Tuyên chiến Twitch rồi lại đến Steam, Facebook đang muốn trở thành bá chủ của mọi nền tảng liên quan đến internet?

    TVD,  

    Chúng ta có thể thấy dã tâm của Facebook là thâu tóm mọi nền tảng, lĩnh vực có liên quan đến internet.

    Facebook đang ngày càng xâm chiếm nhiều hơn các mảng kinh doanh có liên quan tới internet, không chỉ dừng lại ở mạng xã hội, quảng cáo trực tuyến hay video. Cách đây không lâu, Facebook đã tuyên chiến các nền tảng steam video game như YouTube Gaming hay Twitch bằng tính năng live video mới của mình, thậm chí là bắt tay với cả hãng game Blizzard.

    Dã tâm của Facebook chưa dừng lại ở đó, mới đây mạng xã hội này đã ra mắt nền tảng Gameroom để tiếp tục thách thức Steam. Đây là một nền tảng phân phối game cho người dùng máy tính giống như Steam, nhưng kết hợp cả game mobile và cho phép chơi game mobile trên máy tính.

     Facebook thống trị internet trên toàn cầu.

    Facebook thống trị internet trên toàn cầu.

    Trước đây, Facebook đã từng là ông vua game mạng xã hội. Khi mà những tựa game như Farmville và Cityville phát triển rất mạnh. Game mạng xã hội đã từng đem về cho Facebook lợi nhuận sau thuế là 257 triệu USD vào Q4/2014, nhưng ngay sau đó đã sụt giảm chỉ còn 197 triệu USD.

    Game mạng xã hội dần mất đi sự hấp dẫn và nhường chỗ cho game mobile. Facebook cũng mất đi một mảng kinh doanh béo bở của mình, thế nhưng dã tâm vẫn còn đó. Mạng xã hội này đã âm thầm phát triển một nền tảng game và đó chính là Gameroom vừa được ra mắt.

     Gameroom là tham vọng mới của Facebook.

    Gameroom là tham vọng mới của Facebook.

    Gameroom có những ưu điểm mà nền tảng game mạng xã hội trước đây của Facebook không có được, dù nó tích hợp cả game mạng xã hội, game mobile và game cài đặt. Gameroom tạo ra một môi trường chơi game đa nền tảng, mà người chơi sẽ không bị làm phiền bởi các thông báo phiền phức.

    Đây cũng sẽ là một mạng xã hội riêng cho những người chơi game và quan tâm đến game chia sẻ thông tin. Cũng nhờ đó, Facebook sẽ kiếm tiền từ quảng cáo và ăn chia doanh thu với các nhà phát triển game khác.

    Rõ ràng tham vọng của Facebook là muốn xâm chiếm mọi ngõ ngách của mạng internet, xây dựng nền tảng và kiếm lợi nhuận. Các nền tảng trên internet hiện nay của Facebook có thể kể đến là mạng xã hội, tìm kiếm, video trực tuyến, tin tức, quảng cáo trực tuyến, ảnh, ứng dụng nhắn tin, thương mại điện tử, stream video, mạng xã hội phục vụ công việc.

     Facebook trở thành một đế chế internet đa nền tảng, chứ không chỉ còn riêng là mạng xã hội nữa.

    Facebook trở thành một đế chế internet đa nền tảng, chứ không chỉ còn riêng là mạng xã hội nữa.

    Không những thế, Facebook còn cung cấp hạ tầng internet, cho phép kết nối internet tốc độ cao miễn phí như một hình thức hỗ trợ cho các nền tảng của mình. Có thể thấy rằng mạng xã hội này đang chiếm lĩnh gần như mọi lĩnh vực có liên quan đến internet, có lẽ chỉ còn thiếu mỗi điện toán đám mây.

    Thế nhưng tham vọng quá lớn đồng nghĩa với việc Facebook sẽ phải dốc rất nhiều sức lực và tiền bạc. Để đánh bại từng đối thủ trong từng lĩnh vực không phải là điều đơn giản, ngay cả khi Facebook có nền tảng hơn 1 tỷ người dùng trên khắp thế giới.

     Cuộc chiến cũ chưa dứt.

    Cuộc chiến cũ chưa dứt.

    Ví dụ như Twitch trong lĩnh vực stream video game, mặc dù đã ra mắt tính năng Live Video từ lâu nhưng Facebook vẫn chưa thực sự thu được lợi ích. Instant Article cũng là một ví dụ cho thấy Facebook có tham vọng chiếm lĩnh vực xuất bản và nội dung số, nhưng thực tế lại chưa đạt được nhiều kết quả.

    Steam cũng là một đối thủ rất mạnh, với hơn 125 triệu tài khoản đăng ký và khoảng 11 triệu người sử dụng cùng lúc. Điều đặc biệt là Steam đã xây dựng được một nền tảng phân phối game hoàn hảo, từ việc mua game, đặt trước hay phân phối các bản cập nhật cho người chơi đều rất tuyệt vời. Steam có một dạng diễn đàn của riêng mình để mọi người có thể trao đổi chủ đề khác nhau.

     Cuộc chiến mới đã bắt đầu.

    Cuộc chiến mới đã bắt đầu.

    Steam cũng đặc biệt gắn bó với các game thủ hardcore, những người không thường xuyên chơi game mobile. Để có thể thuyết phục lượng người dùng này chuyển sang nền tảng Gameroom của Facebook không phải là điều đơn giản.

    Gameroom rõ ràng là một tham vọng lớn của Facebook, thực hiện quyết tâm xâm chiếm mọi lĩnh vực liên quan tới internet. Nhưng ở thời điểm hiện tại, khi mà nền tảng Gameroom còn quá non trẻ và chỉ tập trung vào game mobile, sẽ rất khó để thuyết phục người dùng máy tính thay đổi quan niệm của mình.

    Tuy nhiên thế lực của Facebook là rất lớn, mạng xã hội này hoàn toàn đủ sức để hợp tác và thuyết phục các nhà phát triển game khác, cũng giống như việc hợp tác với Blizzard. Một khi Gameroom có được nền tảng đa dạng và phong phú, nó hoàn toàn có thể giúp Facebook thực hiện được tham vọng bá chủ của mình.

    Tin cùng chuyên mục
    Xem theo ngày

    NỔI BẬT TRANG CHỦ