Từng bị coi là ý tưởng ‘vô giá trị’, một startup AI được định giá 1,5 tỷ USD, đến Google cũng phải ưu ái

    Vũ Anh , Nhịp sống thị trường 

    Chiến lược toàn diện của startup này đang thu hút rất nhiều nhà đầu tư mạo hiểm ở Thung lũng Silicon.

    Từng bị coi là ý tưởng ‘vô giá trị’, một startup AI được định giá 1,5 tỷ USD, đến Google cũng phải ưu ái - Ảnh 1.

    Từng bị coi là điên khi quyết định khởi nghiệp với ứng dụng Runway chỉnh sửa ảnh bằng AI, Cristóbal Valenzuela nay đã có thể mỉm cười khi công ty mình được định giá 1,5 tỷ USD, theo BI.

    Năm 2018, khi anh kêu gọi tài trợ, hầu hết các nhà đầu tư đều cho rằng người đàn ông này thật lập dị. Ý tưởng dùng AI để chỉnh sửa ảnh và video bị nói là không khả thi và buồn hơn, không đem lại bất kỳ giá trị gì cho cuộc sống.

    Đến đầu năm nay, Runway nhận được gần 100 triệu USD từ các vòng gọi vốn. Hồi tháng 5, startup này còn nhận thêm 100 triệu USD từ Google, qua đó nâng mức định giá lên 1,5 tỷ USD. Việc công nghệ của Runway được ứng dụng trong bộ phim giành giải Oscar 2023 Everything, Everywhere, All at Once cũng khiến nó ngày càng trở nên nổi tiếng.

    Valenzuela không phải nhà sáng lập công nghệ điển hình. Anh học kinh tế và quản lý kinh doanh, sau đó giảng dạy tại Đại học Adolfo Ibáñez ở Santiago, Chile. Năm 2016, anh nhận ra sự thu hút của AI và quyết định rời quê hương để tham gia một chương trình đào tạo tại Đại học New York (Mỹ).

    Tại đây, Valenzuela gặp Anastasto Germanidis và Alejandro Matamala-Ortiz - những người sau này đồng hành cùng anh trong sự nghiệp khám phá AI đa lĩnh vực, từ ô tô tự lái cho đến công cụ dành cho nghệ sĩ, nhà làm phim. Runway đặc biệt ở chỗ nó tập hợp những bộ não công nghệ hàng đầu.

    “Văn phòng chúng tôi có chuyên gia về hiệu ứng video đấy”, Valenzuela nói.

    Cũng theo Valenzuela, rất khó để có thể kết hợp ăn ý giữa nhà khoa học và nghệ sĩ. Tuy nhiên, mô hình của Runway đã giúp họ làm việc hiệu quả, ăn nhập với nhau và đảm bảo luôn gần gũi với người dùng cuối.

    Chiến lược toàn diện của Runway thu hút rất nhiều nhà đầu tư mạo hiểm ở Thung lũng Silicon dù trong giai đoạn đầu, các sản phẩm ứng dụng AI trên thị trường hoạt động chưa hiệu quả. Công ty nhanh chóng tận dụng thế mạnh nhân sự đa dạng để cải tiến trải nghiệm người dùng, đồng thời kiểm soát chặt chẽ những rủi ro, sai sót của công nghệ. Đây cũng là điểm khác biệt khiến các đối thủ mới không thể sao chép.

    Theo BI, Runway hiện là một trong những startup AI được săn đón bậc nhất. Hồi đầu năm, công ty đã huy động được hàng trăm triệu USD từ các quỹ đầu tư lớn như Amplify Partners, Lux Capital, Madrona, Coatue, Felicis Ventures và mới nhất là Google.

    Theo các chuyên gia, sau thành công của ChatGPT, các công ty cung cấp dịch vụ đám mây lớn ở Thung lũng Silicon như Amazon, Google đã không ngừng tìm kiếm startup AI tiềm năng để đầu tư. Runway theo đó lọt vào “mắt xanh” của nhiều ông lớn và đáng nói nhất là Google.

    Chia sẻ với BI, Valenzuela cho biết khách hàng của anh, chẳng hạn như hãng giày thể thao New Balance, đang dùng công cụ Runway để lên ý tưởng, phác thảo và tạo mẫu sản phẩm. Với sức mạnh của AI, nhà sản xuất sẽ dễ dàng hình dung ra sản phẩm của mình dù chúng mới chỉ đang ở giai đoạn đầu. Các nhà làm phim cũng kết hợp công cụ của Runway để đẩy nhanh quá trình quay, hậu kỳ như xóa vật thể, thay nền.

    Nhiều tính năng mới đang được phát triển để đáp ứng những nhu cầu khác nhau của khách hàng. AI đã giải quyết được rất nhiều những thách thức mà trước đây các nhà sản xuất phải tốn rất nhiều thời gian, công sức và tiền bạc mới có thể hiện thực hoá.

    Tuy nhiên, những nền tảng AI như Runway cũng đang vấp phải không ít chỉ trích từ cộng đồng nghệ thuật. Nhiều ý kiến phản đối sản phẩm trí tuệ nhân tạo vì chúng vi phạm về bản quyền, đạo đức nghề nghiệp. Đáp lại, Valenzuela tin AI của Runway chỉ đơn giản giúp việc tạo video trở nên dễ dễ dàng hơn.

    “Trách nhiệm của mọi thế hệ nghệ sĩ là tận dụng tối đa sức mạnh công nghệ để sáng tạo nghệ thuật. Nghệ thuật đôi khi không cần đến kỹ thuật tinh vi. Nó chỉ đơn giản là truyền tải thông điệp ý nghĩa đến xã hội”, Valenzuela nói.

    Ngoài việc bán giải pháp cho nhà sản xuất phim, kênh truyền hình, Runway còn có nguồn thu nhập ổn định từ bộ phận những người dùng trả phí. Ứng dụng cũng có phiên bản miễn phí cho người dùng phổ thông nhưng bị giới hạn về số lượng ảnh và thời lượng video được tạo.

    Theo: BI

    Tin cùng chuyên mục
    Xem theo ngày

    NỔI BẬT TRANG CHỦ