Vì sao Ngày độc thân ở Trung Quốc khiến Black Friday phải "hít khói"?

    Tuấn Anh,  

    Doanh thu TMĐT từ Single Day của Trung Quốc năm 2015 cao hơn rất nhiều so với doanh số bán hàng trực tuyến của Black Friday.

    Chúng ta thường quen với khái niệm Black Friday là dịp mua sắm giảm giá cuối năm lớn nhất tại Mỹ, tuy nhiên trên thực tế có ba ngày lễ mua sắm gần sát với nhau, đó là Lễ tạ ơn (Thanksgiving), Black Friday và Cyber Monday.

    Theo số liệu thống kê mùa mua sắm năm nay về mua hàng trực tuyến, Thanksgiving đạt giá trị 1,73 tỷ USD; Black Friday đạt 2,74 tỷ USD và Cyber Monday đạt 3,07 tỷ USD. Dù tăng trưởng hơn so với những năm trước, tổng giá trị hàng bán trực tuyến trong ba ngày này chỉ là 7,54 tỷ USD, tức là bằng khoảng hơn một nửa doanh thu của riêng Alibaba bán được trong ngày Single Day, chưa tính tới các website TMĐT lớn khác của Trung Quốc cũng tham gia như JD.com.

    Vậy tại sao Single Day lại thành công hơn nhiều ba ngày lễ mua sắm lớn tại Mỹ? Một số lý do đã được trang techinasia tổng hợp lại:

    1. Số lượng người nhiều hơn: Mỗi người tiêu dùng tại Mỹ có thể chi tiêu nhiều hơn so với trung bình các quốc gia khác, nhưng số lượng khách hàng tại Trung Quốc lại lớn hơn nhiều do đây là quốc gia đông dân nhất thế giới. Trên thực tế, Alibaba tuyên bố học có 386 triệu khách hàng thường xuyên, con số này thậm chí cao hơn dân số của Mỹ là 316 triệu người (theo Wikipedia).

    2. Cạnh tranh với đơn vị bán lẻ không lớn: Single Day là một ngày lễ mới được Alibaba phát động, nó không có "thâm niên" như Black Friday, và hơn nữa ngày lễ này chỉ đề cập tới bán lẻ trực tuyến. Vì vậy không có sự cạnh tranh lớn giữa TMĐT với các nhà bán lẻ, cuộc đua chỉ còn lại với các đơn vị Thương mại điện tử (TMĐT) mà nổi bật nhất là Alibaba và JD. Ngược lại, các đơn vị TMĐT tại Mỹ phải cạnh tranh với nhiều cửa hàng bán lẻ, đặc biệt tại mỗi dịp Black Friday hay Thanksgiving.

    3. Mức giảm giá tốt: Single Day nổi tiếng với những mức giảm giá siêu hấp dẫn, trong khoảng 50 - 75% giá trị sản phẩm. Trong khi đó, giảm giá dịp mua sắm tại Mỹ đã không còn thu hút như trước đây, ví dụ vào ngày Lễ Tạ Ơn, mức giảm giá chỉ ở mức trung bình 26%.

    4. Nhiều smartphone: Theo Alibaba, số lượng khách hàng đặt mua sản phẩm ngày Single Day thông qua smartphone chiếm 68% và với JD.com là hơn 70%. Nhưng với ngày lễ mua sắm ở phương tây, thậm chí con số này không chạm nổi ngưỡng 40%. Đây là sự khác biệt lớn bởi khi không có thói quen sử dụng thiết bị di động để mua sắm, họ sẽ ít khi mua hàng trực tuyến hơn bởi dịp mua sắm cũng là thời điểm họ được nghỉ "xả hơi", dĩ nhiên việc ngồi trước máy tính mua hàng sẽ khó xảy ra.

    Từ những lý do trên, chúng ta rút ra được một số bài học từ ngày bán hàng trực tuyến khổng lồ của Trung Quốc.

    - Hạn chế cạnh tranh với đơn vị bán lẻ: Single Day là đợt giảm giá mua sắm trực tuyến, các cửa hàng bán lẻ không hề liên quan và vì vậy, đơn vị tham gia ngày lễ này không chịu áp lực cạnh tranh từ offline. Nhưng Thanksgiving và Black Friday là ngày lễ giảm giá bán lẻ lớn ở Mỹ, và Cyber Monday được bắt đầu chỉ ít ngày sau đó. Phần lớn khách hàng đã bỏ tiền để mua sản phẩm ở các cửa hàng offline có giảm giá trong ngày Black Friday, họ khó có thể tiếp tục chi tiêu cho Cyber Monday, từ đó làm giảm khách hàng tiềm năng sử dụng TMĐT.

    Nếu có kế hoạch kích cầu mua sắm trên website TMĐT, bạn nên hạn chế việc chọn ngày bắt đầu vào dịp lễ mua sắm truyền thống, nếu tránh được, bạn sẽ không gặp cạnh tranh từ các cửa hàng offline.

    - Cung cấp những sản phẩm giảm giá tốt: Muốn bán hàng tốt, hãy làm cho khách hàng thích thú. Sẽ khó thu hút khách hàng nếu bạn chỉ giảm giá nhẹ khoảng 20%. Việc giảm giá sâu hơn có thể gây khó khăn bởi sản phẩm lãi ít, hoặc thậm chí khi giảm giá như vậy bạn sẽ bán bằng giá trị thực. Tuy nhiên khi gây ấn tượng được với khách hàng và kích thích thành công nhu cầu mua sắm ở họ, doanh số bán hàng sẽ tăng vọt, đây là cơ hội tốt để xây dựng hình ảnh thương hiệu in sâu trong tâm trí khách hàng.

    - Đừng quên tận dụng Smartphone: Hãy chú ý tới khách hàng sử dụng smartphone. Một ứng dụng di động đủ mạnh sẽ giúp khách hàng có thể tìm kiếm hàng hóa mọi lúc mọi nơi, kiểm tra sản phẩm giảm giá nhanh chóng thay vì việc ngồi trước máy tính hàng giờ chỉ để xem hàng. Sẽ khó có khách hàng chịu ngồi cả ngày với máy tính chỉ để xem sản phẩm trên website của bạn, nhưng họ có thể bỏ rất nhiều thời gian sử dụng ứng dụng di động.

     

    Tin cùng chuyên mục
    Xem theo ngày

    NỔI BẬT TRANG CHỦ