Vẫn nghĩ màn hình cảm ứng trên ô tô là công nghệ mới? Nhìn lại đi, 30 năm trước GM đã làm điều này rồi

    NPQM,  

    Khía cạnh tưởng chừng như mới được phát triển toàn diện trong thế kỷ 21 trở lại đây mà đã có từ rất lâu trước đó.

    Công nghệ màn hình cảm ứng tương tác thông tin đã trở thành một tiêu chuẩn vô cùng phổ biến trong xã hội hiện nay. Tuy nhiên, đối với lĩnh vực phát triển úng dụng công nghệ vào phương tiện giao thông thì tốc độ mở rộng của màn hình cảm ứng còn chậm hơn đôi chút - vốn là điều dễ dàng nhận thấy.

    Dù vậy, năm 1989, General Motors (GM) đã trang bị cho mẫu Oldsmobile Toronado Trofeo một hệ thống màn hình tương tác hiện đại bằng công nghệ cảm ứng đi trước thời đại. Với tên gọi Visual Information Center (VIC), nó giúp chủ nhân sau tay lái kiểm soát và vận hành toàn bộ các chức năng của xe một cách bao quát, toàn diện.

    Xét về thời điểm bấy giờ là tầm hơn 30 năm trước, đây thực sự là một giấc mơ đối với bất kỳ tín đồ mê xe nào. Trong một bản đánh giá phản hồi vào năm 1992, Richard Truett từ Orlando Sentinel đã hoàn toàn choáng ngợp và thốt lên "Tôi chưa bao giờ thấy một chiếc xe nào như vậy cả."

    Được biết, những tính năng hiện đại của VIC đã được mô tả chi tiết trong chính thử nghiệm trên chiếc Oldsmobile thực hiện bởi MotorWeek vào năm 1990.

    Đầu tiên, radio và hệ thống chơi nhạc CD của xe đều hoạt động trơn tru:


    Sau đó là những thay đổi về những tiện ích lọc gió và nhiệt độ của xe chỉ bằng vài thao tác trên màn hình:


    Hàng loạt những lựa chọn khác cũng được tích hợp trong hệ thống:


    Bất ngờ là ngay cả khi chưa có GPS, chiếc xe đã được trang bị một tính năng có tên "Navigation" (Dẫn đường), nhưng tất nhiên màn hình hướng dẫn chỉ là dữ liệu của la bàn chỉ hướng cơ bản mà thôi:


    Nhìn chung, đây cũng là một nét độc đáo và hiếm có nhất thế giới dành cho những người cảm thấy hứng thú với mẫu xe này.

    Năm 2004 đánh dấu sự kết thúc của kế hoạch sản xuất dòng xe Oldsmobile.

    Sự thật thú vị là công nghệ cảm ứng trên lại không bắt nguồn đầu tiên từ GM, mà từ năm 1986, một hệ thống tương tự (nhưng chỉ ở chế độ đơn sắc) đã được tìm thấy trên chiếc Buick Riviera.

    Màn hình CRT của Riviera có những chức năng hiển thị ở màu xanh trên nền đen. Bộ vi xử lý của nó có định dạng 8 bit.

    Tất nhiên là chất lượng tương tác cũng như trải nghiệm không thể sánh được với nền tảng của thời đại ngày nay rồi. Dù sao thì đây cũng là một bước tiến đáng ghi nhận trong lịch sử chế tạo phương tiện giao thông của thế giới.

    Cùng khám phá video đánh giá chiếc Trofeo của GM dưới đây:

    Trofeo Review

    Tham khảo: Business Insider

    Tin cùng chuyên mục
    Xem theo ngày

    NỔI BẬT TRANG CHỦ