Tự thiết kế, tự sản xuất giày thương hiệu riêng, chàng trai sinh năm 1993 mang khát vọng bảo vệ đôi chân Việt

Long.J , Theo Thời Đại
Bình luận 0

Trẻ tuổi và đầy nhiệt huyết, liệu chàng trai này cùng thương hiệu "RieNevan" có mang đến triển vọng mới cho nền công nghiệp giày dép tại Việt Nam?

Cùng gặp gỡ và trò chuyện với Nguyễn Ngọc Tiến, chàng trai còn rất trẻ đến từ Đà Nẵng. Sinh năm 1993 nhưng Tiến đã tự mình tìm tòi, nghiên cứu để cho ra đời những đôi giày skate đầu tiên được sản xuất, thiết kế hoàn toàn bởi người Việt.


Nguyễn Ngọc Tiến - chàng trai sinh năm 1993 đến từ Đà Nẵng, chủ nhân của thương hiệu RieNevan

Nguyễn Ngọc Tiến - chàng trai sinh năm 1993 đến từ Đà Nẵng, chủ nhân của thương hiệu RieNevan

Xin chào Tiến, bạn có thể giới thiệu sơ qua về bản thân cũng như thương hiệu RieNevan của mình không?

Mình là Nguyễn Ngọc Tiến người lập ra thương hiệu RieNevan. Sinh năm 1993 tại Đà Nẵng. RieNevan được thành lập vào ngày 15/4/2012 đúng vào ngày sinh của mình. Ý nghĩa cái tên RieNevan là sự kết hợp giữa 2 cái tên khác nhau.


Logo RieNevan

Logo RieNevan

Rie trong Valkyrie, tên gọi của các nữ thần của Bắc Âu, tượng trưng cho ánh sáng, những điều tốt đẹp. Còn Nevan, 1 ác quỷ gác ngục của Sparda, tượng trưng cho bóng tối và những điều tệ hại. Hai cái tên này được kết hợp lại tạo nên 1 brand hướng về sự tương phản của mọi thứ trong từng sản phẩm. Logo của brand cũng nói lên sự định hướng rằng luôn sáng tạo theo mọi phương diện, thể hiện sự mạnh mẽ, quyết đoán trong đường nét liền mạch và sắc bén.


RieNevan - Make Yourself

RieNevan - "Make Yourself"


Slogan Make Yourself trên hộp giày

Slogan "Make Yourself" trên hộp giày

Và slogan "Make Yourself" cũng đi theo logo, muốn nói rằng: hãy tạo ra cá tính của bạn, chất riêng của bạn, đừng vì tác động bên ngoài làm bạn phải tự thu mình trong 1 khuôn khổ. Cả logo RN khi xoay ngược trở lại sẽ nhìn thấy chữ viết tắt của slogan: MY (Make Yourself)

Lý do gì đã khiến bạn có động lực tạo ra đôi giày mang thương hiệu RieNevan và phiên bản tiếp theo?


RieNevan 23 Classic

RieNevan "23" Classic

Sự ra đời của đôi sneaker đầu tay mang tên "23" phiên bản Classic là sự kiện thay đổi lớn nhất của đời mình. Mình đã theo đuổi dự án đến giờ đã 4 năm, những năm đầu tiên khi chỉ vừa nghĩ ra ý tưởng thực sự rất khó khăn, từ việc lên bản vẽ cho đến sản phẩm thực tế.

Tiến có thể chia sẻ những khó khăn và thuận lợi mà mình đã gặp phải trong quá trình biến ý tưởng thành hiện thực không?

Năm đầu tiên khi mang bản vẽ "23" phiên bản classic đi khắp các công ty và xưởng to nhỏ nhưng đều ra về với tay không. Dự án phải gác lại khá lâu mới có thể tìm được nơi gia công phù hợp. Vấn đề tiếp theo là về thiết kế,và nguyên liệu.


RieNevan 23 Classic trong giai đoạn thai nghén

RieNevan "23" Classic trong giai đoạn "thai nghén"

Thật không dễ khi nghĩ vẽ ra thì làm được, phải chỉnh sửa lại rất nhiều lần và chọn lọc chất liệu thật kỹ mới có thể ra được mẫu đúng ý. Khi ra những bản sample (phiên bản mẫu) bị "ném đá" là giống các thương hiệu khác, thật sự mình đã suy sụp nhưng vẫn cố gắng đê ̉cho mọi người thấy rằng nó không phải là hàng "nhái".


Bộ khuôn đúc đế dành riêng cho RieNevan

Bộ khuôn đúc đế dành riêng cho RieNevan

May mắn nhất có lẽ là khi phát hành ra thị trường, "23" classic được rất nhiều bạn quan tâm và muốn sở hữu, nhưng lại 1 sự cố không nhỏ lại xảy ra khi mình chỉ vừa sản xuất ra 100 đôi limited, mình bị phía công ty đế giày cắt đơn hàng mà không cho biết nguyên nhân, biến cố đó gần như làm cho dự án tắt lịm vì không còn đủ nguyên liệu sản xuất.

Chắc hẳn đó là một trong nhiều khó khăn mà bất cứ thương hiệu nào cũng phải trải qua, Tiến đã vượt qua cơn "khủng hoảng" đó như thế nào?

Tại thời điểm đó, mình đã mất không ít thời gian để suy nghĩ về việc đánh liều làm ra một mẫu đế giày mang chất riêng của mình. Hoàn toàn do mình thiết kế và không sợ về việc thiếu nguyên liệu. Nhưng đổi lại, cái giá phải bỏ ra và công sức tìm tòi các công nghệ để làm ra bộ đế không hề nhỏ. Mình phải dồn hết sức lực để liên hệ và tìm những nơi làm đế riêng biệt, phải mất một khoảng thời gian khá dài, gần nửa năm mình mới có thể làm ra thành phẩm của một đôi đế tại Việt Nam nhưng đáng buồn là lại thất bại.

Tiền mất tật mang, lại một lần nữa mình quyết cố gắng không từ bỏ, mình bắt đầu kêu gọi vốn và bắt đầu làm lại từ con số 0. Lần này may mắn mỉm cười, mình tìm được một công ty uy tín trong ngành, làm ra thành phẩm đúng như mình mong muốn nhưng lại mắc vấn đề khác đó là thời gian quá lâu và phải chỉnh sửa rất nhiều trên thiết kế. Sau đó là thử tất cả các loại cao su để chọn ra nguyên liệu phù hợp với chất lượng. Mãi đến bây giờ mình mới có thể hoàn thành được tất cả đúng như ý muốn. Phiên bản chính thức "23" Originals thuần Việt đã ra đời, được làm thủ công ngay trên quê hương Đà Nẵng.

Như vậy là đã có hai phiên bản "23" của RieNevan được phát hành, bạn có thể giới thiệu tổng quan về chúng được không?

Về tổng quan mẫu sneaker "23" Originals được mang phong cách lifestyle, dùng hàng ngày là chính. Giày rất hữu dụng cho các bạn đam mê Skateboard và các bộ môn nhảy, hay đơn giản là mang đi học, đi làm cho giới trẻ.


Phối màu Fayde (đen/trắng) và Life in Grey (xám, đen, trắng)

Phối màu "Fayde" (đen/trắng) và "Life in Grey" (xám, đen, trắng)


Fayde

"Fayde"


Life in Grey

"Life in Grey"

Hiện tại mình đã cho phát hành 3 phối màu chính : Fayde (đen/trắng) , Life in Grey (xám/đen/trắng), Nomad(trắng toàn tập). Phối màu đen "Fayde" và xám "Life in Grey" sẽ sử dụng chất liệu suede (da lộn), hai phối màu này thường được dùng trong Skateboard hoặc tập nhảy vì da lộn rất "lì" và bền bỉ. Màu trắng "Nomad" sử dụng chất liệu da bò, với màu trắng tinh khiết trên toàn bộ đôi giày, người mang sẽ trở nên cực kì nổi bật.


Màu trắng từ đầu đến chân trên phối màu Nomad

Màu trắng từ đầu đến chân trên phối màu "Nomad"

Cả 3 phối màu đều sử dụng chung 1 màu đế giày trắng, đế giày được thiết kế theo ý tưởng Biển,Đất và Trời, mang ý nghĩa của chặng đường còn rất nhiều khó khăn mà mình đã trải qua. Dưới mặt đế khi nhìn từ logo RN được đặt gần gót, đi lên là những họa tiết cách điệu của "Biển" hàm ý thương hiệu được bắt đầu từ nơi thấp nhất của tự nhiên: "Đáy biển". Tiếp lên sẽ là hoa văn "Mặt đất" và "Núi", 3 vạch tượng trưng mặt đất hàm ý mất 3 năm để hoàn thiện phiên bản Classic, 4 hoa văn tam giác bên trên hàm ý mất 4 năm để hoàn thiện phiên bản chính thức. 5 tam giác nhỏ trên cùng tượng trưng 5 lần xảy ra sự cố nghiêm trọng trong 4 năm qua. Cuối cùng hoa văn "Mặt trời" được xếp bởi những logo Thunder Bolt của RieNevan tượng trưng cho hi vọng thành công rực rỡ sau những gian nan đầy cố gắng và tâm huyết.


Bản thiết kế chi tiết đế giày

Bản thiết kế chi tiết đế giày

Thêm 1 điều đặc biệt là các hoa văn được sắp xếp hài hòa trông giống như hoa văn của Trống Đồng Đông Sơn, không phải là chà đạp mà là để lại dấu ấn của người Việt trên từng bước chân của bạn, ở mọi nơi mà bạn đi qua. Hoa văn trên thành đế cũng sử dụng đường nét lấy cảm hứng từ họa tiết chim Lạc trên Trống Đồng.


Đế giày mang ý nghĩa từ Biển, Đất, Trời cũng như cảm hứng từ Trống Đồng Đông Sơn và hình ảnh chim Lạc

Đế giày mang ý nghĩa từ Biển, Đất, Trời cũng như cảm hứng từ Trống Đồng Đông Sơn và hình ảnh chim Lạc

Toàn bộ thiết kế trên giày đều sử dụng những nét góc cạnh và cứng, điều mà rất ít các nhà thiết kế cảm thấy dễ chịu khi đưa lên sneaker và đó là chất riêng của RieNevan đều thể hiện từ logo cho đến tất cả đường nét trên sản phẩm.

Trong bối cảnh thị trường giày dép tại Việt Nam đã và đang bị những thương hiệu lớn như Nike, adidas, Vans... chiếm lĩnh từ phân khúc bình dân cho tới cao cấp, bạn nghĩ gì về điều này cũng như sẽ thúc đẩy RieNevan như thế nào trong tương lai?

Cũng dễ hiểu thôi, theo quan điểm cá nhân thì mình thấy họ mang lại cho người dùng sự chuyên nghiệp và đẳng cấp, đáp ứng về mọi mặt trong ngành giày dép. Thậm chí không nói đến điều đó, người Việt thường mua giày của các hãng nổi tiếng là vì uy tín của thương hiệu, đa số không cần biết tốt chỗ nào nhưng cứ giày của Nike hay adidas mà đẹp thì cứ mua. Điều này hầu như ở Việt Nam chưa có thương hiệu nào làm được.

Cũng chính vì như vậy nên việc đầu tiên mà mình nghĩ để thúc đẩy một thương hiệu giày Việt đó là thay đổi tư duy thương mại hóa sản phẩm và đặt lợi nhuận làm mục tiêu. Hai điều này làm cho các thương hiệu giày Việt bị lu mờ vì chỉ chú trọng đến việc PR và thúc đẩy doanh số.

Tiến muốn gửi gắm điều gì đến độc giả cũng như người yêu giày nói chung?

Mình muốn chia sẻ với các bạn một điều đó là giày dù rẻ hay đắt, thương hiệu nổi tiếng hay bình dân, thì mục đích cuối cùng của giày là để bảo vệ đôi chân của mình, nó không dùng để cân đo hay đánh giá một con người và hãy xem giày như một người bạn, hãy đối xử với nó như cách nó đối xử với bạn, đó mới là người yêu giày thực sự.

Cám ơn những chia sẻ của Tiến, mong rằng trong tương lai bạn và thương hiệu RieNevan sẽ có được thành công nhất định.


Hãy để những đôi giày kết nối con người chứ đừng đi ngược lại giá trị vốn có của nó

'Hãy để những đôi giày kết nối con người chứ đừng đi ngược lại giá trị vốn có của nó"

Bình luận

Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày