Ứng dụng trên iPad được chứng minh là có hiệu quả giáo dục và giúp trẻ tiếp thu không thua kém giáo viên

    NPQM,  

    Đã đến lúc công nghệ nên được áp dụng triệt để vào chương trình giáo dục hiện đại, thích nghi với xu hướng ngày nay.

    Thời đại ngày nay, chứng kiến những khung cảnh trẻ em suốt ngày mải mê hấp dẫn bởi một chiếc iPad đã không còn là điều xa lạ với nhiều người. Tuy nhiên, khác với những ý kiến tiêu cực được gán cho xu hướng đó, một nghiên cứu mới đây lại cho thấy việc này lại thực sự có thể được tận dụng và khai thác trở thành một tác động giáo dục tốt cho trẻ em.

    Cụ thể, nhiều bằng chứng đã cho thấy trẻ em tiếp thu từ những phương tiện công nghệ như iPad và các ứng dụng trên smartphone cũng có hiệu quả tương đương so với việc tương tác trực tiếp cùng con người.

    Các nhà khoa học tại Đại học British Columbia (UBC) đã làm một phép thử về kết quả so sánh khi cho trẻ em sử dụng ứng dụng học tập trên iPad và khi tiếp xúc với một gia sư "bằng xương bằng thịt". Sau khi tổng hợp lại, họ không nhận thấy bất kỳ rào cản và khác biệt gì giữa hai trường hợp trên.

    Khám phá của họ đã được vinh danh trên thời báo "Frontiers in Psychology".

    "Các bậc cha mẹ hiện nay thường có một cái nhìn tiêu cực về những phương tiện tương tác điện tử," Giáo sư tâm lý học Susan Birch tại UBC, đồng thời là chủ dự án nghiên cứu, cho biết. "Mỗi khi được yêu cầu đưa ra 3 ví dụ ưu tiên nhất để họ cho phép con mình sử dụng các thiết bị công nghệ, hiếm khi mục đích học tập có vinh dự được nằm trong danh sách đó."

    Ích lợi của iPad

    "Những gì rút ra được từ nghiên cứu này đã chứng tỏ rằng mặc dù các phương thức giáo dục bằng công nghệ điện tử khó có thể thay thế hoàn toàn hình thức tương tác trực tiếp giữa người với người, nhưng tiềm năng và lợi ích của nó là hoàn toàn to lớn và đáng kể, thậm chí không thua kém một chút nào."

    Trong quá trình thu thập thông tin, nhóm nghiên cứu đã hỏi 43 em nhỏ từ 4-8 tuổi thử chơi một trò chơi với một hướng dẫn viên hoặc chọn chơi trên iPad. Trò chơi yêu cầu tương tác kiến thức về các loài động vật ngoài đời thực. Sau khi kiểm tra, họ nhận thấy cả 2 nhóm đều đem lại kết quả tiếp thu tương tự nhau, không kể hoàn cảnh học tập của mỗi em trong quá khứ.

    Đồng lãnh đạo dự án - Siba Ghrear - và cũng là tiến sỹ tâm lý tại UBC khuyến khích bố mẹ cho con trẻ tiếp xúc nhiều hơn với những khía cạnh tích cực của công nghệ để củng cố hiệu quả học tập trên trường lớp.

    "Những thiết bị như iPad là một công cụ tuyệt vời vì sự tiện dụng và đa năng của nó, có thể mang ra thao tác ở bất cứ đâu."

    TV và video nói chung cũng nhận được nhiều đánh giá tích cực, nhưng thiết bị công nghệ tương tác như smartphone thì lại chưa được nói đến nhiều lắm. "Sau tất cả, chúng tôi muốn cho mọi người biết rằng không phải cứ ham thích đồ công nghệ là sẽ dẫn đến hậu quả xấu," Giáo sư Birch phát biểu, dẫn chứng về số liệu 80% ứng dụng trên iPad được thiết kế dành cho lợi ích của trẻ em. "Nếu biết cách khai thác, bạn sẽ phải ngạc nhiên vì lợi ích mà nó mang lại."

    Tham khảo: Dailymail.co.uk

    Tin cùng chuyên mục
    Xem theo ngày

    NỔI BẬT TRANG CHỦ