Từ vị thế con cưng đến kẻ thù số 1 của Google, tất cả chỉ mất có chưa đầy 4 năm

    Nguyễn Hải,  

    Từ một trong những người đi tiên phong tại Google, chàng kỹ sư này đã biến mình thành kẻ thù với Google khi gia nhập Uber.

    Vào năm 2013, Anthony Levandowski là ngôi sao trong dự án xe tự lái của Google. Kỹ sư ngang tàng này từng được tờ New Yorker xem là đại diện cho sự sẵn sàng của Google trong việc biến một công nghệ không tưởng thành sự thật. Nhưng giờ, chỉ chưa đầy 4 năm sau, anh đã trở thành kẻ thù số một của Google.

    Ngày thứ Năm vừa qua, Waymo, công ty con của Alphabet được thành lập từ dự án xe tự lái của Google, đã đệ đơn kiện cáo buộc Levandowski vì đã lấy các tài sản sở hữu trí tuệ có giá trị từ Alphabet cho các công ty hiện tại của anh, Uber Technologies Inc.

    Đơn kiện của Waymo chỉ ra một loạt các động thái được cho là của Levandowski trong những ngày anh sắp rời Alphabet vào tháng Một năm 2016 như: lịch sử tìm kiếm trên web, tải xuống và các dấu vết kỹ thuật số về việc truy cập vào một ổ cứng ngoài. Những chi tiết này đã được cựu nhân viên của anh kiểm tra chặt chẽ - và giờ đang trở thành bằng chứng cho một đơn kiện đòi bồi thường tài sản trí tuệ hiếm hoi của Alphabet.

     CEO Uber, Travis Kalanick và Anthony Levandowski.

    CEO Uber, Travis Kalanick và Anthony Levandowski.

    Đáp trả lại bằng tuyên bố của mình vào ngày thứ Sáu, Uber đã gọi đơn kiện của Waymo là vô căn cứ và cho biết công ty dự định sẽ chống lại nó một cách hợp pháp. “Chúng tôi đã xem xét các khiếu nại của Waymo và xác định rằng chúng chỉ là một nỗ lực vô căn cứ nhằm kìm hãm đối thủ cạnh tranh và chúng ta trông chờ vào sự bảo vệ mạnh mẽ của tòa để chống lại họ.” Phát ngôn viên của Uber cho biết.

    Vụ kiện tụng này cũng làm tăng thêm rạn nứt giữa hai công ty, khi họ đang đối đầu nhau trong lĩnh vực xe tự động – một công nghệ có thể là cốt lõi cho dịch vụ chia sẻ chuyến đi của Uber trong tương lai.

    Trung tâm của sự rạn nứt đó chính là Anthony Levandowski.

    Hành trình từ đồng đội thành cái gai trong mắt Google của Levandowski

    Anh là một kỹ sư phi thường, người đã dành phần lớn sự nghiệp của mình theo đuổi giấc mơ đưa những chiếc robot ô tô chạy trên đường. Ngay từ khi còn đang ngồi trên ghế trường Đại học California ở Berkeley, anh đã gia nhập nhóm xe mô tô tự lái trong cuộc đua DARPA Grand Challenge 2004, một sự kiện lịch sử đối với lĩnh vực non trẻ này.

     Xe mô tô tự lái do nhóm của Levandowski chế tạo.

    Xe mô tô tự lái do nhóm của Levandowski chế tạo.

    Anh cũng là người thành lập 510 Systems, một hãng robot tạo ra các laser dành cho xe tự lái. Startup này từng trình diễn công nghệ của mình bằng chiếc xe chở pizza tự lái. Năm 2007, Levandowski gia nhập Google, làm việc trong bộ phận Street View của công ty, nơi anh đóng vai trò quan trọng trong việc xây dựng phần cứng dựng bản đồ phù hợp với chiếc xe tự lái.

    Tuy nhiên, theo hai người thân cận với vụ việc này, sau khi được tuyển dụng vào dự án xe ô tô bí mật của Google, Levandowski vẫn tiếp tục làm việc cho 510 Systems. Cuối cùng Google đã mua lại toàn bộ startup này khi họ muốn tiến vào sâu hơn công nghệ xe tự lái.

    Theo đơn kiện của Waymo, nhiều năm sau đó, Levandowski đã bí mật thành lập startup tiếp theo của mình, Otto, trong khi vẫn làm việc cho Google. Và vào tháng Tám 2016, Uber đã mua lại Otto với giá 680 triệu USD.

    Cũng theo đơn kiện của Waymo, vào tháng 12-2016, Levandowski đã cài đặt một “phần mềm chuyên dụng” trong chiếc laptop công ty cấp cho mình, tải xuống khoảng 14.000 file bí mật về LIDAR, một công nghệ quan trọng cho xe tự lái. “Levandowski đã hết sức nỗ lực tấn công máy chủ thiết kế của Waymo và sau đó che giấu các hoạt động của mình.” Đơn kiện cho biết.

     Dữ liệu thô từ cảm biến LIDAR HDL-64E của Velodyne.

    Dữ liệu thô từ cảm biến LIDAR HDL-64E của Velodyne.

    Vào tháng Một năm 2016, anh bắt đầu nói với các đồng nghiệp tại Alphabet về kế hoạch “tái hiện” lại công nghệ của họ ở công ty đối thủ. Đơn kiện cho biết anh đã đến thăm đại bản doanh của Uber tại San Francisco vào tháng Một 2016 và ngày tiếp theo, anh thành lập một công ty, sau này sẽ trở thành Otto.

    Chưa đầy 2 tuần sau, anh nghỉ việc tại Alphabet mà không thông báo.

    Người khởi đầu cho làn sóng ra đi tại bộ phận ô tô của Google

    Đơn kiện của Alphabet xuất hiện sau khi một loạt các nhân sự quan trọng trong bộ phận ô tô của họ đang rời đi. Cho đến nay, bộ phận này vẫn chưa đem lại một dịch vụ thương mại nào dù đã nghiên cứu nhiều năm.

    Một số nhân viên khác còn có động lực lớn hơn nữa để ra đi. Theo một báo cáo của Bloomberg gần đây, lúc bắt đầu dự án ô tô của mình, Google đã thiết lập một hệ thống trả lương cho phép trả rất hậu hĩnh cho các nhân viên ban đầu khi họ rời khỏi công ty.

    Trong khi đó, theo đơn kiện của Waymo cho biết: “Đáng chú ý, Otto thông báo vụ mua lại của Uber chỉ một thời gian ngắn sau khi ông Levandowski nhận được khoản tiền bồi thường cuối cùng của mình từ Google, trị giá nhiều triệu USD.” Levandowski chính là người đầu tiên trong làn sóng nhân viên rời khỏi dự án xe ô tô của Google.

    Vào năm ngoái, Levandowski đã trả lời Forbes về vấn đề sở hữu trí tuệ với Google. “Chúng tôi không ăn cắp bất kỳ tài sản trí tuệ nào của Google. Tôi chỉ muốn chắc chắn mọi người đều rõ ràng về việc đó. Chúng tôi làm mọi thứ từ con số không và chúng tôi có toàn bộ nhật ký về điều đó – điều này siêu rõ ràng.”

    Vụ kiện của Waymo đã biến tuần vừa qua với Uber thành thảm họa, khi họ còn đang bị lôi vào một rắc rối khác với cáo buộc quấy rối tình dục trong đội ngũ nhân viên của mình. Văn hóa công ty đã bị giáng một cú đánh đau điếng khi Eric Holder, cựu tổng chưởng lý Mỹ đã được thuê để điều tra vụ việc này.

    Theo Bloomberg

    Tin cùng chuyên mục
    Xem theo ngày