Vì sao các nhà sản xuất máy tính xách tay lại muốn quay về thời kỳ "nồi đồng cối đá"?

    Billvn,  

    Tại CES 2017, xu thế laptop có kích thước lớn, dày hơn một lần nữa quay trở lại. Nguyên nhân là vì đâu?

    Mặc dù doanh số máy tính liên tục suy giảm trong những năm qua nhưng mảng kinh doanh laptop vẫn đạt được một số tiến bộ nhất định.

    MacBook Air của Apple và sáng kiến Ultrabook của Intel đã đẩy các nhà sản xuất vào cuộc đua phát hành những chiếc máy tính xách tay ngày một mỏng hơn và nhẹ hơn (nhưng vẫn cứng cáp) với vật liệu cao cấp như kim loại thay vì nhựa như trước kia. Mất khoảng 5 năm để sự đổi mới này trở thành trào lưu trên thị trường máy tính.

    Nhưng nếu để ý những chiếc máy tính xách tay mới tại CES, bạn sẽ thấy một xu hướng mới đang hình thành: những chiếc máy tính xách tay ngày càng có kích thước lớn hơn và nặng hơn.

    Tại sao các nhà sản xuất lại có ý tưởng đưa latop quay về thời kỳ “nồi đồng cối đá”? Câu trả lời được cho là nằm ở VR – công nghệ thực tế ảo đang trở thành trào lưu trong làng công nghệ.

    Cho đến hiện tại, hầu hết máy tính xách tay vẫn ưu tiên tính di động hơn hiệu suất. Nhưng theo dự đoán, các dòng máy tính “hầm hố” sẽ một lần nữa trở nên phổ biến khi nhiều người đầu tư vào kính thực tế ảo (VR) dựa trên PC như Oculus Rift và HTC Vive.

    Không có gì bí mật ở đây cả: Rift và Vive đòi hỏi rất nhiều sức mạnh tính toán. Dù cho các yêu cầu tối thiểu để sử dụng kính VR đã được giảm xuống nhờ các kỹ thuật tối ưu hóa được cải thiện thì người dùng vẫn cần các thiết bị có cấu hình càng mạnh mẽ càng tốt để trải nghiệm VR được hoàn hảo.

    Nghĩa là bạn cần có một máy tính có bộ vi xử lí siêu nhanh, một card đồ họa mạnh mẽ và thật nhiều dung lượng RAM.

    Với một chiếc PC, việc nhồi nhét tất cả những bộ phận này không mấy khó khăn nhưng với máy tính xách tay thì mọi chuyện lại hoàn toàn khác. Với PC, bạn chỉ cần một case lớn hơn và hệ thống làm mát bằng chất lỏng. Ngược lại, việc lắp tất cả thành phần trên vào một chiếc máy tính xách tay sẽ làm phát sinh nhiều vấn đề, ví dụ như vấn đề quá nhiệt khi hoạt động.

    Chính vì vậy, không có quá nhiều nhà sản xuất PC muốn bán máy tính xách tay lớn hơn và nặng hơn. Tuy nhiên, vì kích thước vật lý của card đồ họa và hệ thống làm mát mà các công ty này phải thiết kế sản phẩm của họ với kích thước lớn hơn nếu không muốn nó không thể hoạt động với các ứng dụng VR có đồ họa hạng nặng.

    Các nhà sản xuất thừa nhận rằng máy tính xách tay của họ cần phải lớn hơn và yếu tố đẹp phải được đưa xuống thứ yếu. Mục đích cuối cùng là trang bị được các phần cứng và tính năng “đỉnh nhất” cho thiết bị của mình.

    Ví dụ như Acer Predator X 21, một chiếc máy tính xách tay với giá bán từ 9000 USD. Acer có thể thiết kế một chiếc laptop VR với kích thước và trọng lượng chỉ bằng một nửa thiết bị này nhưng cuối cùng họ quyết định làm một chiếc máy tính xách tay với màn hình cong 21 inch cùng bàn phím cơ đầy đủ để phục vụ tốt hơn cho các game thủ.

    Cùng với Project Valerie, Razer cũng bán ra thị trường một chiếc máy tính xách tay VR 17 inch dành cho game thủ. Nhưng trong một biển laptop VR đã sẵn sàng trên thị trường, sản phẩm của Razer vẫn dễ dàng phân biệt với việc bổ sung thêm 2 màn hình 4K để nâng tổng độ phân giải lên 12K.

    Giống như tất cả các công nghệ khác, theo thời gian các thành phần của máy tính sẽ có kích thước giảm đi. Các con chip và card đồ họa sẽ trở nên nhỏ hơn, kết quả là máy tính xách tay sẽ được thiết kế mỏng và nhẹ hơn. Nhưng trước khi điều đó xảy ra, bạn phải tạm thời chấp nhận rằng những chiếc máy tính chơi game hỗ trợ VR hiện tại phải có kích thước lớn và ngoại hình “hầm hố” một chút.

    Tham khảo: Mashable

    Tin cùng chuyên mục
    Xem theo ngày