Vì sao Essential Phone thất bại đến mức phải giảm giá bán 200 USD chỉ sau 2 tháng ra mắt?

    tvd,  

    Essential Phone chỉ bán được khoảng 5.000 chiếc tính đến hết tháng 9, khi mà Apple bán được khoảng 1 triệu chiếc iPhone chỉ trong hai đến ba ngày.

    Tham vọng mới nhất của cha đẻ hệ điều hành Android dường như là một thất bại. Chiếc điện thoại thông minh Essential Phone được ra mắt cách đây 2 tháng với giá bán từ 699 USD, thuộc phân khúc cao cấp và đối đầu trực tiếp với những chiếc smartphone flagship của Samsung hay Apple.

    Tuy nhiên mới đây, Essential Phone đã chính thức giảm tới 200 USD và chỉ còn có giá bán là 499 USD. Việc giảm giá mạnh một sản phẩm công nghệ chỉ vài tháng sau khi ra mắt chưa bao giờ là một dấu hiệu tốt. Thậm chí nó còn cho thấy Essential Phone đang thất bại thảm hại.

     Cha đẻ hệ điều hành Android và nhà sáng lập Essential, ông Andy Rubin.

    Cha đẻ hệ điều hành Android và nhà sáng lập Essential, ông Andy Rubin.

    Một ước tính mới được đưa ra bởi BayStreet cho biết doanh số của Essential Phone chỉ khoảng 5.000 chiếc tính đến hết tháng 9. Đó là một con số đáng thất vọng, khi mà Apple bán được khoảng 1 triệu chiếc iPhone chỉ trong hai đến ba ngày.

    Rõ ràng doanh số bán hàng của Essential Phone đang rất thấp, bởi nó không thể cạnh tranh được với những chiếc smartphone cao cấp khác như iPhone 8 hay Galaxy S8. Việc giảm giá là một động thái dễ dàng giúp thúc đẩy doanh số, thay vì đổ tiền vào các chiến dịch quảng bá sản phẩm rầm rộ. Đó cũng là một nỗ lực để đạt được doanh thu, bù đắp lại chi phí sản xuất mà Essential đã bỏ ra.

    Đây chỉ là động thái để sửa chữa những sai lầm ngay từ ban đầu. Sự thất bại của Essential Phone có thể khiến cha đẻ Andy Rubin cảm thấy bất ngờ, nhưng nó đã được nhiều chuyên gia phân tích dự đoán từ trước.

    Sự ra mắt chậm trễ khiến Essential Phone bị lãng quên

    Ban đầu, Andy Rubin hứa hẹn Essential Phone sẽ được lên kệ vào cuối tháng 6. Nhưng có nhiều rắc rối trong khâu sản xuất, khiến cho chiếc smartphone này bị rời ngày bán ra cho đến tận giữa tháng 8.

    Đây cũng là khoảng thời gian tồi tệ nhất trong năm để bạn bán ra một chiếc smartphone mới. Bởi đó là lúc Samsung chuẩn bị cho Galaxy Note 8, và chưa đầy một tháng nữa thì Apple cũng sẽ ra mắt iPhone 8 cùng với iPhone X.

    Essential Phone đã có màn ra mắt quá muộn, để Apple và Samsung thu hút toàn bộ sự chú ý của thế giới công nghệ. Chắc chắn không một ai muốn mua smartphone mới, khi đang chờ đợi chiếc iPhone đặc biệt nhất trong vòng 10 năm qua sắp ra mắt. Thậm chí Galaxy Note 8 cũng là một chiếc smartphone Android vô cùng hấp dẫn.

    Tuy nhiên đó chưa phải là tất cả, Essential Phone còn thất bại là do hệ thống phân phối và bán lẻ quá hạn chế. Tại Mỹ, bạn có thể đặt mua chiếc smartphone này thông qua trang web chính thức của Essential. Còn nếu muốn mua tại cửa hàng, bạn chỉ có thể lựa chọn nhà mạng Sprint.

    Không một chiếc smartphone nào có thể thành công tại Mỹ, nếu không chịu liên kết với cả 4 nhà mạng lớn nhất là Verizon, AT&T, Sprint và T-Mobile. Bởi các nhà mạng này đồng thời cũng là những nhà bán lẻ lớn nhất tại Mỹ, với nhiều ưu đãi và hợp đồng gắn kết để người dùng dễ dàng mua smartphone hơn.

    Cạnh tranh trong phân khúc smartphone cao cấp

    Phân khúc smartphone cao cấp đã bị Apple và Samsung chia nhau thống trị trong nhiều năm trở lại đây, bất chấp những nỗ lực của các nhà sản xuất khác nhưng hầu như không một ai có thể đánh bại bộ đôi này.

    Thậm chí chiếc smartphone Pixel của Google ra mắt năm ngoái được đánh giá rất cao, cũng chỉ bán được khoảng 1 triệu chiếc. Nếu muốn cạnh tranh với Apple và Samsung, các hãng smartphone phải tạo ra được điều gì đó hoàn toàn khác biệt. Một chiếc smartphone được làm từ gốm và titan không đủ để tạo ra sự khác biệt đó.

    Essential còn là một cái tên mới và hầu như không ai biết đến. Chính vì vậy mà chiến lược cạnh tranh trong phân khúc cao cấp đã thất bại ngay từ khi chưa bắt đầu. Hầu hết các hãng smartphone khác phải lựa chọn phân khúc tầm trung hoặc giá rẻ, để có thể tạo dựng thương hiệu.

    Essential đã cố gắng thách thức các quy tắc của trò chơi và làm theo cách của riêng mình. Kết quả là sự thất bại hoàn toàn, mà các chuyên gia phân tích đã dự báo từ trước. Tuy nhiên startup của cha đẻ Android vẫn có khoảng 330 triệu USD vốn đầu tư trong tay, họ vẫn có thể tồn tại để ra mắt thêm một chiếc smartphone khác hoặc một thiết bị phần cứng như loa thông minh.

    Nhưng không có nhiều người dám đặt niềm tin vào Essential trong lúc này.

    Tham khảo: Business Insider

    Tin cùng chuyên mục
    Xem theo ngày