Apple và Samsung, ai mới là kẻ đi tiên phong trong việc sáng tạo những công nghệ mới?


Tuyên ngôn “sáng tạo trên di động”, nhưng rõ ràng là Samsung tâm huyết hơn Apple - Ảnh 1.

"Sáng tạo" và "đột phá" là hai từ được dùng quá nhiều trong các phần trình diễn của các gã lớn smartphone. Đến cả những tính năng gây tranh cãi như loại bỏ jack cắm tai nghe cũng có thể là nội dung để các gã lớn mang ra khoe về sản phẩm của mình. Đó không hẳn là một chiến lược sai lầm: khi tuổi đời của chiếc smartphone thời đại mới đã lên đến 10 năm, không khó để nhận ra rằng người tiêu dùng càng ngày càng khó cảm thấy ấn tượng với các thế hệ điện thoại mới. 

Hầu hết cá hãng điện thoại đều lạm dụng tuyên ngôn "sáng tạo" với mục đích cố gắng thổi câu chuyện mới cho sản phẩm của mình để chinh phục người hâm mộ, nhưng thực sự sáng tạo có thật sự hay không, câu trả lời chỉ có phòng R&D của các hãng điện thoại mới trả lời được. Và người dùng điện thoại smartphone, họ cũng là những người không dễ bị "ru ngủ".

Tuyên ngôn “sáng tạo trên di động”, nhưng rõ ràng là Samsung tâm huyết hơn Apple - Ảnh 2.

Hãy nhìn vào trường hợp của Apple. Vào năm ngoái, ông lớn ngành di động smartphone, Apple đã buộc phải ghi nhận năm tài chính đầu tiên có doanh số và lợi nhuận sụt giảm kể từ 2001.

Lý do không khó để nhìn ra: iPhone 6s là một bản copy-paste từ iPhone 6, còn thế hệ iPhone 2016 về bản chất chỉ là "iPhone 6s II" nhưng vẫn được đánh số "iPhone 7". Trong một thị trường đã bão hòa, thật khó để chấp nhận hai chữ "sáng tạo" trên những sản phẩm lười biếng.

Tuyên ngôn “sáng tạo trên di động”, nhưng rõ ràng là Samsung tâm huyết hơn Apple - Ảnh 3.

Đáng sợ hơn, không phải những sáng tạo nào cũng có thể mang lại giá trị thực sự cho người dùng. Còn nhớ, đầu năm 2016 LG đã từng khiến cộng đồng Android vui mừng khi trở thành tên tuổi đầu tiên hoàn thiện smartphone module với G5. Chỉ ít lâu sau, G5 thất bại với doanh số không đạt chỉ tiêu do chính LG đặt ra. Bài học dành cho các nhà sản xuất Android là không chỉ cần sáng tạo mà còn cần phải tạo ra những sáng tạo phù hợp với nhu cầu thực tế của người tiêu dùng: Không ai muốn bỏ tiền ra mua một chiếc điện thoại "làng nhàng" để rồi phải bỏ thêm vài trăm đô la ra mua phụ kiện nâng cấp cả.

Tuyên ngôn “sáng tạo trên di động”, nhưng rõ ràng là Samsung tâm huyết hơn Apple - Ảnh 4.

Nếu nói về tinh thần thúc đẩy phần cứng lên những đỉnh cao mới, Samsung rõ ràng là đang bỏ xa đối thủ. Đầu năm nay, Samsung tạo sức sống cho cuộc cách mạng Univisium khi 5 triệu tín đồ bỏ tiền mua Galaxy S8 và S8+ chỉ trong vòng 1 tháng. Trước đó, cuộc cách mạng thiết kế vát cạnh đã diễn ra một cách choáng ngợp với Galaxy S6 edge và Galaxy S7 edge.

Đáng tiếc rằng, bất chấp nhiều nỗ lực giới thiệu ra thị trường nhiều sản phẩm thật sự sáng tạo gã khổng lồ đi đầu về thị phần cũng không thể vực dậy cho cả một thị trường đang bão hòa rõ rệt. Kết thúc quý 2/2017, IDC đưa ra số lượng khẳng định tổng lượng smartphone xuất xưởng trên toàn cầu đã tiếp tục suy giảm.

Tuyên ngôn “sáng tạo trên di động”, nhưng rõ ràng là Samsung tâm huyết hơn Apple - Ảnh 5.

Nhìn ở mặt tích cực, một thị trường bão hòa cũng có nghĩa rằng smartphone đã trở thành một nền tảng phần cứng cho 2 tầng sáng tạo phía trên. 

Tầng đầu tiên là ứng dụng và các tính năng phần mềm. Ở khía cạnh này, iPhone đang bị bỏ xa phía sau: với bản chất là một hệ điều hành mở, Android cho phép các nhà sản xuất như Samsung có thể tự do đem lại các sáng tạo phần mềm trên bộ khung "mở". Minh chứng điển hình nhất là tính năng đa nhiệm chia màn hình (được Samsung ra mắt từ 2014. Rất nhiều những thay đổi hay của Samsung dành cho Android như màn hình luôn bật để tận dụng AMOLED hoặc Game Launcher đã được các fan Android kêu gọi Google "học hỏi" lên bản gốc.

Tuyên ngôn “sáng tạo trên di động”, nhưng rõ ràng là Samsung tâm huyết hơn Apple - Ảnh 6.

Và đó là còn chưa kể đến những tính năng của Android gốc, đơn giản như khả năng sắp xếp lại màn hình điều khiển nhanh (Control Center). Chợ ứng dụng iOS App Store thua kém Google Play rõ rệt về số lượng app và số lượt tải, chưa kể Samsung còn có kho Galaxy Apps riêng.

Tuyên ngôn “sáng tạo trên di động”, nhưng rõ ràng là Samsung tâm huyết hơn Apple - Ảnh 7.

Nhưng đây cũng chưa phải là tầng sáng tạo cao nhất của chiếc smartphone. Một nền tảng thực sự thông minh phải trao quyền sáng tạo vào tay của tất cả mọi người chứ không chỉ riêng là các OEM hay giới coder.

Tức là, smartphone ngày nay phải đạt đến tầng sáng tạo cuối cùng: không chỉ có nhà sản xuất phần cứng và nhà phát triển phần mềm, đến cả người dùng cũng phải có quyền sáng tạo trên smartphone. Trong tất cả các tên tuổi của top 5, từ Apple, Samsung đến bộ 3 Trung Quốc (Huawei, OPPO, Xiaomi), ai mới là người mang lại những sản phẩm đem đến cho người dùng khả năng tự sáng tạo ngay trên smartphone?

Câu trả lời quá rõ ràng là Samsung với những chiếc Note.

Tuyên ngôn “sáng tạo trên di động”, nhưng rõ ràng là Samsung tâm huyết hơn Apple - Ảnh 8.

Chúng ta sẽ phải mất rất nhiều thời gian để ôn lại toàn bộ câu truyện của Galaxy Note và S Pen, nhưng có lẽ ai cũng nhớ rằng khởi đầu của chiếc bút stylus trong thời đại điện dung là cực kỳ khiêm tốn: khi Steve Jobs tạo ra iPhone, ông coi stylus là minh chứng của một thời đại cũ kỹ, nơi công nghệ không thể bắt kịp nhu cầu của người dùng. Trong suốt 4 năm sau đó, có lẽ vì "sợ" Steve Jobs, chẳng ai đem stylus lên smartphone cảm ứng nữa. Thế rồi, năm 2011, Samsung ra mắt chiếc Galaxy Note với màn hình lớn và công dụng trọng tâm là những tính năng đi kèm S Pen.

"Tua nhanh" đến 2017, S Pen thậm chí đã trở thành công cụ dịch thông minh ngay trên hình ảnh! Nhưng tính năng đó cũng không phải là điểm mạnh đáng kể tên nhất của chiếc "Galaxy stylus": với 4.096 điểm nhận lực nhấn và đầu bút chỉ 0.7mm, S Pen đã trở thành một cây bút vẽ tiện dụng hơn cả bút thật. Những khâu chỉnh sửa phức tạp để tạo ra bức vẽ mong muốn trên một cuốn sổ thật giờ chỉ còn tương đương với vài lần nhấn trên "cuốn sổ thiên hà" của Samsung.

Tiếp đến là những thế mạnh độc tôn được Samsung gây dựng từ 2011 đến nay. Chẳng có một đối thủ nào khác có trải nghiệm stylus dễ chịu như Samsung, khi bạn chỉ cần tháo bút là được gợi ý một loạt các tính năng hữu ích (hiện tại với Note8 vừa được trình làng, người dùng có thể ghi chú ngay cả khi chưa unlock). Chẳng có một hãng Android nào được sự hỗ trợ của các ứng dụng bên thứ ba đình đám (như Adobe Illustrator), ấy vậy mà họ vẫn thản nhiên dùng từ "Note" cho sản phẩm của mình.

Nhìn sang đối thủ duy nhất của Samsung trên phân khúc cao cấp là Apple, bạn cũng sẽ thấy iPhone không thể là công cụ vẽ và quản lý tiện dụng như Note. Trong suốt lịch sử tồn tại, ứng dụng ghi chú của iPhone chỉ mới nhận được một lần cải tiến đáng chú ý duy nhất vào 3 năm trước. Nhưng dù có cải tiến thế nào, Apple cũng không thể thuyết phục như Samsung khi không có bút chất lượng cao và khả năng nhận lực nhấn cao cấp.

Tuyên ngôn “sáng tạo trên di động”, nhưng rõ ràng là Samsung tâm huyết hơn Apple - Ảnh 10.

Khi đã mang đến công cụ và công nghệ để thúc đẩy tinh thần sáng tạo từ các tín đồ, Samsung còn cung cấp luôn cả không gian để cho chúng ta thỏa sức vẫy vùng. "Không gian" sáng tạo trên chiếc Note 8 không chỉ là màn hình 6.3 inch tỷ lệ 18:9 đột phá mà còn là cộng đồng Pen Up được gã khổng lồ Hàn Quốc dày công xây dựng trong suốt 3 năm qua. Pen Up là nơi bạn có thể chiêm ngưỡng vô số bức vẽ thể hiện tiềm năng thực sự của chiếc bút stylus trên smartphone, là nơi bạn có thể tự thể hiện sáng tạo của chính bản thân mình với người khác.

Tuyên ngôn “sáng tạo trên di động”, nhưng rõ ràng là Samsung tâm huyết hơn Apple - Ảnh 11.

Dĩ nhiên, bạn cũng có thể biến cây bút của mình thành niềm vui với bạn bè. Chụp một bức ảnh, hí hoáy thật đẹp trên chính bức ảnh đó và Note8 sẽ gửi đi dưới dạng Live Message. Một hình thức "live" hấp dẫn và dễ dàng hơn bất kỳ một ý tưởng cạnh tranh nào từ Apple, LG hay các đối thủ Trung Quốc như OPPO và Xiaomi.

Nhưng điều gì sẽ xảy ra nếu như bạn không thích sáng tạo bằng nét vẽ và chỉ thích dùng câu chữ? Rõ ràng là dù có tiện dụng đến mấy, S Pen, bàn phím hay bất kỳ biện pháp nhập liệu nào cũng không thể đọ với bàn phím PC về độ tiện dụng. Sau cái chết của Windows Phone, người ta đã từng lo sợ rằng giấc mơ kết hợp một trải nghiệm smartphone làm việc chất lượng và một trải nghiệm PC chất lượng sẽ vĩnh viễn chỉ là giấc mơ.

Tuyên ngôn “sáng tạo trên di động”, nhưng rõ ràng là Samsung tâm huyết hơn Apple - Ảnh 12.

Với trải nghiệm DEX mới cải tiến để kết hợp cùng Note8, Samsung đã phá tan những nỗi lo sợ đó. Từng một lần tiên phong tạo ra màn hình lớn và bút stylus, Samsung lại tiếp tục trở thành gã khổng lồ đầu tiên dám cung cấp giải pháp biến smartphone thành một chiếc PC di động. Qua bộ dock bỏ túi này, bạn có thể gắn chuột và bàn phím để thỏa sức sáng tạo trên một không gian desktop của riêng Samsung.

Tuyên ngôn “sáng tạo trên di động”, nhưng rõ ràng là Samsung tâm huyết hơn Apple - Ảnh 13.

Ngay từ bây giờ, Microsoft Office và Adobe Lightroom đã có mặt trên DEX. Kết hợp với trình duyệt và bộ ứng dụng đám mây của Google, trải nghiệm DEX của hiện tại đã đủ để thỏa mãn nhu cầu sáng tạo của phần đông người dùng. Các nguồn tin xác nhận rằng mức độ phủ sóng của DEX thậm chí sẽ còn tiếp tục gia tăng trong tương lai.

Đáng kinh ngạc hơn nữa, Note8 đủ sức mạnh để mang đến trải nghiệm máy ảo Windows (qua VMWare) một cách cực kỳ mượt mà và tiện dụng.

Tuyên ngôn “sáng tạo trên di động”, nhưng rõ ràng là Samsung tâm huyết hơn Apple - Ảnh 14.

Trên tấm thiệp dành cho sự kiện Note8, Samsung đã mời các fan của mình "làm những điều lớn lao hơn". Kết thúc sự kiện là thông điệp từ giới lãnh đạo của gã khổng lồ Hàn Quốc: "các bạn truyền cảm hứng cho chúng tôi". Samsung đã biến những lời nói ấy thành hiện thực khi biến sản phẩm của mình thành một nền tảng sáng tạo cho chính từng người dùng.

Hãy nhìn mà xem, không có một đối thủ nào có thể đem lại những giải pháp sáng tạo như Samsung đang thực hiện với series Note mà đặc biệt là Galaxy Note8.

Gia Cường
BiMaxx
Theo Trí Thức Trẻ12/9/2017
0 bình luận