Vị thế của Tesla đối với các nhà sản xuất ô tô hiện tại cũng giống như vị thế của Apple đối với Nokia vào khoảng năm 2007

    htpl,  

    Trước giờ Tesla vẫn thường được so sánh với Apple bởi bản chất gây trở ngại cho các nhà sản xuất khác của mình. Giờ đây Marc Andreessen – một tỷ phú tư bản và cũng là nhà đồng sáng lập Netscape – đang đưa ra một cái nhìn mới hơn về sự so sánh này.

    Andreessen tin rằng Tesla có thể tạo ra những ảnh hưởng tới nền công nghiệp ô tô theo cái cách Apple đã từng làm với thị trường điện thoại vào khoảng cuối những năm 2000.

    Theo CNBC, tỷ phú này mô tả mối liên hệ giữa Apple của năm 2007 và Tesla ngày hôm nay như sau:

    “Từ một góc nhìn nào đó, bạn có thể thấy Tesla của hiện tại đang rất giống với Apple vào khoảng những năm 2007, 2008 – khi mà họ cho ra mắt dòng sản phẩm iPhone. Tại thời điểm đó tuy doanh số bán ra còn thấp, nhưng bạn biết đấy, iPhone rất có triển vọng và thực tế đã chứng minh cho điều đó. Nhìn từ một góc độ khác, ta lại thấy Tesla giống với Apple của năm 1992 với sản phẩm MacIntosh. Đúng vậy, sự tích hợp giữa sản phẩm cứng và phần mềm của họ rất tốt, nhưng cũng cần lưu ý một điều rằng các hãng khác cũng đang phát triển những phần mềm của riêng mình nữa. Tôi nghĩ đây là một câu hỏi lớn dành cho Tesla – bằng cách nào họ tạo ra sự khác biệt?”

    Nhắc đến xe điện, xe tự lái, người ta sẽ nghĩ ngay đến Tesla. Cũng giống như năm 2007, nhắc đến smartphone là nghĩ ngay đến iPhone, dù rằng Nokia cũng có smartphone.
    Nhắc đến xe điện, xe tự lái, người ta sẽ nghĩ ngay đến Tesla. Cũng giống như năm 2007, nhắc đến smartphone là nghĩ ngay đến iPhone, dù rằng Nokia cũng có smartphone.

    Có lẽ, Andreessen đã nhìn ra được rằng, tầm quan trọng của các phần mềm trong nền công nghiệp ô tô hiện tại có thể dẫn đến sự “xâu xé” giữa các hãng.

    Ông cũng nói thêm, “So với 10 hay 20 năm trước đây, số lượng phần mềm sử dụng cho ô tô hiện tại quả thực đã gia tăng đáng kể. Khách quan mà nói, trong 10 năm tới đây, kẻ dẫn đầu trong nền công nghiệp này là kẻ tạo ra những phần mềm tốt nhất.”

    Với quan điểm “phần mềm đang thống trị thế giới” của mình, Andreessen đang đầu tư vào Comma.ai, một startup về phần mềm lái xe tự động của George Hotz. Ông nghĩ các startup giờ đang có lợi thế hơn những hãng sản xuất xe ô tô truyền thống cũng bởi sự thay đổi vị thế này.

    “Hẳn không có một hãng sản xuất ô tô lâu đời nào trên thế giới sẽ thừa nhận điều này. Họ sẽ luôn nói rằng mình giỏi nhất trong việc chế tạo xe, và phần mềm chỉ là một trong những bộ phận cấu thành chiếc xe mà thôi. Tôi thì không cho là vậy. Trên thực tế, giá trị của chiếc xe sẽ nằm ở phần mềm bởi nó chính là thứ định nghĩa nên trải nghiệm của người sử dụng.”

    Công bằng mà nói, các nhà sản xuất ô tô lâu đời không hẳn sẽ hoàn toàn bị lép vế trong những thay đổi về vị thế này. Họ cũng đã mở các văn phòng tại Silicon Valley để tham gia vào “cuộc chiếc” phầm mềm này.

    Andreessen có thể nhìn thấy các cơ hội cho các nhà sản xuất ô tô truyền thống, cho rằng họ có thể hợp tác với những Startup của ông.

    “Bạn biết đấy, trong thị trường điện thoại, chúng ta từng có những công ty như Nokia, Rim, họ đã tạo ra điện thoại và chỉ sử dụng phần mềm như một phụ kiện hỗ trợ cho phần cứng mà thôi. Trái lại, những thế hệ CEO mới của các hãng xe lớn hiện tại đều đang chú trọng vào phần mềm. Họ dành rất nhiều thời gian làm việc với chúng tôi, và phát triển các phần mềm của mình tại Silicon Valley. Chân thành mà nói, tất cả trong số họ đều không muốn trở thành một công ty như Nokia.”

    Có thể thấy rõ sự quan tâm của các nhà sản xuất ô tô trong năm vừa qua đối với những startup tại Silicon Valley, đặc biệt là những startup về phần mềm lái xe tự động.

    Tham khảo Electrek

    Tin cùng chuyên mục
    Xem theo ngày

    NỔI BẬT TRANG CHỦ