nhựa, như vậy vừa lãng phí lại dễ gây ô nhiễm môi trường

    Từ cách đổi sữa của thế kỷ 20 đến ý tưởng bảo vệ môi trường được 25 thương hiệu toàn cầu gật đầu tham gia - Ảnh 3.

    Anh giới thiệu với thế giới dự án Loop: Nơi mọi sản phẩm được chứa trong bao bì đặc biệt, có thể tái sử dụng vô số lần

    Từ cách đổi sữa của thế kỷ 20 đến ý tưởng bảo vệ môi trường được 25 thương hiệu toàn cầu gật đầu tham gia - Ảnh 4.

    "Cũng đơn thôi, khách hàng cứ việc mua sắm và tận hưởng, các thương hiệu sẽ chịu trách nhiệm thu hồi bao bì và bổ sung sản phẩm. Tương tự như đổi sữa trong quá khứ vậy."

    Từ cách đổi sữa của thế kỷ 20 đến ý tưởng bảo vệ môi trường được 25 thương hiệu toàn cầu gật đầu tham gia - Ảnh 5.

    Đầu tiên, sản phẩm khách hàng đặt mua qua mạng sẽ được ship đến tận chân giường dưới dạng túi Tote Loop có thể tái sử dụng

    Từ cách đổi sữa của thế kỷ 20 đến ý tưởng bảo vệ môi trường được 25 thương hiệu toàn cầu gật đầu tham gia - Ảnh 6.

    Một khi dùng hết, bạn chỉ cần cho bao bì/chai lọ tái sử dụng vào túi Tote Loop và liên lạc với nhà cung cấp để họ qua thu hồi miễn phí, bổ sung sản phẩm như ý muốn của khách hàng và lại ship về đúng chỗ cũ

    Từ cách đổi sữa của thế kỷ 20 đến ý tưởng bảo vệ môi trường được 25 thương hiệu toàn cầu gật đầu tham gia - Ảnh 7.

    Cách Loop vận hành:

    1. Mua sắm trên cửa hàng trực tuyến của Loop, nơi khách hàng lựa chọn các thương hiệu đã tham gia cách kinh doanh của dự án này

    2. Nhận hàng đựng trong túi Tote Loop

    3. Dùng hết, liên lạc để nhà cung cấp tới thu hồi bao bì

    4. Bao bì được vệ sinh và bơm thêm hàng, sau đó chúng lại được ship thẳng đến nhà khách hàng trong thời hạn nhất định

    Từ cách đổi sữa của thế kỷ 20 đến ý tưởng bảo vệ môi trường được 25 thương hiệu toàn cầu gật đầu tham gia - Ảnh 8.

    Nhận thấy ý thức bảo vệ môi trường của người tiêu dùng ngày một tăng lên, 25 ông lớn trong ngành sản xuất/bán lẻ nhu yếu phẩm đã gật đầu tham gia Loop. Trong đó có Evian, Oral-B, Clorox, Gillette, Dove... 

    Từ cách đổi sữa của thế kỷ 20 đến ý tưởng bảo vệ môi trường được 25 thương hiệu toàn cầu gật đầu tham gia - Ảnh 9.

    Dự án sẽ chính thức triển khai vào tháng 5/2019. Với khoảng 5000 người dùng thử ở Paris và New York

    Từ cách đổi sữa của thế kỷ 20 đến ý tưởng bảo vệ môi trường được 25 thương hiệu toàn cầu gật đầu tham gia - Ảnh 10.

    Những thành phố lớn khác như Tokyo, London, San Francisco... sẽ được triển khai trong tương lai gần

    Từ cách đổi sữa của thế kỷ 20 đến ý tưởng bảo vệ môi trường được 25 thương hiệu toàn cầu gật đầu tham gia - Ảnh 11.

    Nếu đa số các thương hiệu lớn tham gia Loop, chúng ta sẽ có một hệ sinh thái tiêu dùng thải ra rất ít rác

    Từ cách đổi sữa của thế kỷ 20 đến ý tưởng bảo vệ môi trường được 25 thương hiệu toàn cầu gật đầu tham gia - Ảnh 12.

    Bạn nghĩ gì về dự án này, liệu chúng có khả thi không?

    Theo B.P

    Tin cùng chuyên mục
    Xem theo ngày

    NỔI BẬT TRANG CHỦ