Xem bản thử nghiệm

Ứng dụng Alexa của Amazon đứng đầu bảng xếp hạng trên cả App Store lẫn Google Play tại Mỹ

Z-Lion , Theo Trí Thức Trẻ

Điều này cho thấy người dùng đang tỏ ra quan tâm hơn đối với các sản phẩm loa thông minh Echo tích hợp trợ lý ảo Alexa mà Amazon cung cấp.

Mặc dù Amazon không tiết lộ doanh số cụ thể của loa thông minh Echo nhưng những số liệu bên ngoài cho thấy dòng sản phẩm này đã có một cú bứt phá ngoạn mục trong mùa lễ cuối năm 2017.

Vào dịp Giáng sinh vừa qua, ứng dụng Alexa của Amazon đã độc chiếm vị trí số 1 trên bảng xếp hạng những ứng dụng miễn phí hàng đầu của cả Google Play và App Store tại khu vực Mỹ, vượt qua rất nhiều tên tuổi lớn khác như Facebook Messenger, YouTube hay Spotify. Điều này đồng nghĩa với việc nhu cầu sử dụng trợ lý nào này để thiết lập loa Echo của người dùng iOS và Android đang ngày càng tăng cao.

Bên cạnh đó, không chỉ đứng đầu trên App Store dành cho iPhone, ứng dụng Alexa hiện còn đang nắm giữ vị trí thứ 3 đối với kho ứng dụng của iPad. Ngược lại, ứng dụng Google Home của đối thủ “không đội trời chung” với Amazon chỉ xếp thứ 2 trên Google Play và thứ 6 trên App Store tại thị trường Mỹ.


Ứng dụng Amazon Alexa đã vượt qua đối thủ Google Home cùng nhiều ứng dụng nổi tiếng khác.

Ứng dụng Amazon Alexa đã vượt qua đối thủ Google Home cùng nhiều ứng dụng nổi tiếng khác.

Cả hai “kỳ phùng địch thủ” này đều đã có bước nhảy vọt so với cùng kỳ năm ngoái. Theo thông tin từ bảng xếp hạng 2016 của App Annie, Alexa lần lượt cán đích ở vị trí thứ 6 và 7 trên Google Play và iOS App Store (dành cho cả iPhone lẫn iPad) tại Mỹ; trong khi con số tương ứng bên phía Google Home là 37 và 46.

Mặc dù những bảng xếp hạng này có thể sẽ thay đổi sau khi kỳ nghỉ lễ kết thúc nhưng nó đã cho thấy các sản phẩm loa thông minh tích hợp trợ lý ảo AI đang dần trở thành xu hướng mới và ngày càng thu hút sự chú ý nhiều người tiêu dùng. Vào năm ngoái, Amazon tiết lộ doanh thu của Echo đã tăng gấp 9 lần so với năm 2015, qua đó đưa ứng dụng Alexa lên vị trí thứ 5 trên App Store.

Sở dĩ người tiêu dùng lại tỏ ra đặc biệt quan tâm đến sản phẩm của Amazon đến vậy một phần là do mức giá hợp lý song song với sự ra mắt của Skills - tính năng do bên thứ ba phát triển cho Alexa giúp trợ lý ảo này mở rộng vốn từ cũng như khả năng của mình.Chính điều đó đã giúp nâng cấp, cải tiến hàng loạt chức năng của các thiết bị Echo và đáp ứng nhiều nhu cầu sử dụng của người dùng.


Các dòng sản phẩm Echo đã có những bước phát triển mạnh mẽ trong thời gian vừa qua.

Các dòng sản phẩm Echo đã có những bước phát triển mạnh mẽ trong thời gian vừa qua.

Mặt khác, hồi tháng 6/2017, Apple đã ra mắt loa thông minh HomePod tích hợp trợ lý ảo Siri cùng mức giá 350 USD (7.9 triệu đồng) nhằm cạnh tranh với Echo của Amazon. Tuy nhiên mới đây, họ đã tuyên bố lùi ngày lên kệ cho sản phẩm của mình sang đầu năm 2018, vô tình nhường lại toàn bộ “sân chơi” dịp Giáng sinh cho Amazon cũng như các đối thủ khác.

Điều này khiến fan Táo - những người muốn sở hữu một thiết bị loa thông minh dịp cuối năm này, phải tìm đến những thương hiệu khác nếu không muốn phải chờ đợi quá lâu. Hiện tại, không chỉ Amazon mà cả Google cũng đã tung ra hàng loạt sản phẩm đa dạng, bao gồm Google Home Max với giá 400 USD (9.1 triệu đồng), hay rẻ hơn một chút là Google Home Mini hay Google Home. Tất cả những thiết bị này để có thể đóng vai trò trung tâm kết nối tại căn hộ của người tiêu dùng.

Amazon cũng “không phải dạng vừa” khi đã gỡ bỏ giới hạn của những chiếc loa thông thường và trang bị cho dòng Echo nhiều tính năng cao cấp khác như tích hợp màn hình, trình chiếu và trò chuyện qua video, hiển thị tin tức, cung cấp nhiều loại thông tin khác nhau như thời sự, dự báo thời tiết,...


Sự trì hoãn ngày lên kệ của HomePod đã tạo cơ hội cho Echo bứt phá mạnh mẽ trong dịp lễ cuối năm.

Sự trì hoãn ngày lên kệ của HomePod đã tạo cơ hội cho Echo bứt phá mạnh mẽ trong dịp lễ cuối năm.

Ví dụ như Echo Show - sản phẩm ra mắt vào tháng 6 vừa qua, là một chiếc loa sở hữu màn hình cảm ứng 7 inch cùng microphone và máy ảnh hiện đại. Mới đây, Amazon tiếp tục trình làng Echo Spot, phiên bản hình cầu nhỏ hơn của Echo Show với màn hình 2.5 inch.

Vì không có số liệu cụ thể nên chúng ta chưa thể khẳng định được doanh số của Echo có ảnh hưởng thế nào đến toàn bộ quá trình kinh doanh của Amazon. Tuy nhiên, với những chiến dịch quảng bá mạnh mẽ mà hãng đã và đang tiến hành, nhiều khả năng loa thông minh sẽ vẫn tiếp tục là một trong những sản phẩm chủ lực của họ trong thời gian tới.

Theo VentureBeat

Bình luận